Thứ Ba, 4 tháng 8, 2015

Ý kiến về tượng đài 1.400 tỷ

  • 2 giờ trước
Tượng Hồ Chí Minh trên đường Nguyễn Huệ vừa được khánh thành vào tháng 5/2015
Nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng cho biết ông cảm thấy "xót xa" về tượng Hồ Chủ tịch 1.400 tỷ đồng khi trả lời phỏng vấn của BBC Tiếng Việt chiều 4/8.
“Việt Nam còn nghèo, nhất là một địa phương nghèo như Sơn La thì nếu có dựng tượng cũng chỉ nên làm những công trình vừa tầm với, kinh phí không lên đến cả ngàn tỷ đồng".
"Từ góc độ một người làm điêu khắc, tôi cũng cho rằng tượng vĩ nhân, nhân vật lịch sử không cần làm lớn, với kinh phí đắt đỏ, vì tầm vóc của họ cũng như viên ngọc quý mà không cần kích cỡ lớn”, ông Hạng nói.
Nhà điêu khắc hơn 70 tuổi nhấn mạnh ông cảm thấy “xót xa thật sự” và bày tỏ mong muốn: “Các nhà lãnh đạo Hội đồng Nhân dân tỉnh Sơn La hãy lắng nghe dư luận, nên dừng lại để tránh gây phản cảm trong dư luận, nhất là khi dân tỉnh này còn đói nghèo và nhận cứu trợ hàng năm”.

‘Nên dành 1.400 tỷ đồng cho y tế, giáo dục’

Tên tuổi của ông Hạng gắn liền với những công trình tượng đài như Mẹ Dũng sĩ ở Đà Nẵng, bác sĩ Yersin tại Đà Lạt, và gần đây là cây cầu Rồng bắc qua sông Hàn.
Ông Hạng cho biết hầu hết các công trình tượng đài mà ông nhận làm đến nay đều có kinh phí dưới 5 tỷ đồng. Do vậy, theo ông, thay vì dựng tượng với kinh phí lên đến 1.400 tỷ đồng, số tiền này nên ưu tiên dành cho những việc “ích nước lợi dân” như đầu tư cho các dự án y tế, giáo dục.
Hội đồng Nhân dân tỉnh Sơn La hôm 8/7 đã ra Nghị quyết thông qua Đề án xây dựng tượng đài "Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc" với tổng đầu tư 1.400 tỷ đồng.
Lý do được nói là "Công trình tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc nhằm đáp ứng nguyện vọng và tình cảm biết ơn sâu sắc của đồng bào các dân tộc Tây Bắc nói chung và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La nói riêng đối với Bác Hồ kính yêu".
Trên trang Facebook cá nhân, nhà toán học Ngô Bảo Châu chia sẻ công khai ý kiến của ông về vụ dựng tượng đài: “Số tiền này đủ để xây toàn bộ các điểm trường, các ký túc xá cho Sơn La và các tỉnh miền núi. Trẻ con ăn không đủ no, áo không đủ ấm, sinh hoạt như lũ thú hoang, mà bỏ ra 1.400 tỷ để xây tượng đài thì hoặc là khốn nạn, hoặc là thần kinh”.
http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2015/08/150804_pham_van_hang_hochiminh_statue

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét