Thứ Tư, 5 tháng 8, 2015

VNTB - Kerry: Hoàn thành thỏa thuận thương mại TPP "sẽ gửi một thông điệp" !?


Thái Thịnh (VNTB) Ngoại trưởng John Kerry cho biết việc hoàn tất TPP là rất quan trọng để củng cố liên minh Mỹ trong khu vực.

Trong chặng dừng tại Singapore, Kerry nói rằng các quốc gia Đông Nam Á là một "đối tác chiến lược quan trọng".

"Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác của mình để thúc đẩy ổn định, dựa trên trật tự cho khu vực châu Á Thái Bình Dương, và TPP sẽ thúc đẩy nỗ lực đó," Kerry cho biết trong bài phát biểu tại Đại học Quản trị Singapore.

Ông ca ngợi các nhà lãnh đạo của Singapore đã hợp tác với Hoa Kỳ trong một số vấn đề khó khăn nhất của khu vực, từ sự thay đổi khí hậu, chính sách năng lượng, đến thương mại và an ninh quốc tế ở Biển Đông.

Ông cho rằng, việc hoàn tất thỏa thuận TPP không chỉ đơn giản là nâng cao tiêu chuẩn thương mại toàn cầu.

"Nó sẽ gửi một thông điệp cho những ai đang ở trong TPP, bên cạnh sự hỗ trợ quản trị, tính minh bạch, trách nhiệm giải trình," Kerry nói.

"Nó sẽ làm chứng về những gì chúng ta đã thấy ở cả Singapore và Hoa Kỳ - rằng sự phát triển bền vững và thịnh vượng được nuôi dưỡng bởi sự tự do sáng tạo, và cạnh tranh kinh tế trên một sân chơi rộng mở."

Để kết thúc, Kerry phác thảo một kế hoạch đa hướng cho khu vực bao gồm việc nâng cao đầu tư của Mỹ, thiết lập mục tiêu năng lượng sạch, nâng cao triển vọng kinh tế cho phụ nữ và giải quyết vấn đề về cơ sở hạ tầng.

Kerry cũng đã công bố một chương trình hỗ trợ lãnh đạo của Mỹ, đối tượng hướng đến là doanh nhân trẻ cũng như các quan chức chính phủ. Các điểm dừng của phái đoàn Mỹ sẽ là Indonesia và Việt Nam.

Kể từ khi ông Obama bắt đầu "xoay trục" sang châu Á trong năm 2009, Hoa Kỳ đã tăng cường cam kết của mình trong khu vực từ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á cho đến Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương.

"Sau tất cả, Hoa Kỳ là một quốc gia Thái Bình Dương," Kerry nói.

"Và chúng ta biết rằng, an ninh và thịnh vượng của Mỹ đang ngày càng liên kết với khu vực này. "

Kerry cho biết đàm phán TPP dù tiến bộ - nhưng đã không hoàn tất trong ngày thứ Sáu tại Hawaii, nhưng Tổng thống Obama cam kết sẽ sớm hoàn thành chương trình nghị sự thương mại của mình trước khi rời Nhà Trắng vào năm 2017.

http://www.ijavn.org/2015/08/vntb-kerry-hoan-thanh-thoa-thuan-thuong.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét