Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

Bí thư Quảng Nam 'nghỉ hưu' hay ‘tháo chạy’?

Bí thư Quảng Nam nghỉ hưu hay ‘tháo chạy’?

Bí thư Quảng Nam Lê Phước Thanh
Bạn đọc Danlambao - Chỉ sau 5 tháng giữ ghế, tân bí thư Quảng Nam Lê Phước Thanh - tác giả của tượng đài "mẹ Việt Nam anh hùng" 410 tỷ đồng đã bất ngờ nộp đơn xin nghỉ hưu sớm trước thời hạn.

Theo truyền thông nhà nước, ông Thanh xác nhận đã nộp đơn thôi chức gửi đến bộ chính trị vào hôm 29/7/2015, lý do được nói là ‘sức khoẻ kém’.

Bí thư ‘tháo chạy’

Hồi cuối tháng 2/2015, ông Thanh khi ấy là chủ tịch tỉnh được đưa lên giữ chức bí thư Quảng Nam, thay cho người tiện nhiệm là ông Nguyễn Đức Hải ra Hà Nội giữ chức phó chủ nhiệm uỷ ban kiểm tra trung ương. 

Theo quy định về độ tuổi nghỉ hưu, ông Lê Phước Thanh sinh năm 1956, vẫn có thể tiếp tục tại vị cho đến tháng 10 năm 2016.

Dù vậy, quyết định nghỉ hưu sớm có liên quan đến việc ông này đã bị loại khỏi danh sách vào trung ương đảng khoá 12 năm tới.

Trước đó, tại một hội nghị chia chác quyền lực do ban thường vụ Quảng Nam tổ chức hồi tháng 6/2015, 2 nhân vật được giới thiệu vào ban chấp hành trung ương đảng khoá 12 sẽ là ông Phan Việt Cường trưởng ban nội chính tỉnh và ông Briu Liếc - bí thư huyện uỷ Tây Giang.

Không trở thành uỷ viên trung ương đảng cũng đồng nghĩa với việc bị truất phế chỉ còn là vấn đề thời gian. Do đó, quyết định ‘nghỉ hưu non’ của ông Lê Phước Thanh là một sự ‘tháo chạy’ có ý đồ hẳn hoi.

‘Dấu ấn’ tượng đài 410 tỷ 

Từ khi giữ chức chủ tịch UBND Quảng Nam từ cuối năm 2010 đến nay, ‘thành tích’ duy nhất của ông Thanh là việc ký quyết định ‘bổ sung’ 330 tỷ đồng để xây dựng tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng tại khu vực núi Cấm.

Quyết định này đã nâng chi phí đầu tư xây dựng lên 410 tỷ đồng, tức gấp 5 lần con số được phê duyệt so với ban đầu là 81 tỷ đồng. 

‘Dấu ấn’ của ông Lê Phước Thanh trong suốt nhiệm kỳ chỉ là sự lãng phí khủng khiếp. Chỉ sau khi khánh thành được 1 tuần, tượng đài được cho là ‘lớn nhất Đông Nam Á’ này đã nhanh chóng bị bong tróc và vỡ vụn nền gạch.

Ngoài ra, hồi năm 2012, chính ông Lê Phước Thanh là nhân vật đã ký vào quyết định thanh tra và xử phạt 270 triệu đồng đối với gia đình ông Huỳnh Ngọc Tuấn cùng các con là Huỳnh Thục Vy, Huỳnh Trọng Hiếu.

Do đó, không chỉ là một kẻ phá hoại đất nước, Lê Phước Thanh cũng chính là thủ phạm đàn áp những người đấu tranh ôn hoà. 

Một khi đã buộc phải tháo chạy, liệu có 'bãi đáp' khả dĩ nào cho kế hoạch ‘hạ cánh an toàn’ của ông Lê Phước Thanh và đồng bọn?

http://danlambaovn.blogspot.com/2015/07/bi-thu-quang-nam-nghi-huu-hay-thao-chay.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét