Thứ Bảy, 1 tháng 8, 2015

Không có căn cứ về thông tin 'Việt Nam sẽ rút khỏi TPP'

Không có căn cứ về thông tin 'Việt Nam sẽ rút khỏi TPP' *


Vì sao đàm phán TPP tắc vào phút chót?


Vòng đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Hawaii đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận cuối cùng, chủ yếu do bất đồng về lợi ích.


Lý do được đưa ra là các bên tham gia không vượt qua được những bất đồng liên quan đến lợi ích của từng thành viên. Cụ thể là việc một số nước chưa thể mở cửa cho thị trường ô tô, nông sản và thời hạn bảo hộ bản quyền dược phẩm y tế hữu cơ. Ngoài ra, sự thay đổi quan điểm của một số bên vào phút cuối cũng khiến cuộc đàm phán trở nên khó khăn hơn.
“Lợi ích của các quốc gia còn khác nhau trong vấn đề sở hữu trí tuệ và chưa thể hoàn tất đàm phán để đi tới tuyên bố cuối cùng”, ông Akira Amari, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản chia sẻ.
Trả lời câu hỏi của phóng viên, đại diện Thương mại Mỹ, ông Michael Froman, cho biết, các bên sẽ tiếp tục đàm phán tích cực, cả về song phương lẫn đa phương để sớm kết thúc đàm phán, nhưng chưa có kế hoạch cụ thể về cuộc họp Bộ trưởng vòng tiếp theo.
Sau nhiều ngày đàm phán, hiệp định TPP vẫn chưa có
TPP vẫn chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng. Ảnh: Shano noneil.
Tuy nhiên, các bên tham gia, đặc biệt Mỹ vẫn lạc quan về triển vọng của TPP trong tương lai. “Sau hơn 1 tuần họp bàn rất hiệu quả, chúng tôi đã tạo được những tiến bộ ý nghĩa và sẽ tiếp tục làm việc để giải quyết số rất ít vấn đề thiết mắc còn lại”, ông Michael Froman phát biểu tại cuộc họp.
Mặc dù không đặt được thỏa thuận cuối cùng, nhưng với Việt Nam, đây vẫn được coi là cuộc đàm phán thành công với nhiều gốc độ, đặc biệt là bước tiến cơ bản trong đàm phán TPP song phương giữa Việt Nam, Hoa Kỳ. Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết: “Với Hoa Kỳ, chúng ta đã thỏa thuận được tất cả các nội dung có liên quan đến TPP. 2 nước đã có thể cùng nhau thống nhất về các vấn đề, như tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư trong thời gian tới”.
“Tôi nghĩ rằng, việc chúng ta đàm phán trong suốt thời gian qua là rất quan trọng đối với quan hệ Việt Nam, Hoa Kỳ. Lý do lãnh đạo cao nhất của hai nước đã gặp nhau và đưa ra một tầm nhìn chung cho quan hệ song phương giữa các nước”, đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman cho hay.
Đến lúc này, không nước nào muốn rời cuộc chơi TPP, nhưng họ cũng không muốn phải nhượng bộ quá nhiều. Do đó, tương lai đàm phán của TPP thời gian tới sẽ khá khó khăn, đặc biệt là do yếu tố chính trị nội bộ ở các nước.
Theo quy định của Quốc hội Mỹ, Tổng thống Mỹ sẽ phải trình Quốc hội nội dung hoàn chỉnh của Thoả thuận TPP 90 ngày trước khi ký. Với thất bại lần này, khả năng TPP được Quốc hội Mỹ xem xét trong năm nay có thể nói gần như không còn. Nhiều người bắt đầu lo ngại rằng, từ đầu năm sau, khi nước Mỹ chính thức bước vào mùa bầu cử, TPP sẽ trở thành vấn đề quá nhạy cảm để có thể được xem xét.
Các chuyên gia đang nghiêng về một kịch bản, là dù cho đàm phán kết thúc vào lúc nào đi nữa trong thời gian tới, TPP cũng sẽ chỉ có thể được Quốc hội Mỹ thông qua sớm nhất là vào phiên họp cuối cùng tháng 11/2016.
Trao đổi với PV, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết, chưa thể kết thúc TPP trong phiên đàm phán cuối tháng 7 không đồng nghĩa với việc hiệp định này sẽ đi vào ngõ cụt. “Lộ trình TPP là trong năm 2015, vì thế thời gian vẫn còn”, ông Tú cho biết.
Trước thông tin Việt Nam sẽ rút khỏi TPP, Thứ trưởng Tú khẳng định, điều này không có căn cứ. Thứ trưởng cũng cho biết, việc đàm phán vẫn có thể được hoàn thành tại những cuộc họp sau.
(Theo Tri Thức)
-----------------------
Tựa đề do VNTB đặt
http://www.ijavn.org/2015/08/khong-co-can-cu-ve-thong-tin-viet-nam.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét