Thứ Tư, 5 tháng 8, 2015

Làn sóng phản đối xây dựng tượng đài đang dâng cao!

VNTB- “Hiện tượng Lê Nam”: Làn sóng phản đối xây dựng tượng đài đang dâng cao!



Nguyễn Thiện Nhân

Lần đầu tiên, một status của bạn sinh viên đăng lên Facebook cá nhân của mình để phản đối việc làm của chính quyền lại thu hút nhiều người quan tâm đến mức gây sóng dư luận trên mạng xã hội.

Bạn có nick Lê Nam, sinh viên đang học tại sài Gòn đã đăng tấm hình mình cầm khẩu hiệu phản đối xây dựng tượng đài nghìn tỷ. Chỉ trong vòng 12 giờ sau khi đăng ảnh, có đến 80.000 lượt Like, 5.000 lượt bình luận và 12.000 lượt chia sẽ. Vâng, bạn đã thổi bùng ngọn lửa vốn âm ỉ mấy ngày nay về vấn đề chính quyền liên tục xây nhiều tượng đài gây bức xúc dư luận trong điều kiện ngân sách thâm thủng nặng nề, người dân phải gồng gánh nhiều khoản thuế phí cao ngất ngưỡng.

Trước đó, dư luận đã xôn xao việc một bảo tàng 11.000 tỷ đồng lừng lững mọc lên ở Hà Nội trong khi cả nước có đến 115 bảo tàng đang thoi thóp vì vắng người thăm viếng.

Vấn đề thực chất đã dồn nén trong nhiều năm qua, không chỉ là tượng đài, mà còn nhiều công trình xây dựng lãng phí tiền trăm tỷ, nghìn tỷ của người dân như: Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng 411 tỷ đồng, Văn miếu ở Vĩnh Phúc 271 tỷ đồng, văn miếu ở Hà Tĩnh 74 tỷ đồng, rạp hát 120 tỷ đồng ở Đan Phượng(HN), Bảo tàng ở Hà Nội 11.000 tỷ đồng… Trong khi nguy cơ khủng hoảng ngân sách đang vang lên từng hồi chuông báo động khẩn cấp đến nỗi Bộ tài chính nằng nặc đòi vay NHNN 30.000 tỷ đồng trong điều kiện NHNN oằn mình giải quyết rủi ro của hệ thống ngân hàng qua việc mua lại và tái cơ cấu ngân hàng yếu kém, xử lý những khoản tham nhũng khổng lồ trong hệ thống ngân hàng, xử lý nợ quá hạn…

Trao đổi với Phóng viên VNTB, bạn Lê Nam cho biết:

“Em thấy cơ bản việc xây dựng tượng đài không phải là việc xấu. Nhưng việc xây như thế nào xây ra sao và với kinh phí như thế nào thì nó phải hợp lý ở từng thời điểm. trong khi dân còn nghèo, đất nước nợ công ở mức cao, thì việc mỗi tỉnh kiến nghị xin xây tượng đài là hoàn toàn không hợp lý và mang nặng tính hình thức. Chưa kể với nguồn kinh phí khổng lồ cho mỗi tượng đài như thế thì liệu việc chi phí thực xây dựng tượng đài có minh bạch và công khai không?”

“Người nào có công có tội ra sao lòng dân ắt biết và ghi nhớ rõ, nếu người có công thì chỉ cần một cái tượng nhỏ cũng ngày ngày đầy ắt hương khói của nhân dân. Còn hình thức xây dựng bày vẻ lên hoành tráng tiêu tốn ngân sách sẽ làm nhân dân thấy sự đối lập với đời sống của mình sẽ sinh ra bất đồng.. lúc đó tượng có to có đẹp cũng lạnh lẽo và vắng bóng người.”

Bạn Lê Nam đã nói thay cho hàng triệu người dân Việt Nam. “Hiện tượng Lê Nam” một lần nữa cho thấy người dân đã biết quan tâm đến tình hình chính trị. Họ đang dần vượt qua nỗi sợ hãi, chính bạn Lê Nam cũng bị nhiều người “yêu cầu” gỡ bỏ hình nhưng bạn nói “em nghĩ em không làm việc gì sai “ và bạn đã quyết định giữ lại. Làn sóng dư luận đang tiếp tục lan tỏa trên mạng xã hội, mong rằng chính quyền cũng như nhà trường nơi em đang theo học nhận thức được phải trái, không gây áp lực cho người sinh viên trẻ dũng cảm nói lên sự thật và góp ý xây dựng xã hội ngày một tốt đẹp hơn.


Ghi chú: 
http://www.ijavn.org/2015/08/vntb-hien-tuong-le-nam-lan-song-phan-oi.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét