Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

Công bố kết quả vòng đàm phán TPP

Sáng nay công bố kết quả vòng đàm phán TPP


Cuộc họp của bộ trưởng thương mại 12 nước kéo dài hơn dự kiến, song hứa hẹn mạng lại thông tin quyết định về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong vài giờ tới.
Hôm nay (1/8), Bộ trưởng Thương mại 12 nước tham gia TPP sẽ tổ chức họp báo công bố kết quả cuộc họp cấp bộ trưởng lần thứ 5, diễn ra tại Hawaii (Mỹ) từ ngày 28 đến 31/7. 
Ban đầu, cuộc họp báo dự kiến được tổ chức lúc 6h30 sáng nay (theo giờ Việt Nam), song do quá trình đàm phán kéo dài, ban tổ chức cho biết việc công bố sẽ được dời lại đến khoảng 9h. Vòng đàm phán này được coi là cơ hội cuối cùng để các bên tiến tới thỏa thuận. Nếu bỏ lỡ, các nước sẽ phải chờ đến sau bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2017 mới có thể ký được TPP.
TPP-2-5665-1438335219.jpg
Đại diện thương mại 12 nước tham gia đàm phán TPP tại Hawaii. Ảnh: Nikkei
Trước đó, vòng đàm phán giữa các bộ trưởng được kỳ vọng rất cao, khi đại điện các nước đều tỏ ra lạc quan. Hai gã khổng lồ Mỹ và Nhật Bản - đã gần như giải quyết được các vấn đề lâu nay về nông sản và ôtô. Quốc hội Mỹ tháng trước cũng chính thức thông qua Quyền đàm phán nhanh (TPA). Việc này sẽ giúp Tổng thống Mỹ - Barrack Obama xúc tiến đàm phán với 11 quốc gia còn lại trong TPP.
Tuy vậy, trong quá trình đàm phán, mỗi quốc gia đều đưa ra những điều kiện riêng để xem xét có nhượng bộ hay không. Chẳng hạn theo tin từ Nikkei, đến chiều 31/7 (theo giờ Việt Nam), Malaysia và Việt Nam vẫn chưa nhất trí với các nước còn lại về việc mở cửa cho nhà thầu nước ngoài cung cấp sản phẩm cho Chính phủ, đưa doanh nghiệp nhà nước vào khu vực tư nhân và áp dụng các biện pháp bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ngặt nghèo trong lĩnh vực dược phẩm.
Trao đổi cùng ngày với VnExpress, Thứ trưởng Công Thương - Cao Quốc Hưng cũng xác nhận một số thoả thuận về vấn đề lao động cũng chưa được thông suốt, song Việt Nam và các nước vẫn đang tiếp tục đàm phán để tìm được tiếng nói chung.
TPP được đàm phán từ tháng 3/2010, gồm 12 quốc gia - Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Các vấn đề được nêu ra trong hiệp định gồm quyền sở hữu trí tuệ, luật đầu tư nước ngoài, tiêu chuẩn môi trường và lao động, chính sách thu mua, cạnh tranh và công ty quốc doanh, quy trình xử lý tranh chấp. TPP sẽ bao phủ 40% kinh tế toàn cầu và được dự báo bổ sung cho GDP thế giới thêm gần 300 tỷ USD mỗi năm.
Hà Thu
Vnexpress
http://www.ijavn.org/2015/08/sang-nay-cong-bo-ket-qua-vong-am-phan.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét