Thứ Tư, 29 tháng 7, 2015

Chứng khoán Tàu quốc viết lại “thứ Ba đen tối”?


Trong 3 tuần tới, chỉ số Shanghai Composite được dự đoán là sẽ giảm thêm khoảng 14%.

Giám đốc công ty chuyên phân tích DeMark Analytics Tom Demark, người đã dự đoán chính xác quy mô cú sụt giảm của chỉ số Shanghai Composite vào năm 2013, quả quyết rằng, trong 3 tuần tới đây, chỉ số này sẽ giảm thêm 14% nữa và tình hình trên thị trường chứng khoán sẽ lặp lại đúng sự kiện ở New York năm 1929 vốn khơi mào cho một cuộc Đại khủng hoảng (còn được gọi là (Thứ Ba đen tối).


Ông Demark vốn được coi là một trong những nhà phân tích uy tín nhất, cho biết như vậy trong cuộc trả lời phóng vấn hãng tin Bloomberg về tình hình thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Theo lời của nhà phân tích, chỉ số Shanghai Composite sẽ giảm xuống mức 3200 điểm (hiện, chỉ số này đang ở mức 3725,56 điểm). Như vậy, đợt sụt giảm bắt đầu từ ngày 12/6 này tổng cộng sẽ là 38%.

Theo đánh giá của Lombard Street Research, dòng vốn chảy khỏi Trung Quốc sau một năm lên tới 800 tỷ USD.

Cũng theo ông Demark, chỉ số này từ tháng 3 năm nay bắt đầu có xu hướng lặp lại hệt như chỉ số Dow Jones trên sàn New York vào năm 1929, ở thời điểm đó, chỉ số công nghiệp của Mỹ đã mất tới 48% giá trị. "Về hình thức thì đã khác trước. Không thể mãi vận dụng các cách thức cũ để đánh giá thị trường. Khuynh hướng của thị trường sẽ quyết định tới các chỉ số căn bản "- ông Demark nhận định.

Dự báo của ông Demark đưa ra giữa lúc ngày càng gia tăng lo ngại rằng các biện pháp giữ giá cổ phiếu của chính phủ không thể tiếp tục kéo dài. Chúng ta nên nhớ, để chống đỡ khủng hoảng, Chính phủ Trung Quốc đã chi 480 tỷ USD từ định chế China Securities Finance và ngoài ra, cho phép tạm ngừng giao dịch cổ phiếu của hơn 1.400 công ty và hủy bỏ các kế hoạch IPO.

Cuộc Đại khủng hoảng ở Mỹ khởi nguồn từ việc chỉ số DJIA trong vòng 5 năm liên tiếp tăng trưởng (tốc độ tăng đạt tới 200%), nhưng từ tháng 9/1929 thì bắt đầu giảm mạnh và trong 3 tháng đã giảm hơn 50%.

Theo Thu Lam (Báo Chính phủ)
http://www.ijavn.org/2015/07/chung-khoan-trung-quoc-viet-lai-thu-ba.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét