Thứ Ba, 4 tháng 8, 2015

Phụ nữ Việt ở Đài loan: Làm sao thích nghi?












30 tháng 7 2015 Cập nhật lúc 22:51 ICT
BBC tới gặp Ngọc Ánh, từng là nghệ sỹ uốn dẻo ở Việt Nam, nay diễn chính trong đoàn kịch truyền thống của gia đình chồng ở Gia Nghĩa, Đài Loan.
Năm 2005, Ngọc Ánh sang Đài Loan biểu diễn và gặp bố chồng tương lai mời cô về nhà ăn cơm và giới thiệu với Trương Phương Viễn, hai người nảy sinh tình cảm và kết hôn sau đó.
Sau 10 năm sống ở Đài Loan, những người xung quanh cô đã dần thay đổi cách nhìn về phụ nữ Việt Nam.
Ngay cả chồng cô cũng từng nghĩ Việt Nam là 'nước lạc hậu', phụ nữ nước ngoài lấy chồng Đài Loan chỉ vì tiền.
"Nhưng tôi không thấy điều đó ở Ngọc Ánh.
"Cô sang Đài Loan lấy tôi, gia đình tôi biểu diễn ca kịch cổ truyền của Đài Loan, và cô ấy thích nghi rất dễ dàng, cô áp dụng kinh nghiệm từ xiếc vào diễn ca tải hí.
"Cô ấy đang làm hết sức mình, thế nên tôi hoàn toàn thay đổi cách nhìn về người Việt Nam," Trương Phương Viễn nói với BBC hồi tháng 4/2015.
Ngọc Ánh cũng từng phải chịu cảnh bị người Đài Loan phân biệt: "Hồi mới lấy chồng sang bên này, hầu như tiếng Trung cũng không hiểu mà tiếng Phúc Kiến cũng không hiểu, tôi giao tiếp bằng tiếng Anh nhiều hơn thế nên không biết họ nói gì về người Việt Nam.
"Lúc đấy rất là vô tư và đi đâu cũng cười cười nói nói nhưng sau này hiểu tiếng Trung dần dần mới thấy hóa ra là ở đây người ta có phân biệt."
"Đầu tiên tôi cũng cố gắng giải thích với mọi người. Thực ra lấy chồng ở bên này không phải ai cũng xấu, không phải ai cũng tồi như người ta nghĩ. Nó là thành kiến của xã hội giống như một cái quan niệm nên rất khó thay đổi."
"Nên tôi nghĩ dần dần mình nên làm một cái gì đấy để cải thiện tình hình hơn là đi giải thích, như thế mình chứng minh cho họ thấy không phải người Việt Nam nào cũng tồi như họ nghĩ."
Tân Lệ Mỹ ca tải hí là đoàn kịch cha truyền con nối suốt ba đời nay. Mẹ chồng Ngọc Ánh dành cả cuộc đời mình cho gánh diễn, nói: "suốt 40 năm trong nghề này chẳng lúc nào có vui. Đã là kiếm tiền thì phải vất vả, cơ cực".
Một thời gian nữa bà đã có thể yên tâm nghỉ hưu, nhường lại gánh kịch cho vợ chồng Ngọc Ánh.
Hạnh Ly, Chichu Liu và Neal Wallace thực hiện.
http://www.bbc.com/vietnamese/multimedia/2015/07/150727_ngoc_anh_dien_vien_dai_loan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét