Thứ Ba, 4 tháng 8, 2015

Nàng dâu Việt tìm thấy tình yêu ở Đài loan














13 tháng 6 2015 Cập nhật lúc 01:14 ICT
Phan Hồng Cẩm rời vùng miệt vườn Tiền Giang sang lấy chồng và định cư ở Đài Loan từ năm 20 tuổi, mong có cuộc sống tốt hơn thế hệ cha mẹ mình.
Hai năm sau khi cưới, tìm thấy tình yêu với người chồng mà cô tả là "hiền hậu, siêng năng", cô mới "quyết định sinh con cho ảnh", Hồng Cẩm nói trong phỏng vấn với BBC tại Đài Bắc, tháng 04/2015.
Hồng Cẩm không phải là trường hợp duy nhất tìm thấy tình yêu ở Đài Loan, tuy ban đầu chỉ gặp chồng qua người quen giới thiệu và "tìm hiểu nhau qua chuyến đi Củ Chi chơi".
Cô nay là chủ của hai nhà hàng Việt Nam tại Đài Bắc, và đang chuẩn bị mở thêm nhà hàng thứ ba.
Với cô, cái chết của chồng là "vết thương khó lành" nhưng cũng chính là lý do khiến cô quyết định vươn lên.
Theo số liệu tháng 5/2015 của Cục Di dân Đài Loan, hiện có hơn 154 nghìn người Việt Nam trên khắp Đài Loan, trong đó nam giới chủ yếu sang lao động, và đa số phụ nữ nhập cư theo dạng kết hôn.
Tuy nhiên, xu hướng phụ nữ Việt Nam sang lao động tăng trong lúc số phụ nữ sang kết hôn giảm dần đều từ vài năm trở lại đây do những chính sách mới chặt chẽ hơn của chính phủ Đài Loan.
Truyền thông Việt Nam hôm 11/06 dẫn lời ông Hoàng Kim Chiến, Phó cục trưởng Cục Công tác phía Nam (Bộ Tư pháp), nói tại một tọa đàm về vấn đề kết hôn có yếu tố nước ngoài được tổ chức ở Vũng Tàu.
“Đa phần kết hôn vì trục lợi, vì mục đích kinh tế. Khi họ thấy bạn bè, người thân kết hôn với người nước ngoài hoặc những người Việt Nam định cư ở nước ngoài khi về nước ăn mặc sang trọng, hào nhoáng nên họ chấp nhận mai mối lấy chồng ngoại quốc để đổi đời, được bằng chị bằng em...,'' ông Chiến được dẫn lời nói tại tọa đàm này.
Phỏng vấn với Phan Hồng Cẩm nằm trong chương trình của BBC về những phụ nữ Việt Nam lấy chồng Đài Loan.
Hạnh Ly, ChiChu Liu và Neal Wallace thực hiện.
http://www.bbc.com/vietnamese/multimedia/2015/06/150612_phu_nu_viet_dai_loan_phan_hong_cam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét