Thứ Tư, 29 tháng 7, 2015

VNTB - Một phạm nhân chết bất thường trong trại tạm giam số 1 Hà nội

Khúc Thừa Sơn (VNTB) Trong vòng 48h đồng hồ , cộng đồng mạng đã lan truyền chóng mặt một đơn kêu cứu gồm bảy người trong một gia đình họ Vũ ở số 57A (cũ), 31 Thủ Lệ, P.Ngọc Khánh, Q. Ba Đình, Hà Nội đứng tên: anh Vũ Văn Thuần; chị Vũ Thị Thúy; anh Vũ Văn Nam; anh Vũ Hồng Sơn; chị Vũ Thanh Huyền; anh Vũ Sơn Hà; anh Vũ Hồng Hải. 

Theo tìm hiểu, người được gia đình họ Vũ đệ đơn kêu cứu là một phạm nhân có tên Vũ Nam Ninh (sinh năm 1970) thường trú địa chỉ nêu trên, đã chết trong trại Tạm giam số 1 Hà Nội. 

Phần vai phần vai, gáy có rất nhiều vết bầm tím, phù nề; chân trái có một vết đâm rất sâu.
Ập vào mắt chúng tôi là những tấm ảnh chụp hình một thanh niên đã chết, theo gia đình họ Vũ cung cấp thì nạn nhân chính là anh Vũ Nam Ninh bị đánh chết trong trại Tạm giam số 1 Hà Nội. Gia đình họ Vũ đã kịp chụp lại những tấm hình này tại nhà xác của bệnh viện 198 - Bộ Công an khi gia đình được phía công an mời lên làm số việc liên quan đến cái chết của anh Ninh. Chị gái của anh Ninh là chị Vũ Thanh Huyền chia sẻ với VNTB như sau: "Vụ việc xảy ra từ hôm 18/7/ 2015 thì các anh ấy (cán bộ trại giam) đưa Ninh từ phòng 18, trại Tạm giam số 1 Hà Nội ra bệnh viện Hà Đông. Đến ngày 20/7/ 2015 thì có thông tin của anh Phương trong trại tạm giam nói với anh Vũ Hồng Hải (là em trai nạn nhân), theo đó, anh Ninh đã bị mất vào chiều hôm ấy và được đưa ra nhà xác 198. 

Đến ngày 21 /7/ 2015 thì gia đình chúng tôi mới được gặp mặt, chiều đó toàn bộ gia đình vào nhà xác 198. Tại đây, gia đình chứng kiến hình ảnh anh Ninh, căn cứ theo đơn kêu cứu của gia đình mô tả là vết thương nặng khắp cơ thể: "Mặt, vùng ngực và tay phù nề, gãy vẹo sống mũi, gãy các ngón tay, gãy xương quai xanh… Chân trái có một vết đâm rất sâu, mũi chảy máu. Lật lại phía sau lưng: phần vai, gáy cùng tay, nách có rất nhiều vết bầm tím." 

Nạn nhân đã chết trong trại Tạm giam số 1 Hà Nội, gia đình cho biết, không tin cái chết do bệnh tật, ốm đau bình thường
Căn cứ vào những biểu hiện thương tích trên người anh Ninh, chị Huyền và gia đình họ Vũ cảm thấy quá sốc cho rằng anh Ninh bị đánh chết chứ không thể chết vì bệnh tật, ốm đau bình thường. 

Theo đơn kêu cứu lần 3 của gia đình, sau khi gia đình họ Vũ gặp mặt được anh Ninh thì đại diện phía trại Tạm giam số 1 Hà Nội có đề nghị hai người đại diện cho gia đình họ Vũ là anh Vũ Văn Thuần và anh Vũ Hồng Sơn đồng ý cho mổ tử thi anh Ninh. Tuy nhiên, phía gia đình họ Vũ không đồng ý với cách giải quyết này bởi gia đình cho rằng có sự không rõ ràng trong cái chết của anh Ninh, chị Huyền cho biết: "Ngay đêm 21/7/ 2015, ông phó giám thị trại tạm giam tên Nhã có gọi cho đại diện gia đình và đảm bảo, cam đoan không có chuyện công an, cán bộ trại tạm giam đánh chết anh Ninh. Nhưng không nói rõ nguyên nhân thương tích em tôi". 

Chị Huyền còn cho biết thêm, trước cái chết của anh Ninh, gia đình chị đã đặt nhiều câu hỏi để làm rõ các vấn đề về cái chết của người thân thì đại diện trại tạm giam là anh phó trại đều nói không biết cũng như không trả lời được. 
"Ví dụ như em tôi ở buồng giam số 18 ấy thì ai là quản giáo anh phó nói không biết. Thế ai đưa em tôi ra viện hoặc từ bệnh viện Hà Đông đưa về chỗ nhà xác thì ảnh cũng đều không biết. Tôi bảo cho tôi xem qua hồ sơ bệnh án và các giấy tờ nhập nhà xác để có cơ sở nói chuyện nhưng anh ấy bảo ảnh đó không được phép." 
Nạn nhân Vũ Nam Ninh
Cũng xin được thông tin thêm, anh Vũ Nam Ninh trước đó có dính vào vụ án cướp giật tài sản. Tháng 1/2015, anh Ninh bị bắt giữ và tháng 5/2015 trong phiên tòa sơ thẩm và bị kêu án 8 năm tù giam. 

Khi hỏi về vụ án của anh Ninh, chị Huyền nói chị không hề biết gì về diễn biến vụ án này bởi chị không tham dự phiên tòa cũng như không nhận được những văn bản kết luận điều tra, luận tội... Trong khi gia đình họ Vũ đang bức xúc vụ án của anh Ninh thì nhận được tin anh Ninh đã chết. Sở dĩ có đơn kêu cứu lần 3 là do chiều ngày 25/7/2015 gia đình họ Vũ có gửi đơn thư kêu cứu lần 1 đến các cơ quan chức năng liên quan bày tỏ sự đau xót khi thi thể của người thân đã nằm quá lâu tại nhà xác bệnh viện (tới nay đã hơn 1 tuần) mà chưa được mai táng về nơi an nghỉ cuối cùng. Đến ngày 27/07/2015, Gia đình họ Vũ gửi tiếp đơn kêu cứu lần 2 đến Công an TP. Hà Nội, phòng Cảnh sát điều tra Hà Nội, Công an phường Ngọc Khánh nhưng tiếp tục nhận được sự im lặng. 
 
Thất vọng trước thái độ của cơ quan công quyền, gia đình họ Vũ làm đơn kêu cứu lần 3 với sự khẩn thiết mong dư luận, cơ quan đoàn thể khắp nơi quan tâm đến trường hợp vụ việc của gia đình để lấy lại sự công bằng.

"Tôi mong muốn pháp luật thực sự nhúng tay vào giải oan cho em tôi, để em tôi không chết một cách oan sai," chị Huyền cho biết.

Ngày 19/03/2015, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp cho ý kiến về dự thảo báo cáo của đoàn giám sát tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật .Theo trình bày báo cáo của Bộ Công an tại phiên họp, Trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, từ ngày 1/10/2011 đến ngày 30/9/2014, đã xảy ra 226 phạm nhân chết tại nhà tạm giữ, trại tạm giam; nguyên nhân chủ yếu do bị bệnh, tự sát. 

Về con số 226 người chết trong nhà tạm giữ, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH Nguyễn Văn Hiện hoài nghi: "Chuyện chết trong nhà tạm giữ, trại tạm giam bây giờ xảy ra nhiều hơn trước. Nguyên nhân chủ yếu do bị ốm có thực sự thuyết phục?." 

Ông Hiên còn cho biết thêm,"Nhiều trường hợp khi ra tòa bị cáo mới khai bị bức cung, nhục hình hoặc khi người bị tạm giữ chết và có tố cáo gay gắt thì mới được phát hiện".
http://www.ijavn.org/2015/07/vntb-mot-pham-nhan-chet-bat-thuong.html 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét