Thứ Năm, 6 tháng 8, 2015

Viết về Thế Chiến 2 và Cách mạng Tháng 8

  • 6 tháng 8 2015
Phi công Nhật Suguira Shigeruho tử nạn trong Thế Chiến 2
Năm nay tròn 70 năm kết thúc Đại chiến Thế giới 2 và cuộc Cách mạng Tháng Tám giành độc lập của Việt Nam.
Nhân dịp này BBC mời các qu‎ý vị độc giả, các nhà nghiên cứu, quan sát cùng nhìn lại các sự kiện và chia sẻ các cảm nhận, quan điểm, hồi ức, cũng như phân tích, đánh giá của mình.
Các sự kiện của bảy thập niên trước liệu vẫn còn mang tính thời sự với những bài học, hay di sản nào quan trọng nhất với thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng?
Sau Đại chiến Thế giới lần 2, thế giới trải qua nhiều biến chuyển, trong đó có các giai đoạn Chiến tranh Lạnh, hậu Chiến tranh Lạnh và nay là toàn cầu hóa.
Với Việt Nam, sau 70 năm cuộc cách mạng giành độc lập từ nay người Nhật và người Pháp, những mục tiêu và giá trị cơ bản nhất mà cuộc cách mạng và bản Tuyên ngôn Độc lập 2/9/1945 đặt ra nay ra sao, đạt được thế nào?
Các bạn có nhớ gì về các nhân vật quốc tế và Việt Nam từ giai đoạn 70 năm về trước?
Với các tầng lớp trong xã hội, các giai cấp công nhân, nông dân, những mục tiêu và kỳ vọng trong cuộc cách mạng ấy nay đã đạt được với họ hay chưa?
Việt Nam đã độc lập nhưng các giá trị nhân bản, nhân văn trong xã hội, các thiết chế nền tảng cần thiết cho một xã hội văn minh nay ra sao?

Thể thức gửi bài

Bảy thập niên trôi qua sau khi cuộc cách mạng tháng Tám giúp Việt Nam giành độc lập từ tay các lực lượng của Nhật Bản và Pháp ở Đông Dương.
Mở ra một Diễn đàn và trang chuyên đề trong tháng Tám và tháng Chín năm nay, chúng tôi cũng mong các bạn chia sẻ thêm các cảm nhận, trải nghiệm cá nhân, các tư liệu riêng và mới.
Bài vở xin các quý vị gửi về cho chúng tôi theo địa chỉ thư điện tử vietnamese@bbc.co.uk.
Ban Biên tập xin trân trọng cảm ơn và chào đón sự đóng góp, cộng tác của quý vị.
Các bài viết nên gói gọn trong vòng 1.200 - 1.500 từ.
Quý vị có thể chia sẻ suy nghĩ, kỷ niệm của quý vị qua bài viết hoặc cũng có thể gửi các hình ảnh, clip nghe nhìn, tư liệu riêng của quý vị hoặc gia đình liên quan các sự kiện được đánh dấu.
Thời gian nhận bài vở, thông tin, tư liệu bắt đầu từ ngày 06/8/2015 và sẽ công bố trước, trong và sau dịp 19/8/2015.
Ngoài ra, xin quý vị vui lòng gửi cho chúng tôi vài hàng vắn tắt tự giới thiệu (tên tuổi, hoặc bút danh, nghề nghiệp, quốc gia, tỉnh thành đang sinh sống hoặc làm việc...) kèm với bài viết gửi đi.
Ban biên tập không đảm bảo sẽ giới thiệu hết các bài vở đóng góp các quý vị gửi đến, nhưng sẽ cố gắng giới thiệu nhiều nhất trong khả năng của chúng tôi các ý kiến, quan điểm khác nhau.
Xin cảm ơn sự quan tâm, chú ý và đóng góp của quý vị độc giả.
http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2015/08/150806_www2_august_revolution_paper_calling

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét