Chủ Nhật, 23 tháng 8, 2015

Mỹ tiêu diệt Phó Thủ lĩnh cho IS



Hoa Kỳ tiêu diệt 'phó thủ lĩnh' IS

  • 22 tháng 8 2015
Các cuộc không kích của liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu đã giúp lực lượng vũ trang của người Kurd làm chủ phía bắc Iraq
Một phó thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thiệt mạng trong một vụ không kích của Hoa Kỳ ở miền bắc Iraq, Nhà Trắng cho biết.
Ông Fadhil Ahmad al-Hayali, còn được gọi là Hajji Mutazz, được giới chức Hoa Kỳ miêu tả là lãnh đạo số hai trong hàng ngũ của IS.
Họ nói ông Hayali đã bị giết chết khi đang đi trên xe tại thành phố Mosul hôm 18/8 và cái chết của ông này sẽ làm gián đoạn các hoạt động của IS.
Một vài thủ lĩnh của IS đã bị giết chết trong các cuộc không kích của liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu ở Iraq và Syria trong những tháng gần đây.

'Ảnh hưởng sâu rộng'

Ông Hayali là người chịu trách nhiệm điều phối việc vận chuyển vũ khí, thuốc nổ, phương tiện cũng như nhân sự giữa Iraq và Syria, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Hoa Kỳ, ông Ned Price, nói trong một thông cáo.
Ông này được cho là "đã đóng vai trò quan trọng trong việc hoạch định các chiến dịch của IS trong vòng hai năm qua, trong đó có chiến dịch tấn công thành phố Mosul vào tháng Sáu năm 2014", ông Price nói thêm.
Ông cũng được miêu tả là "cấp phó cao cấp" của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi, người được cho là đã bị thương nặng trong một vụ không kích khác của liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu hồi tháng Ba năm nay.
"Cái chết của Hayali sẽ gây tổn hại đến các hoạt động của IS vì tầm ảnh hưởng của nhân vật này đối với các hoạt động tài chính, truyền thông, chiến dịch quân sự và công tác hậu cần", ông Pỉce nói thêm.
Một thành viên khác của IS phụ trách truyền thông, Abu Abdullah, cũng đã bị giết chết cùng với ông Hayali.
Liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu đã thực hiện các cuộc không kích nhằm vào IS từ giữa năm ngoái
Vụ việc xảy ra vài tháng sau khi giới chức quốc phòng Iraq tuyên bố một phó thủ lĩnh khác của IS, Abdul Rahman Mustafa Mohammed, đã thiệt mạng trong một vụ không kích ở miền bắc Iraq.
Ông Mohammed, còn được gọi là Abu Alaa al-Afari, đã bị giết chết bên trong một nhà nguyện ở Tal Afar sau khi nơi này bị liên quân oanh tac hồi tháng Năm.
Vào thời điểm đó, ông Afari được nói là đã đảm trách việc điều hành các hoạt động của IS, sau khi thủ lĩnh Baghdadi bị thương.
Hồi tháng Sáu năm nay, Hoa Kỳ cho biết hơn 10.000 tay súng IS đã bị giết chết kể từ khi liên quân bắt đầu chiến dịch nhắm vào tổ chức này vào mùa hè năm ngoái.
http://www.bbc.com/vietnamese/world/2015/08/150822_is_deuputy_dead

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét