Thứ Ba, 4 tháng 8, 2015

Tổng thống Mỹ: B. Obama, công bố 'Kế hoạch Năng lượng Sạch'

Obama công bố 'Kế hoạch Năng lượng Sạch'

  • 6 giờ trước
Ông Obama kêu gọi cần hành động trước khi "quá muộn".
Tổng thống Barack Obama vừa công bố điều được ông gọi là "bước đi lớn và quan trọng nhất" mà Hoa Kỳ từng thực hiện nhằm đối phó với tình trạng thay đổi khí hậu.
Mục tiêu của Kế hoạch Năng lượng Sạch sửa đổi là nhằm giảm mức phát thải khí nhà kính từ các nhà máy điện của Hoa Kỳ xuống còn một phần ba trong vòng 15 năm tới.
Các biện pháp mới sẽ đẩy mạnh việc sử dụng năng lượng gió, năng lượng mặt trời và các nguồn năng lượng tái tạo khác.
Tuy nhiên, nhiều đại diện từ ngành năng lượng Hoa Kỳ đã tuyên bố sẽ chống lại kế hoạch này.
"Tôi tin rằng không có thách thức nào lớn hơn sự đe dọa đối với tương lai của hành tinh," ông Obama nói, đồng thời kêu gọi hành động trước khi "quá trễ".
Những người phản đối kế hoạch này nói ông Obama đã "tuyên chiến với ngành than".
Các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than chiếm hơn một phần ba nguồn cung cấp điện tại Hoa Kỳ.
Kế hoạch sửa đổi sẽ hướng đến việc giảm lượng khí CO2 từ ngành năng lượng trong 15 năm tới xuống còn 32% so với năm 2005.
"Chúng ta là thế hệ đầu tiên bắt đầu cảm nhận được tác động của tình trạng thay đổi khí hậu, và cũng là thế hệ cuối cùng có thể thay đổi điều này", ông Obama nói.
Ông so sánh quy mô của kế hoạch này với việc loại bỏ 166 triệu xe hơi tại Hoa Kỳ.
Ông nói việc đối phó với tình trạng thay đổi khí hậu là một "trách nhiệm đạo đức".
Ông cũng bác bỏ ý kiến nói kế hoạch là "Cuộc chiến chống lại ngành than", khiến cho nhiều người lao động mất việc làm.
Chiến thuật gieo rắc nỗi sợ hãi sẽ không ngăn chặn được đề xuất này, ông nói.
"Nếu chúng ta không làm thì cũng không ai khác sẽ làm. Hoa Kỳ phải đi đầu, đó là trọng tâm của kế hoạch này. Đây là cơ hội để chúng ta làm điều đúng cho thế hệ sau," ông nói.
Mỗi tiểu bang Hoa Kỳ sẽ được giao chỉ tiêu cắt giảm khí thải và phải trình lên Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) kế hoạch để đạt được chỉ tiêu này.
Phóng viên BBC Tom Bateman tại Washington nói Tổng thống Obama hy vọng công bố hôm 3/8 sẽ giúp ông để lại di sản về vấn đề thay đổi khí hậu.
Các biện pháp mới sẽ cho tổng thống thẩm quyền đạo đức mà ông cần để kêu gọi giảm khí thải nhà kính trên toàn cầu tại một hội nghị quan trọng ở Paris vào năm nay, phóng viên của chúng tôi nhận định.
Tuy nhiên, một số thống đốc các bang đã nói họ sẽ làm ngơ trước đề xuất này.
Nhà Trắng cho biết kế hoạch là "phát súng mở đầu cho hàng loạt biện pháp đối phó với tình trạng thay đổi khí hậu" từ Tổng thống Obama và nội các của ông.
Các nhà máy điện là nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất ở Hoa Kỳ

Bà Hillary Clinton 'ủng hộ'

Trong một đoạn video do Nhà Trắng đăng tải, ông Obama nói các biện pháp mới đã được dữ liệu của hàng chục năm trở lại đây chứng minh.
Ông cũng nói thế giới sẽ phải đối mặt với tình trạng thời tiết khắc nghiệt hơn cũng như ngày càng nhiều các vấn đề về y tế nếu không hành động.
"Tình trạng thay đổi khí hậu không phải là vấn đề của thế hệ sau nữa", ông Obama nói.
"Chính quyền của tôi sẽ công bố phiên bản hoàn thiện của Kế hoạch Năng lượng Sạch, bước đi quan trọng nhất mà chúng ta từng thực hiện để đối mặt với tình trạng thay đổi khí hậu".
Ứng viên tổng thống từ đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, nói bà sẽ bảo vệ kế hoạch này nếu trúng cử để thay thế ông Obama.
"Kế hoạch này sẽ cần được bảo vệ, vì những người hoài nghi và chủ bại ở đảng Cộng hòa, bao gồm tất cả các ứng viên tổng thống của phe Cộng hòa, sẽ không đưa ra biện pháp khả thi nào", bà nói.
"Sự thật là họ không muốn một biện pháp nào cả".
Một trong các ứng viên tổng thống từ đảng Cộng hòa, ông Marco Rubio, nói kế hoạch này sẽ gây nên "thảm họa", trong khi một ứng viên khác, cựu thống đống bang Floria Jeb Bush, nói kế hoạch này là "vô trách nhiệm và vượt quá thẩm quyền".
"Tòa án Tối cao đã phán quyết rằng EPA có thẩm quyền kiểm soát khí thải nhà kính", ông Heather Zichal, cựu cố vấn về khí hậu và năng lượng của tổng thống và cũng là một trong những người đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng Kế hoạch Năng lượng Sạch, nói với BBC.
"Việc kiểm soát [khí thải nhà kính] là không thể tránh khỏi và tôi nghĩ việc lãnh đạo đảng Cộng hòa nói họ không có giải pháp nào ... rằng họ không tin vào khoa học ... là hết sức vô trách nhiệm".
"Đây sẽ là một trong những vấn đề nóng trong cuộc vận động tranh cử năm 2016".
"Phe Dân chủ có lập trường về chính sách có trách nhiệm hơn rất nhiều. Điều đó sẽ giúp họ giành chiến thắng".
Các nhà quan sát nói việc tập trung vào các nguồn năng lượng tái tạo đánh dấu sự thay đổi lớn so với phiên bản trước đó của kế hoạch, vốn tìm cách thúc đẩy việc chuyển đổi từ năng lượng than sang năng lượng khí đốt tự nhiên, giúp phát thải ít CO2 hơn.
Kế hoạch sửa đổi được cho là sẽ làm tăng tỷ lệ khí đốt tự nhiên được sử dụng tại các nhà máy điện ở Hoa Kỳ so với hiện nay.
Các nhà máy điện là nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất tại Hoa Kỳ, đóng góp một phần ba tổng lượng khí thải nhà kính ở nước này.
http://www.bbc.com/vietnamese/world/2015/08/150804_us_energy_plan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét