Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

Mảnh vỡ từ đảo Reunion "rất có thể" thuộc về MH370

Mảnh vỡ từ đảo Reunion "rất có thể" của MH370

  • 31 tháng 7 2015
Mảnh vỡ đã được đưa về Pháp để phân tích
Mảnh vỡ máy bay dạt vào đảo Reunion ở Ấn Độ Dương "rất có thể" là của chiếc MH370 mất tích, một quan chức hàng đầu của Úc nói với BBC.
Ông Martin Dolan, người đứng đầu nhóm tìm kiếm MH370 của Úc, cũng cho biết việc tìm kiếm mảnh vỡ đang được thực hiện"đúng chỗ" ở nam Ấn Độ Dương.
Mảnh vỡ đã được chuyển về Pháp hôm nay 31/7 để phân tích.
Báo cáo ban đầu cho thấy mảnh vỡ dài 2m rất có thể là từ một chiếc Boeing 777.
Chiếc Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines đã mất tích hôm 8/3/2014 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, mang theo 239 người trên khoang.
Cuộc tìm kiếm sau đó đã tập trung vào khu vực phía nam Ấn Độ Dương, tây Reunion.
Chuyên gia hải dương học David Griffin, cơ quan khoa học quốc gia Úc, nói với BBC rằng vị trí của mảnh vỡ "phù hợp với nơi mà chúng tôi nghĩ rằng các mảnh vỡ của MH370 có thể nổi lên".
Một yếu tố khác càng khiến người ta suy đoán rằng mảnh vỡ đó thuộc về MH370 là một chiếc vali rách được tìm thấy bởi ông Johnny Begue, người làm vườn cũng là người đã phát hiện ra mảnh vỡ.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết nhà chức trách Pháp đưa mảnh vỡ đến thành phố Toulouse - nơi có văn phòng của cơ quan điều tra các vụ tai nạn máy bay (BEA) - để xác minh.
Ông cho biết vị trí tìm thấy mảnh vỡ tương thích với các phân tích trước đó của các nhà điều tra Malaysia.
"Chúng tôi sẽ công bố trước công chúng sau khi có thêm bất cứ thông tin hay xác minh nào. Tôi hứa với gia đình của các nạn nhân rằng chúng tôi sẽ không bỏ cuộc, dù có chuyện gì đi nữa".
Malaysia đã gửi một nhóm nhà nghiên cứu và quan chức đến Toulouse và một nhóm chuyên gia tới Reunion - hòn đảo thuộc Pháp.
Chiếc vali nghi là của nạn nhân MH370 được tìm thấy trên đảo Reunion

Muốn "100%" chắc chắn

Chris Bockman, phóng viên BBC ở Toulouse, cho biết cơ quan hàng không Pháp có một nhà chứa máy bay khổng lồ trong thành phố để lưu trữ và nghiên cứu những mảnh vỡ như họ đã làm với chiếc máy bay Air France gặp nạn trên đường từ Brazil tới Paris vào năm 2009.
Các chuyên gia hàng không đã nghiên cứu các hình ảnh của mảnh vỡ được tìm thấy vào hôm 29/7 và nói rằng nó giống như cánh liệng treo (flaperon) của một chiếc Boeing 777.
Phóng viên BBC Richard Westcott nói mảnh vỡ có thể kèm theo một số thứ tự giúp truy ra mối liên kết với chiếc MH370. v
"Tôi biết ngay mảnh vỡ là một bộ phận của chiếc máy bay, nhưng tôi đã không nhận ra tầm quan trọng của nó. Mảnh vỡ này có thể giúp làm sáng tỏ bí ẩn của những gì đã xảy ra với chuyến bay MH370", ông nói với Associated Press.
Chính phủ Úc bình luận việc phát hiện mảnh vỡ là "một bước tiến đáng kể".
Hơn một nửa số hành khách trên máy bay là công dân Trung Quốc.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: "Chúng tôi đã nhận được báo cáo và đang thu thập cũng như kiểm tra thông tin".
Một nhóm thân nhân của các hành khách Trung Quốc tuyên bố họ muốn "100%" chắc chắn nguồn gốc của mảnh vỡ và việc tìm kiếm MH370 nên tiếp tục.
http://www.bbc.com/vietnamese/world/2015/07/150731_mh370_search

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét