Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2015

Tôi rất sốc khi biết thêm về lịch sử Nhật bản

'Tôi rất sốc' khi biết thêm về lịch sử Nhật

13 tháng 8 2015 Cập nhật lúc 17:13 ICT
Giáo sư Michiko Yoshii, đại học Okinawa nói với BBC rằng bà 'rất sốc' khi được biết thêm về tội ác của quân đội Nhật ở châu Á thời Thế chiến II.
Bà nói với Nguyễn Giang ở Berlin hồi tháng 7, rằng bà chỉ được học về khía cạnh Nhật là nạn nhân của cuộc chiến.
"Khi chúng tôi học về Thế chiến II, thì hoàn toàn chỉ nhắc tới khía cạnh Nhật Bản là nạn nhân của cuộc chiến, của các trận đánh bom của người Mỹ, nạn nhân của quả bom nguyên tử.
"Tôi không có chút ý niệm nào về những gì Nhật đã làm ở các nước châu Á khác, hoặc có rất ít thông tin về chủ đề này."
Chỉ tới khi sang học tại Pháp bà mới được nghe về cuộc chiến 'thuộc địa hóa' của Nhật ở châu Á.
"Trong phòng học lớn lúc đó, tôi là người Nhật Bản duy nhất. Và thầy giáo tiếp tục kể về tội ác của quân đội Nhật, của người Nhật khiến tôi rất buồn," bà nói.
"Thế nhưng điều này đã thay đổi cách nhìn của tôi.
"Những người Nhật Bản trẻ tuổi hiện nay, những người mà không bao giờ ra nước ngoài, chỉ ở trong nước, thì sẽ không bao giờ ý thức được, hoặc chỉ biết được rất ít về những gì quân đội Nhật đã làm ở châu Á."
http://www.bbc.com/vietnamese/multimedia/2015/08/150811_michiko_yoshii_japan_ww2_correct

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét