Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2015

70 năm cách mạng đạt được gì?

14 tháng 8 2015 Cập nhật lúc 22:15 ICT

Nhà văn Vũ Thư Hiên nhận xét trong Bàn tròn thứ Năm hôm 13/08 của BBC rằng, mục tiêu ban đầu của Cách mạng tháng Tám đã "bị phản bội".
Ông là con trai của ông Vũ Đình Huỳnh, người từng là thư ký riêng của ông Hồ Chí Minh.
Ông Vũ Thư Hiên nói: "Nó bị phản bội một cách từ từ chứ không phải ngay lập tức. Không có cái mốc nào cho sự phản bội cả. Nhưng nếu phải đặt ra một cái mốc thì tôi nghĩ là từ năm 1949 khi mà biên giới Việt Nam và Trung Quốc gắn liền, khi cách mạng Trung Quốc đã thành công."
Ông Trần Tiến Đức, con trai thị trưởng đầu tiên của Hà Nội - ông Trần Duy Hưng, cũng cho rằng, sau 70 năm, tuy Việt Nam đã giành độc lập, nhưng sự độc lập chưa rõ có trọn vẹn hay chưa do vẫn bị "ngoại bang đe dọa, chủ quyền đất nước vẫn bị xâm phạm".
Nhà hoạt động xã hội Lê Hiền Đức, người hay lên tiếng đấu tranh về đất đai cùng nông dân ở Việt Nam, cũng nói những gì đang diễn ra ở Việt Nam "đi ngược lại" với mục tiêu của cách mạng là lấy đất chia cho dân nghèo, "có nghĩa là họ lấy đất của nguời nghèo mà tôi dùng từ cướp đất từ nguời dân cày cho bọn nhà giàu," bà nói.
Ông Vũ Thư Hiên thì kể lại giai đoạn năm 1925, các hội đoàn, đảng phái chủ yếu đi theo xu hướng yêu nước, "tất cả đều chẳng biết gì về chủ nghĩa Cộng sản cả.
"Và ngay cả đến năm 30 khi thành lập Đảng Cộng sản, thì thực sự chỉ có một số người có thể hiểu lơ mơ về chủ nghĩa Cộng sản qua một số sách báo có tính chất giản lược. Chứ còn các đảng viên mà tôi biết thì vào cái giai đoạn đó các bác các chú ấy chẳng biết gì về chủ nghĩa Cộng sản."
Ông Vũ Thư Hiên nhấn mạnh ông "không vui khi nghĩ đến ngày mà chúng ta quen dùng là Cách mạng tháng 8, mà theo tôi, gọi là khởi nghĩa tháng 8 thì đúng hơn".
"Chúng ta thấy một hệ thống quan liêu, một hệ thống tham quan đang đè nặng lên đất nước, tước đoạt quyền của người dân, không phải chỉ là quyền tự do ngôn luận, mà cả quyền sống, quyền làm người.
"Tôi rất buồn khi nhớ lại không khí của những ngày tháng Tám năm 1945."
Truy cập http://bit.ly/1TAxdQP để xem lại toàn bộ cuộc thảo luận.
http://www.bbc.com/vietnamese/multimedia/2015/08/150814_cach_mang_thang_tam_hangout

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét