Thứ Hai, 13 tháng 7, 2015

Tàu quốc: Giết người, tan cửa nát nhà vì bong bóng chứng khoán vỡ

CHINA-TRUNGQUOC-KINHTE

Chỉ trong 3 tuần, 90 triệu người Trung Quốc chơi chứng khoán mất đứt trên 3.500 tỷ USD, bình quân cứ mỗi phút qua đi có 1 triệu USD bốc hơi. Thị trường chứng khoán đổ vỡ bỗng chốc thay đổi số phận của rất nhiều người.

Sau một năm tăng trưởng chóng mặt và đạt đỉnh vào ngày 12/6/2015, thị trường chứng khoán Trung Quốc bất ngờ chuyển sang lao dốc không phanh, chỉ số Shanghai Composite xuống dưới mức 3.500, đã xuất hiện hiện tượng vỡ sàn, những người chơi đua nhau bán tháo, đã có trên 50% số công ty ngừng giao dịch cổ phiếu, chiếm tỷ lệ hơn 51%.

Giết vợ vì quá ham chứng khoán


Theo báo chí Trung Quốc ngày 10/7, đã xảy ra vụ chồng giết vợ vì thua chứng khoán. Ông Lưu, người thành phố Nam Xương (tỉnh Giang Tây) hôm 8/7 đã dùng dao chém chết bà vợ vì bà ta vay nợ khắp nơi để chơi chứng khoán và đã bị mất tới 1,8 triệu tệ. Càng thua, bà càng cay cú, bắt chồng con phải đi vay tiền để bà chơi tiếp hòng gỡ lại. Ông chồng không chịu, thế là xảy ra cãi nhau, trong lúc nóng giận ông Lưu đã giết vợ.

Sau khi sát hại vợ, người chồng đau khổ này đã gọi cho con trai và người con đã điện báo cho công an. Tại đồn công an, ông khai, bà vợ đã đem cầm cố hết giấy tờ nhà để vay tiền chơi thị trường chứng khoán, rồi bắt ông và con trai đi vay những người quen để tiếp tục chơi. Khi ông không đi vay, bà ta chửi mắng, quá bức xúc ông đã chém chết vợ.

Các ngôi sao làng giải trí khốn đốn

Giới văn nghệ sĩ cũng là nạn nhân của “cơn lốc màu đỏ” trên thị trường chứng khoán. Theo Tân Hoa xã ngày 7/7, cô MC, diễn viên kiêm ca sĩ bốc lửa Liễu Nham mất 13 triệu Nhân dân tệ (trên 40 tỷ VNĐ) do cổ phiếu xuống còn 22,7 tệ sau 3 tuần. “Đường Thái Tôn Lý Thế Dân” Trương Phong Nghị mất 50 triệu tệ (khoảng 160 tỷ VNĐ) do cổ phiếu công ty Đường Đức Ảnh Thị lao dốc. Tài sản của Phạm Băng Băng và Trương Quốc Lập mỗi người bốc hơi mất 120 triệu tệ (khoảng 370 tỷ VNĐ). “Hoa đán” Chương Tử Di sơ bộ mất 470 triệu HKD (khoảng 1.500 tỷ VNĐ) do giá cổ phiếu hãng địa ốc Vạn Đạt mà cô sở hữu 0,46% tổng số vốn sụt từ 77,2 HKD xuống còn 50,9 HKD/cổ phiếu.

Đau nhất là “Tiểu Yến tử” Triệu Vy, người được coi là “Warren Buffett nữ trong làng giải trí Trung Quốc” bị mất tới 4 tỷ HKD (trên 12 ngàn tỷ VNĐ) do các cổ phiếu của các công ty Đường Đức và Ali mà cô sở hữu đều sụt giá thê thảm.

Những người giàu nhất Trung Quốc mất ngôi vị


Tuy nhiên, thiệt hại nặng nề nhất là các tỷ phú. Tân Hoa xã ngày 10/7 cho biết, theo thống kê của Blomberg, chỉ trong tháng 6 tổng số tài sản của các đại gia hàng tỷ phú ở Đại Lục và Hongkong bị thiệt hại do thị trường chứng khoán đổ vỡ là 34 tỷ USD, tức hơn 211 tỷ tệ, riêng ngày 6/7 bị mất 7,6 tỷ USD (47,2 tỷ tệ).

Thiệt hại nặng nhất là Vương Kiện Lâm, người giàu nhất Trung Quốc hiện nay chỉ trong ngày 6/7 tài sản bị “bốc hơi” khoảng 10 tỷ tệ (35 ngàn tỷ VNĐ) và Chu Quần Phi, người từng được ca ngợi là tấm gương phấn đấu “từ một người làm thuê trở thành người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc”. Theo báo chí Trung Quốc ngày 10/7, bà chủ 45 tuổi của hãng Lens chuyên sản xuất mặt kính đồng hồ, mặt kính smartphone, laptop, PC… này đã mất đứt 42,4 tỷ tệ (trên 148 ngàn tỷ VNĐ) chỉ sau hơn 1 tháng.

Các tư liệu chính thức của Trung Quốc cho thấy, người phụ nữ làm thuê từ năm 15 tuổi, sau trở thành Chủ tịch Tập đoàn Lam Tư (tên tiếng Anh là Lens) này nắm trong tay 592 triệu cổ phần, chiếm 87,96% tổng số cổ phiếu của Lens. Cổ phiếu của công ty này lúc mới lên sàn giá 22,99 tệ, sau đó liên tục tăng. Ngày 2/6, khi đóng cửa phiên giao dịch, giá cổ phiếu của họ ở đỉnh 151,59 tệ, tăng 559% so với ban đầu, sau đó bắt đầu lao dốc cùng với các loại cổ phiếu hạng A khác. Đến ngày 9/7, giá chỉ còn 74,3 tệ trước khi ngừng giao dịch, giảm 51%.

20 năm trước, cô gái quê Hồ Nam sinh năm 1970 cùng gia đình bỏ quê đến Quảng Đông sinh sống. Chu Quần Phi tới Thâm Quyến làm thuê cho một nhà máy gia công mặt kính đồng hồ, sau chuyển sang làm mặt kính cho các sản phẩm điện tử. Ngày đi làm, đêm đi học, là người thông minh, nhanh trí, Chu Quần Phi dần dần nắm được các bí quyết nghề nghiệp. Có thông tin để có được cơ nghiệp như ngày nay, Chu đã phải làm vợ ba, vợ hai, trước khi trở thành một bà chủ.

Năm 2003, Chu Quần Phi thuyết phục chồng lập Công ty KHKT Lam Tư (Lens), cạnh tranh quyết liệt trong lĩnh vực sản xuất mặt kính cho các thiết bị di động, ít lâu sau, cô ly dị chồng rồi di dời nhà máy về quê Hồ Nam. (Về chuyện làm vợ lẽ trước khi kết hôn, Chu Quần Phi đã lên tiếng cải chính, nói người chồng ly dị vợ cũ trước khi quen biết và cưới cô). Hiện Lens cùng với Biel trở thành 1 trong 2 hãng cung ứng mặt kính smartphone lớn nhất Trung Quốc cho các hãng Sam Sung, Aple, LG….

Đầu năm nay, giấc mơ trở thành người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc đã thành hiện thực. Ngày 18/3/2015, sau khi lên sàn thành công với giá 22.99 tệ, giá cổ phiếu của Lens liên tục tăng, đến ngày 30/3 đã đạt 70,98 tệ, số tài sản của Chu Quần Phi vượt qua Dương Tuệ Nghiên để thành người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc với tổng tài sản 46,6 tỷ tệ (Dương Tuệ Nghiên 44 tỷ tệ, Trần Lệ Hoa đứng thứ 3 với 40 tỷ tệ).
Thiệt hại nặng nhất là Vương Kiện Lâm, người giàu nhất Trung Quốc hiện nay chỉ trong ngày 6/7 tài sản bị “bốc hơi” khoảng 10 tỷ tệ (35 ngàn tỷ VNĐ) và Chu Quần Phi, người từng được ca ngợi là tấm gương phấn đấu “từ một người làm thuê trở thành người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc”.

Theo Tiền Phong/Tân Hoa xã và các báo Trung Quốc
http://www.ijavn.org/2015/07/trung-quoc-giet-nguoi-tan-cua-nat-nha.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét