Thứ Ba, 4 tháng 8, 2015

Phụ nữ Việt ở Đài loan bị thành kiến xấu






Phụ nữ Việt ở Đài Loan bị 'thành kiến xấu'

5 tháng 7 2015 Cập nhật lúc 18:56 ICT
Một phụ nữ Việt Nam cho biết các cô dâu nước ngoài ở Đài Loan phải chịu thành kiến rất xấu, trong chương trình Bàn tròn thứ Năm của BBC hôm 02/07.
Ngọc Ánh, diễn viên ca tải hí Đài Loan nói: "Như mình lấy chồng bên Đài Loan này đã được 10 năm rồi, thì nói chung là tất cả mọi người khi nói đến cô dâu Đài Loan đều có thành kiến hết, mà thành kiến rất xấu." (xem lại toàn bộ thảo luận tại: http://bit.ly/1FUpiAN).
Nhà văn Trang Hạ cũng lấy ví dụ về tờ tạp chí mà chị vẫn gửi cho 1000 cô dâu Việt Nam ở Đài Loan mỗi tháng, "nghiêm cấm" chị không được tiết lộ tên tờ báo do sợ ảnh hưởng tới quảng cáo và số lượng phát hành của báo khi có nhiều độc giả là cô dâu Việt Nam ở nước ngoài.
Dịch giả và là người từng có nhiều năm giúp đỡ phụ nữ Việt Nam ở Đài Loan cho rằng, cách đưa tin về chủ đề này của truyền thông Việt Nam còn bất công và thiếu chính xác. Chị kể về một trong những lần đưa phóng viên Việt Nam sang làm phóng sự về cô dâu ở Đài Loan:
Nhà văn Trang Hạ trong buổi thảo luận
"Khi sản phẩm báo chí về Việt Nam thì nó đầy nước mắt. Thậm chí có một cô dâu đang là phát thanh viên của đài truyền hình Trung ương Đài Loan và khi đưa đi phỏng vấn vợ chồng cô ấy rất hạnh phúc, ra đón phóng viên rất tử tế rồi còn trò chuyện và đưa Trang Hạ và mọi người đi ăn.
"Nhưng khi về thì trên một tờ báo lớn nhất của Việt Nam cô ấy được mô tả là trông buồn buồn, nói trong nước mắt, sang đây chẳng có ai tâm sự, rồi không ăn quen món ăn, rồi chồng không cho đi học, rồi cô ấy phải rất khó khăn mới có thể theo học những lớp tiếng Trung buổi tối miễn phí chứ cũng chẳng có tiền để mà học tiếng Hoa."
Khi được hỏi về việc nhiều phụ nữ chọn lấy chồng không vì tình yêu mà do mong muốn đổi đời, các vị khách trong chương trình thảo luận đều cho rằng cần cảm thông và chia sẻ với những phụ nữ này.
Tiến sỹ xã hội học Mai Kim Thanh nói, "thực ra ai cũng thế thôi, khi đã kết hôn thường bao giờ cũng có mục đích thì dù bằng cách gì đi nữa chẳng ai lại mong muốn lấy chồng xong lại nghèo khổ đi, ai cũng mong muốn lấy chồng vào thì mình có cuộc sống sung sướng.
"Nhất là ở Việt Nam, cuộc sống cộng đồng và gia đình nào mà con có báo hiếu mà đời sống tốt hơn thì tự nhiên người ta cảm thấy hãnh diện đối với cộng đồng của mình, đối với hàng xóm."
(Xem lại toàn bộ thảo luận tại: http://bit.ly/1FUpiAN).
http://www.bbc.com/vietnamese/multimedia/2015/07/150705_vietnamese_taiwan_hangout

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét