Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

Tàu quôc: thị trường chứng khoán tụt dốc làm cơ may cho kinh tế Việt nam?

Dấu hiệu tụt dốc của thị trường chứng khoán Trung Quốc có phải là cơ may cho kinh tế Việt Nam?

Tìm cách đẩy hàng sang Việt Nam
“Thị trường chứng khoán TQ vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng khá mạnh đến thị trường chứng khoán châu Âu, Nhật và các nơi khác. Có ý kiến cho rằng nếu thị trường chứng khoán TQ sụp đổ, nguồn vốn sẽ chảy sang VN nhưng theo tôi, nhận định này còn phải xem xét.
Thêm nữa, nếu cầu của nền kinh tế TQ kém trong khi cung lại thừa ứ thì TQ sẽ tìm cách đẩy hàng hóa tràn ngập sang VN. Một khi hàng hóa TQ giá rẻ tràn vào thì VN không có lợi”.
TS Lê Đăng Doanh
 “Ung nhọt” đang vỡ ra
“Biến động chứng khoán sẽ kéo lùi tình hình phát triển kinh tế của TQ. Mới có mấy tháng biến động nhưng chứng khoán TQ đã mất 3.000-4.000 tỉ USD. Cái “ung nhọt” trong kinh tế TQ đang vỡ ra. Đây là một bài học cho VN, nếu chúng ta không thay đổi thì rất có thể sẽ giống TQ”.
TS Lưu Bích Hồ
90% dự án tổng thầu EPC rơi vào tay TQ
“Chuyện nhập siêu của VN với TQ chưa phải là điều đáng lo. Vấn đề nằm ở đầu tư của TQ vào VN. Hơn 90% dự án tổng thầu EPC TQ trúng thầu. Khi trúng thầu dự án thì phía TQ thường kéo dài thời gian thực hiện dự án. Có khi họ ký với VN sẽ hoàn thành dự án trong năm năm nhưng kéo dài 15 năm khiến dự án đội vốn. Như dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông phải vay thêm 250 triệu USD”.
TS Lê Xuân Bá
Thâm hụt thương mại với TQ gia tăng vì TQ luôn đưa toàn bộ thiết bị, máy móc, nhân công vào nước ta thực hiện dự án
“TQ luôn đưa toàn bộ thiết bị, máy móc, nhân công vào thực hiện các dự án. Đây cũng là lý do làm cho thâm hụt kim ngạch thương mại của VN với TQ gia tăng”.
TS Nguyễn Đình Cung
1. Chứng khoán Trung Quốc: Khởi đầu đại suy thoái?
Thu Thảo
(TNO) Theo chuyên gia quốc tế, chứng khoán Trung Quốc đang lặp lại đợt sụp đổ nặng nề nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ năm 1929, dấu hiệu của thời kỳ Đại suy thoái. Một luồng ý kiến khác cho hay đây không khác gì quả bong bóng dot-com tan vỡ năm 2000.
Nhà đầu tư Trung Quốc - Ảnh: AFP   
Nhà đầu tư Trung Quốc – Ảnh: AFP  
Sau khi lao dốc và thổi bay 613 tỉ USD ngay phiên giao dịch đầu tuần, hôm 27.7, chứng khoán Trung Quốc tiếp tục giảm điểm.
Bloomberg đưa tin theo nhà phân tích Tom DeMark, người dự báo chính xác điểm đáy của chỉ số Shanghai Composite vào năm 2013, chứng khoán Trung Quốc sẽ giảm tiếp 14% nữa trong 3 tuần tới. Điều này mở rộng mức suy giảm của chứng khoán Trung Quốc kể từ ngày 12.6 đến nay lên 38%.
Tăng trưởng nhanh, suy giảm mạnh và nhanh chóng. Đường đi của chứng khoán Đại lục từ tháng 3 đến nay đang rất giống với những gì mà chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones từng trải qua khi suy giảm 48% năm 1929.
Đà lao dốc của chứng khoán Trung Quốc quét sạch 4.000 tỉ USD giá trị thị trường trong chưa đầy một tháng. Trong khi cơ quan quản lý chứng khoán nước này phủ nhận suy đoán rằng các nhà làm luật đang dần bớt hỗ trợ thị trường.
Nhà phân tích 68 tuổi, người sáng lập hãng DeMark Analytics (Mỹ) và có hơn 40 năm kinh nghiệm về thị trường chứng khoán cho biết: “Cái chết đã ở đó. Bạn không thể thao túng thị trường. Những nguyên tắc cơ bản điều khiển thị trường”.
Chứng khoán Trung Quốc đang lặp lại lịch sử ở Phố Wall năm 1929? - Ảnh: AFP 
Chứng khoán Trung Quốc đang lặp lại lịch sử ở Phố Wall năm 1929? – Ảnh: AFP 
“Ngày thứ ba đen tối” 29.10.1929 được xem là vụ sụp đổ thị trường chứng khoán nghiêm trọng nhất trong lịch sử Mỹ. Phố Wall hỗn loạn và đây là dấu hiệu khởi đầu thời kỳ Đại suy thoái kéo dài 10 năm ở khắp các nước công nghiệp phương Tây.
Tháng 2.2013, DeMark dự báo chỉ số Shanghai Composite sẽ giảm, chỉ một ngày trước khi điều này thực sự xảy ra: chỉ số trên rơi đến 20% từ mức cao nhất trong 9 tháng. 4 tháng sau đó, ông lại cảnh báo về đáy của chứng khoán Đại lục, và chỉ số chuẩn rớt về mức thấp nhất 4 năm trong vòng vài ngày trước khi phục hồi.
Khác với nhận định của nhà phân tích DeMark, ngân hàng Deutsche Bank cho rằng khủng hoảng thị trường chứng khoán Trung Quốc giống với sự tan vỡ của bong bóng dot-com, theo trang Business Insider.
Trong khi các đợt suy giảm hiện trông gần giống với những gì xảy ra ở phố Wall cách đây 87 năm, Deutsche Bank cho rằng những đợt đi lên lại gần như những gì mà NASDAQ đã chứng kiến vào cuối những năm 1990.
Theo cựu Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Alan Greenspan, bong bóng dot-com hình thành vào tháng 8.1995 và vỡ hồi tháng 3.2000 khi chỉ số tổng hợp NASDAQ đạt đỉnh cao nhất. Bong bóng dot-com vỡ và xẹp mở đầu cho thời kỳ suy thoái kinh tế đầu thập niên 2000 ở nền kinh tế lớn nhất thế giới.
T.T.
 ***
2. Kinh tế TQ ‘hạ nhiệt’ có ảnh hưởng VN?
Chân Luận
(PL) – Thị trường chứng khoán TQ tụt dốc có thể sẽ là tín hiệu tốt cho thị trường VN.
Tại Hội thảo Báo cáo kinh tế vĩ mô quý II-2015 do Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Australia tổ chức ngày 29-7, vấn đề mất cân đối thương mại Việt Nam (VN) – Trung Quốc (TQ) được nhiều đại biểu quan tâm.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, TS Nguyễn Tú AnhTrưởng ban Chính sách kinh tế vĩ mô CIEM, nhận định:
Lợi thế lớn nhất của TQ là hầu hết hàng hóa đều có sẵn và được sản xuất ở quy mô lớn, do đó giá rẻ, đặc biệt là hàng bán thành phẩm đầu vào. Thêm vào đó, rất nhiều công ty có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư tại VN tận dụng sức lao động giá rẻ tại VN và nhập bán thành phẩm đầu vào sản xuất ở quy mô lớn từ TQ để sản xuất ra sản phẩm cuối cùng xuất khẩu đi nước khác như Mỹ, Nhật, EU, v.v… Ví dụ điển hình nhất là Samsung.
Khai thác thị trường khổng lồ
. Phóng viên: Báo cáo kinh tế vĩ mô vừa công bố đưa ra nhận xét thâm hụt thương mại giữa VN với TQ có xu hướng tiếp tục tăng trong khi chúng ta lại khó nắm bắt được con số thực?
+ TS Nguyễn Tú Anh: Nguyên nhân thứ nhất là do hoạt động thương mại tiểu ngạch từ hai bên, trong khi thống kê thương mại qua đường tiểu ngạch là rất khó nắm bắt.

Thứ hai, VN và TQ đều có chính sách khuyến khích xuất khẩu, do vậy các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu thường có xu hướng khai tăng giá trị xuất khẩu để hưởng chính sách ưu đãi. Điều này làm cho số liệu thương mại của hai phía có sự lệch pha.
Thứ ba, chính sách hạn chế xuất khẩu khoáng sản, nguyên liệu thô của VN, trong khi đây là những mặt hàng TQ luôn sẵn sàng mua. Điều này “khuyến khích” các hoạt động xuất khẩu lậu từ phía VN. Ví dụ các ngư dân VN có thể xuất khẩu cá ngay trên biển cho tàu thu mua của TQ và số liệu này không được ghi nhận ít nhất là từ phía VN.
Thứ tư, hoạt động tạm nhập tái xuất từ TQ qua VN sang nước thứ ba để né tránh hàng rào thuế áp lên hàng TQ của nước thứ ba cũng làm nhiễu thông tin về hoạt động thương mại song phương VN-TQ.
. Thưa ông, có một tín hiệu đáng mừng là cấu trúc hàng xuất khẩu của VN sang TQ đã cải thiện theo hướng tăng hàng tinh chế, tăng hàm lượng công nghệ?
+ Xu hướng gần đây cho thấy VN bắt đầu xuất khẩu máy tính, điện thoại và linh kiện điện tử vào TQ nhờ các DN đầu tư nước ngoài đang mở rộng quy mô sản xuất lớn tại VN. Bên cạnh đó, các mặt hàng có lợi thế cạnh tranh của VN như may mặc, giày dép… cũng có tốc độ tăng xuất khẩu cao.
Đây là những chỉ dấu tốt cho việc cải thiện cán cân thương mại Việt-Trung.
. Nhưng cũng có ý kiến lo ngại về việc chúng ta tăng nhập khẩu hàng tiêu dùng và các DN Việt làm đầu vào trung gian cho các nhà sản xuất TQ?
+ Nhập khẩu hàng tiêu dùng từ TQ là khó tránh khỏi vì TQ đang sản xuất hàng hóa cho cả thế giới sử dụng với giá rất rẻ. Tuy nhiên, các DN của chúng ta trên nhiều lĩnh vực cũng đang cạnh tranh trực tiếp thành công với TQ như hàng dệt may, điện tử, điện thoại…
Tôi cho rằng các DN Việt cần có tầm nhìn vượt qua biên giới, khai thác thị trường khổng lồ của TQ dựa trên lợi thế của mình. Khi đó, VN tăng nhập khẩu hàng tiêu dùng từ TQ nhưng chúng ta cũng xuất khẩu mạnh mẽ được hàng tiêu dùng sang nước láng giềng này.
Các xe dưa hấu xuất khẩu chờ qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Ảnh: CTV
Cú sốc chứng khoán
. Nhiều chuyên gia cảnh báo cú sốc trên thị trường chứng khoán TQ làm gia tăng mối lo ngại về tình trạng “hạ nhiệt” của kinh tế nước này với nhiều bất ổn, kéo theo sự giảm tốc mạnh trong tăng trưởng kinh tế thế giới, trong đó có VN. Ông nghĩ sao về điều này?
+ Ảnh hưởng của thị trường chứng khoán TQ đối với thị trường VN là khá thấp do xuất khẩu của chúng ta sang TQ không nhiều và những DN niêm yết trên thị trường chứng khoán của VN cũng ít xuất khẩu sang TQ.
Song nếu thị trường chứng khoán TQ tiếp tục lao dốc và nền kinh tế giảm tốc độ tăng trưởng hơn so với kỳ vọng thì xu hướng chuyển dịch đầu tư ra khỏi TQ sẽ càng rõ nét. VN là một địa chỉ đầy tiềm năng. Thị trường chứng khoán TQ tụt dốc có thể sẽ là tín hiệu tốt cho thị trường VN.
. Đã có cảnh báo rằng để tránh những bất ổn từ kinh tế TQ thì không nên để nền kinh tế VN phụ thuộc quá nhiều vào nước này, thưa ông?
+ Thực tế cho thấy quy mô của DN Việt nhỏ và thiếu tính liên kết. Do đó hầu như chúng ta không thể cạnh tranh được với các DN TQ. DN Việt trong thời gian dài chưa tập trung nhiều vào đầu tư sản xuất ra sản phẩm cụ thể mà chủ yếu tập trung vào các hoạt động có khả năng quay vòng vốn nhanh như thương mại và đầu cơ. Do đó năng lực sản xuất của các DN Việt là khá yếu so với các đối thủ từ TQ.
Về lâu dài, chúng ta cần tăng cường khai thác được thị trường nội địa TQ, tức là trở thành nhà xuất khẩu sản phẩm cuối cùng vào TQ chứ không chỉ xuất sang các nước khác. Điều này đặc biệt quan trọng khi TQ đang chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ dựa vào đầu tư sang mô hình dựa vào tiêu dùng.
. Xin cám ơn ông.
C.L.
 http://www.boxitvn.net/bai/36265

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét