Thứ Tư, 29 tháng 7, 2015

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sắp thăm Nhật bản

TBT Nguyễn Phú Trọng 'sắp thăm Nhật'

  • 29 tháng 7 2015
Đây sẽ là chuyến thăm chính thức Nhật Bản đầu tiên của ông Nguyễn Phú Trọng
Hãng tin Kyodo cho hay giới chức hai bên đang chuẩn bị cho chuyến thăm đầu tiên của Tổng Bí thư Đảng CSVN tới Nhật Bản.
Hãng này dẫn nguồn thạo tin về Đảng CSVN nói rằng chuyến thăm có thể diễn ra ngay tháng Chín tới trong bối cảnh cả hai nước Việt Nam và Nhật Bản đều đang có căng thẳng về chủ quyền lãnh thổ̀ với Trung Quốc.
Theo hãng tin Nhật, chuyến đi Tokyo của ông Nguyễn Phú Trọng dường như là để thử Trung Quốc, mà Việt Nam đang có bất đồng về lãnh thổ tại Biển Đông.
Trước ông Nguyễn Phú Trọng, vị tổng bí thư Đảng CSVN thăm Nhật Bản mới đây nhất là ông Nông Đức Mạnh, hồi tháng 4/2009. Khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Nhật hồi đầu tháng, ông cũng đã chuyển cho phía Nhật ý nguyện thăm nước này của ông tổng bí thư.
Nhật Bản là quốc gia cấp viện lớn nhất cho Việt Nam, đồng thời là đối tác thương mại lớn thứ tư sau Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nam Hàn. Quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam đặc biệt gần cận trong các lĩnh vực kinh tế và cả chính trị.
Khi Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang thăm Nhật Bản hồi năm ngoái, ông đã thống nhất rằng quan hệ hai bên phải được nâng lên thành quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.
Việt Nam và Nhật Bản hiện đang ráo riết thúc đẩy hợp tác về an ninh hàng hải.
Năm ngoái chính phủ hai nước đã thông qua việc Tokyo cấp cho Hà Nội sáu tàu có thể dùng để tuần tra tại Biển Đông nhằm tăng cường khả năng phòng vệ.
Mới đây, tàu của lực lượng phòng vệ biển và máy bay do thám MSDF P-3C của Nhật đã tới Việt Nam.
Mới tháng trước, ông Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm chính thức tới Hoa Kỳ.
Đây là chuyến thăm đầu tiên của một tổng bí thư Đảng CSVN sang Mỹ.
http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2015/07/150729_trong_japan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét