Thứ Hai, 10 tháng 8, 2015

Địa ôc Phú quốc: Bong bóng bắt đầu…xì hơi?

BĐS Phú Quốc: Bong bóng bắt đầu…xì hơi?


Bất động sản Phú Quốc hiện nay đang có hiện tượng “sốt ảo”. Hầu hết giao dịch đều là thỏa thuận ngầm và được mua đi bán lại nhiều lần bằng giấy tay với giá bán sau luôn cao hơn giá trước.

Sân bay Phú Quốc.

Đầu cơ nhỏ lẻ

“Tuy nhiên, đó là những giao dịch đất ở nhỏ lẻ, còn đối với đất dự án đã được quy hoạch bài bản, Phú Quốc vẫn đang là điểm đến khá hấp dẫn đối với các nhà đầu tư BĐS trong và ngoài nước. Chính Phú Quốc đang “nóng” cả về cơ hội đầu tư và giá trị đất vẫn còn thấp so với thực tế, nên chuyện bong bóng phình to là hết sức bình thường”, một chuyên gia kinh tế đưa ra nhận định.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc cho phóng viên biết, so với trước Tết thì giá đất ở đây có tăng nhưng không xác định được mức giá cụ thể vì hiện nay chính quyền sở tại chỉ nắm được giá người ta chuyển nhượng hợp đồng ra công chứng thôi, còn giá các bên thỏa thuận với nhau luôn ở mức khá cao.

Theo đó, người bán người mua giao dịch thỏa thuận ngầm với nhau nên địa phương không nắm và kiểm soát được, giá đất tăng cao là có thật, nhưng không có hiện tượng tăng đột biến. Hiện nay người mua chủ yếu đến từ Hà Nội và Tp.HCM và có hiện tượng mua bán nội bộ giữa những người này với nhau theo hình thức “tiền tươi thóc thật” trao tay ở Phú Quốc. “Có những thỏa thuận mua với nhau 5 tỷ một miếng đất nhưng khi ra công chứng thì chỉ ghi vài trăm triệu thôi”, ông Hưng nói.

Lý giải về hiện tượng này, ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam phân tích thêm, hồi 8 năm trước, thị trường đã chứng kiến rất nhiều vụ đầu cơ BĐS ở khu vực xung quanh Long Thành, Dầu Giây và Cát Lái bởi dự án xây dựng các đường cao tốc ở đây.
Thậm chí từ 5 năm trước đó, người ta đã bắt đầu mua vào để tận dụng lợi thế này. Cuối cùng thì đường cao tốc cũng đã được mở và các chủ đầu tư đã mua sạch quỹ đất khu này. Trường hợp khác, 5 – 6 năm trước chúng ta cũng chứng kiến chuyện tương tự xảy ra ở Đà Nẵng, khi mà chính quyền Đà Nẵng quyết định mở sân bay mới và đón tiếp thêm nhiều chuyến bay quốc tế. Từ đó thị trường sẽ có hiện tượng “tâm lý đám đông”.

Theo bà Dương Thùy Dung, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển CBRE Việt Nam, trước khi quyết định đầu tư đầu cơ tại Phú Quốc thì các nhà đầu tư phải tìm hiểu thông tin thật kỹ, thông tin từ tất cả các nguồn thông tin qua kênh chính thống là chính quyền, hoặc qua các đơn vị tư vấn trong nước cũng như các đơn vị tư vấn nước ngoài”.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, một cò đất tên Hà Phương ở Phú Quốc cho biết giao dịch nhà đất tại những điểm nóng trong 2 tháng qua đang có sự “chững” lại rõ rệt. Khách hàng đến tìm đất mua cũng ít đi, không còn hiện tượng đất trao tay ngay sau khi được mua. Thay vào đó, khách hàng từ các địa phương khác đã “rành” thông tin hơn, họ đến tìm kiếm nhà đất tại các sàn giao dịch chính quy, hỏi chính quyền địa phương về nguồn gốc đất… chứ không ồ ạt mua ngay như trước đây.

Nhà đầu tư đã cẩn trọng hơn

Theo quan sát, các chủ đầu tư BĐS đang để mắt đến toàn bộ thị trường, bất kể đó là Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng, Nha Trang, Tp.HCM hay Cần Thơ, chứ không riêng gì Phú Quốc và họ đang chờ đợi xem cơ hội lớn tiếp theo sẽ là gì. Đánh giá của các chuyên gia kinh tế cho thấy giá đất tại những khu vực trên vẫn còn nằm dưới giá trị thực và cơ hội đầu tư vào đây còn rất lớn.

Hiện nay, hòn đảo này đang có sự hiện diện của khá nhiều “ông lớn” BĐS, điển hình như tập đoàn Vingroup có dự án Vinpearl Phú Quốc; công ty địa ốc mới nổi Long Điền với dự án Grand World; tập đoàn Toàn Thịnh Phát có nhiều dự án như dự án Gành Dầu - Phú Quốc, dự án Hòn Móng Tay - Phú Quốc; M.I.K thì chuẩn bị đầu tư một dự án BĐS nghỉ dưỡng tại Bãi Dài trị giá hàng triệu USD. Và mới đây nhất, tập đoàn Sao Mai An Giang đã thâu tóm một quỹ đất rộng hơn 20ha tại Bãi Trường để chuẩn bị khởi động dự án BĐS du lịch 5 sao tại đây...
Đặc biệt, UBND tỉnh Kiên Giang vừa chấp thuận chủ trương cho Sun Group đầu tư dự án cáp treo từ thị trấn An Thới ra xã đảo Hòn Thơm và quần thể vui chơi, giải trí biển, khu dịch vụ nghỉ dưỡng Hòn Thơm. Tổng mức đầu tư dự án này khoảng 10.000 tỉ đồng, trong đó dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 khoảng 4.900 tỉ đồng, đưa vào khai thác năm 2017.

“Sẽ luôn luôn có những nhà đầu tư tiên phong dẫn đầu một xu hướng mới, bất kể đó là thị trường nhà đất, đầu tư, sân golf, biệt thự hay du lịch. Và đương nhiên Phú Quốc đang rất thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư … Chúng ta sẽ chờ xem liệu chuyện gì sẽ xảy ra, nhưng tôi đồng ý rằng số dự án được triển khai thực sự vẫn còn rất nhỏ so với tổng vốn đầu tư được bỏ ra”, ông Marc Towsend, cho biết.
Cũng theo ông Marc, chuyện này sẽ liên tục xảy ra ở những khu vực có sự phát triển “nóng” của hệ thống cơ sở hạ tầng, và đây là chuyện rất bình thường ở Việt Nam. Bất kể là khu vực nào, hạ tầng ở đâu phát triển thì lập tức ở đó sẽ có một điểm nóng mới của thị trường BĐS.
Những chuyện như thế này một thời gian sau sẽ dịu đi hoặc có thể sẽ còn quay trở lại. Nhưng rõ ràng chuyện đầu cơ luôn xảy ra với những kênh đầu tư cơ bản như vàng, bất động sản và tiền tệ. Những năm qua chúng ta đã thấy rất nhiều cơ hội như vậy ở những khu vực khác, và nay là thời kỳ của BĐS Phú Quốc.

Trong khi đó, TS. Lê Bá Chí Nhân cho rằng: “ Chúng ta cần nhận định lại thị trường đúng với hiện tại là chúng ta đang đầu tư cái gì tại Phú Quốc, resort, nhà phố thương mại, biệt thự hay cái gì. Bây giờ đất Phú Quốc rất “nóng”, nhưng trong thời gian ngắn nữa thôi, người ta cũng nhìn nhận lại, và có khả năng độ “nóng” này sẽ dịu đi.  Cho nên vấn đề hiện nay là nhà đầu tư nhìn nhận cơ hội thị trường ở Phú Quốc một cách cẩn trọng rồi, họ rất cân nhắc và phân tích cẩn trọng khi muốn đầu tư vào đây”.

Theo Trí thức trẻ
http://www.ijavn.org/2015/08/bs-phu-quoc-bong-bong-bat-auxi-hoi.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét