Thứ Tư, 29 tháng 7, 2015

Vì sao Thủ tướng Anh đi Á châu?

  • 27 tháng 7 2015
Thủ tướng Anh David Cameron cùng đoàn tháp tùng đầy các lãnh đạo doanh nghiệp đang có chuyến công du tới những nơi xa xôi nhất ở Đông Nam Á.
Lịch trình gồm các chặng tới thăm Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Singapore trong chuyến đi có sứ mạng chính là về thương mại đầu tiên kể từ sau cuộc tổng tuyển cử mới đây tại Anh.
Vậy ông thủ tướng hy vọng đạt được gì từ chuyến đi?
Trong lúc EU vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Anh, ông Cameron đã tỏ rõ rằng Anh cần nhìn ra bên ngoài châu Âu, không chỉ Ấn Độ và Trung Quốc mà cả những nơi đầy tiềm năng ở Đông Nam Á.
Đến năm 2030, khu vực này được trông đợi sẽ là thị trường hợp nhất lớn thứ tư trên thế giới.
Như lời ông Cameron nói hồi tuần trước thì Anh vẫn đang bán hàng cho Hungary nhiều hơn là cho Indonesia, dẫu cho Indonesia lớn gấp 25 lần.
Anh có quan hệ thương mại với Bỉ nhiều hơn so với tổng số giao thương với cả Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Singapore gộp lại.
Chính phủ Anh muốn tăng gấp đôi lượng xuất khẩu tính đến năm 2020, đạt 1 nghìn tỷ, và coi các nền kinh tế đang bùng nổ ở phương đông là những thị trường tốt cho hàng hóa, dịch vụ Anh cũng như nơi có thể trở thành những nguồn đầu tư trực tiếp của Anh.
Indonesia là quốc gia đông dân thứ tư trên thế giới, với nền kinh tế hầu như tương đương với Anh. Tầng lớp trung lưu ở Indonesia đang tăng nhanh và tân Tổng thống Joko Widodo rất muốn thu hút đầu tư nước ngoài.

Chủ nghĩa cực đoan

Câu chuyện với Việt Nam cũng tương tự. Ông Cameron sẽ là thủ tướng Anh đầu tiên tới thăm Việt Nam, quốc gia có giới trung lưu phát triển nhanh nhất Đông Nam Á.
Quốc phòng và giáo dục là những lĩnh vực Anh quốc muốn thúc đẩy nhất.
Tuy nhiên, có các chủ đề khác nhiều khả năng sẽ được chú trọng trong chuyến đi này. Cả Indonesia và Malaysia đang nỗ lực chống lại chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan.
Indonesia, nền dân chủ Hồi giáo lớn nhất thế giới, là nước đã có khoảng từ 200 đến 500 công dân gia nhập vào nhóm tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và Iraq.
Khoảng từ 60 đến 150 người Malaysia được cho là đã làm điều tương tự và hồi đầu năm nay, một video tuyển mộ được tung ra trong đó có cảnh các thiếu niên nói tiếng Malay tham gia khóa huấn luyện sử dụng vũ khí tại khu vực do IS kiểm soát.
Có thể có những căng thẳng ngoại giao tại Indonesia khi, hoặc nếu như, ông Cameron nêu vấn đề Lindsay Sandiford, 58 tuổi, người vùng Cheltenham, Anh, bị án tử hình tại Indonesia từ 2013 sau khi từ Thái Lan tới Bali mang theo cocaine có trị giá tiêu thụ trên đường phố lên tới 1,6 triệu bảng.
Trong tháng Tư, bảy công dân nước ngoài đã bị xử tử về các tội liên quan tới buôn lậu ma túy và hàng chục người khác bị kết án tử hình.
http://www.bbc.com/vietnamese/world/2015/07/150727_why_cameron_tour_south_east_asia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét