Thứ Ba, 28 tháng 7, 2015

Bắc Kinh sẵn sàng đi tới chiến tranh Biển Đông trong một thập kỷ nữa?

VNTB - Bắc Kinh sẵn sàng đi tới chiến tranh Biển Đông trong một thập kỷ nữa?


Thạch Lam Trần (VNTB) Trung Quốc sẽ có hạm đội hải quân lớn thứ hai trên thế giới vào năm 2030, Hoa Kỳ cho biết dựa trên tổng hợp các chiến hạm nổi hiện đại của nước này, theo đánh giá quốc phòng của trang tin Kanwa, phiên bản tiếng Trung.


Trung Quốc sẽ có ít nhất 12 tàu khu trục tên lửa tiên tiến kiểu 052C và 22 tàu khu trục đa năng 052A trong năm tiếp theo, sẽ có hai tàu sân bay được chế tạo, nâng tổng trọng tải ít nhất lên đến 500.000 tấn.

Một đại tá PLA về hưu, người đã dành nhiều thời gian trong hải quân Trung Quốc, giấu tên cho biết, nhiều tàu tiên tiến của Trung Quốc như tàu khu trục 052D đã được gửi đến Biển Đông, nơi mà Bắc Kinh đang có tranh chấp lãnh thổ với các quốc gia Đông Nam Á.

Lữ Dương II được coi là tàu khu trục kiểu 052C, phòng không mạnh nhất của Hải quân Trung Quốc hiện nay.
Trong tháng 5 vừa rồi, Bắc Kinh ra mắt Sách trắng Quốc phòng, trong đó thay đổi chiến lược quân sự theo hướng quyết đoán hơn, chuyển lực lượng hải quân từ “phòng vệ ngoài khơi” sang kết hợp giữa “phòng vệ ngoài khơi” với “bảo vệ trên các đại dương”.

Tuy nhiên, Học viện hải quân của Trung Quốc vẫn chưa thể đáp ứng yêu cầu đào tạo một lực lượng hải quân nước xanh, và Mỹ và cũng như nhiều nước phương Tây khác đã miễn cưỡng trong tổ chức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với Trung Quốc, nhà quan sát quân sự Macau Antony Wong Dong cho biết.

Trong khi đó, Washington lại sẵn sàng hơn để cung cấp, và đào tạo hải quân cho các nước đang phát triển khác ở Châu Á.

"Vì lý do lịch sử và các mối đe dọa của Trung Quốc, Washington sẵn sàng hơn trong cung cấp, đào tạo hải quân cho các nước đang phát triển ở châu Á như Ấn Độ và Việt Nam, và thậm chí chia sẻ công nghệ với họ, trong một nỗ lực để cân bằng với một Trung Quốc đang lên," Wong nói . 

"Đó là lý do tại sao Trung Quốc phải thử tất cả mọi cách để trau dồi khả năng cho lực lượng hải quân của mình, và điều này sẽ mất nhiều thời gian hơn so với các nước khác."

Tháng trước, đài truyền hình Trung ương Trung Quốc cho biết, hạm đội Nam Hải đã gọi hơn 120 sĩ quan dự bị từ Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Hồ Nam và Quảng Đông để tham gia diễn tập bốn ngày với nội dung chống xâm phạm chủ quyền và diễn tập cứu hộ trên biển. 

Nó cho thấy rằng, Trung Quốc sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh với các nước láng giềng xoay quanh vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, và nhất là sau khi Washington kêu gọi Bắc Kinh dừng các dự án cải tạo đất và ngừng đặt các dàn pháo di động trên các đảo mà nước này chiếm đóng.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc, đã bác bỏ lời kêu gọi đó, và cho rằng, đó là những tin đồn và suy đoán "vô căn cứ", Bắc Kinh cũng cho rằng, việc tiến hành tập trận thường xuyên là nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của hải quân nước này.

Tuy nhiên, đại tá PLA về hưu cho biết, Trung Quốc đang gặp các vấn đề về mặt con người. 

"Tham nhũng là một lý do quan trọng, nó khiến rất nhiều tài năng thực sự đã bị đánh giá thấp," cựu chiến binh hải quân cho biết thêm rằng, khả năng chiến đấu về mặt con người của PLA là chưa tương xứng với sự củng cố về mặt khí tài.

"Hải quân Trung Quốc sẽ mất ít nhất một thập kỷ để bắt kịp với Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản. Đó là lý do tại sao Trung Quốc vẫn chưa dám đi đến chiến tranh với Nhật Bản trong tranh chấp vùng biển Hoa Đông, chứ chưa nói đến Mỹ ở Biển Đông. "
http://www.ijavn.org/2015/07/vntb-bac-kinh-se-sang-i-toi-chien-tranh.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét