Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

Thủ lĩnh Taliban đã chết từ năm 2013 ?

Thủ lĩnh Taliban 'đã chết từ năm 2013'

  • 30 tháng 7 2015
Thủ lĩnh Taliban được cho là đã mất một mắt do vết thương ở chiến trường trong những năm 80
Thủ lĩnh Taliban Mullah Omar đã chết từ hai năm trước tại Pakistan, một phát ngôn viên cơ quan an ninh của Afghanistan cho biết.
Ông Abdul Hassib Seddiqi nói với BBC Afghanistan rằng Mullah Omar đã qua đời vì vấn đề về sức khỏe tại một bệnh viện ở Pakistan.
Chính phủ Afghanistan nói thông tin trên là "khả tín".
Thông tin mới nhất về cái chết của Mullah Omar đang được xem xét nghiêm túc hơn những tin tương tự trước đó. Lực lượng Taliban được cho là sẽ sớm ra một thông cáo.
Các nguồn tin từ hai hội đồng lãnh đạo của Taliban tại thành phố Quetta và Peshawar ở Pakistan nói với BBC rằng họ đang thảo luận sâu rộng để thống nhất về người kế nhiệm Mullah Omar.
Một thông cáo từ văn phòng Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani dẫn "thông tin khả tín" nói cơ quan này tin rằng Mullah Omar đã qua đời vào tháng Tư năm 2013 tại Pakistan.
Chính phủ Afghanistan, vốn được bầu ra hồi năm ngoái, đang trong quá trình đàm phán hòa bình với lực lượng Taliban.
Trong một thông cáo, chính phủ nước này đã kêu gọi "tất cả các nhóm vũ trang đối lập nắm lấy cơ hội này để tham gia tiến trình hòa bình".
Một quan chức an ninh tại Pakistan, nước vốn đang chủ trì hòa đàm, nói với hãng thông tấn AP rằng thông tin về cái chết của ông Mullah Omar là "võ đoán", được dựng lên với mục đích làm lung lay tiến trình đàm phán.
Pakistan đã luôn phủ nhận sự hiện diện của Mullah Omar ở nước này.
Nhà Trắng tin rằng các thông tin về cái chết của ông này là khả tín.
Các tay súng Taliban đã giành hàng loạt thắng lợi dưới sự lãnh đạo của ông Mullah Omar
Mullah Omar đã lãnh đạo lực lượng Taliban giành thắng lợi trong cuộc nội chiến tại Afghanistan sau khi quân đội Liên Xô rút lui.
Liên minh giữa ông này với thủ lĩnh al-Qaeda Osama Bin Laden đã dẫn đến việc Hoa Kỳ xâm lược Afghanistan vào năm 2001, sau vụ tấn công 11/9 tại New York và Washington.
Mullah Omar đã lẩn trốn kể từ đó.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã treo khoản tiền thưởng 10 triệu đôla để truy lùng ông này.
Trong những năm qua, Taliban đã công bố nhiều thông điệp mà lực lượng này nói là từ vị lãnh đạo lưu vong.
Một trong các thông cáo mới nhất, được đưa ra giữa tháng Bảy, có nội dung bày tỏ sự ủng hộ đối với tiến trình đàm phán hòa bình giữa lực lượng Taliban và chính phủ Afghanistan.
Tuy nhiên, thông điệp này không được đăng tải dưới dạng băng ghi âm hoặc video, mà là dưới dạng văn bản trên một trang web của Taliban - làm dấy lên các tin đồn rằng ông này đã chết.
Việc Taliban không thể chứng minh Mullah Omar còn sống đã khiến nhiều thủ lĩnh cao cấp của lực lượng này đào ngũ và gia nhập Nhà nước Hồi giáo, David Loyn, cựu phóng viên BBC tại Kabul, nói.
http://www.bbc.com/vietnamese/world/2015/07/150730_taliban_leader_died_in_pakistan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét