Thứ Năm, 23 tháng 7, 2015

Giáo dục Việt nam đang khủng hoảng?



  • 23 tháng 7 2015
Các chuyên gia về giáo dục và xã hội thảo luận trong Bàn tròn thứ Năm của BBC về hệ thống giáo dục của Việt nam và những cải cách giáo dục gần đây.
Chương trình được phát trực tiếp vào lúc 1930 giờ Việt Nam trên kênh YouTube của BBC Tiếng Việt tại: http://bit.ly/1MHVxJa
Trong vài năm qua, Việt Nam đã thực hiện hàng loạt cải cách, thay đổi trong giáo dục từ bậc tiểu học trải tới bậc đại học và sau đại học, nhưng những cải cách đó hiệu quả tới đâu?
Trong cuộc phỏng vấn với BBC Việt Ngữ hồi tháng 6/2015 nhân dịp nhóm Đối thoại giáo dục gồm các nhà khoa học trẻ và tâm huyết với ngành giáo dục do giáo sư Ngô Bảo Châu đưa ra khuyến nghị đại học Việt Nam tới giới lãnh đạo ngành, giáo sư Nguyễn Khắc Mai, cho rằng giáo dục Việt Nam đang ở trong tình trạng khủng hoảng về đường lối, triết l‎ý giáo dục, kéo theo khủng hoảng về phương thức và quản lý tổ chức giáo dục.
Về loạt thay đổi, cải cách giáo dục ở Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Minh Triết Việt Nam ở Hà Nội nhận xét trong cuộc phỏng vấn:
"Nếu căn cứ vào những người quản lý, lãnh đạo thì tôi không hy vọng. Cái lò đào tạo ra người quản lý là trường Nguyễn Ái Quốc, trường Đảng, thì đó là những nơi xơ cứng nhất, giáo điều nhất, kiến thức hẹp nhất.
“Họ lại rất thích áp đặt, không thích cãi lại, không thích hoài nghi khoa học thì làm sao họ có thể là người chủ xướng cho một sự khai phóng trong giáo dục, để cho mỗi học sinh là một nhân phẩm tự do, một thuyết khách tự do, để trưởng thành thành một con người - con người chính nó, của nó và riêng nó và đấy là một vấn đề lớn,” ông nói.
Các chuyên gia cũng thảo luận về các vấn đề lớn trong lĩnh vực giáo dục, cũng như những khó khăn mà ngành này gặp phải trong quá trình đi tìm chính sách và đường hướng thay đổi.
Các khách mời tham gia trong Bàn tròn Thứ Năm gồm có:
Nhà giáo Phạm Toàn, hay còn được biết đến với bút danh Châu Diên. Ông là một trong những người lập ra nhóm soạn bộ sách Cánh buồm cho bậc tiểu học.
Ông cũng cùng giáo sư Ngô Bảo Châu và nhà toán học Vũ Hà Văn lập ra trang chuyên về giáo dục mang tên Học Thế nào.
Tiến sỹ, nhà nghiên cứu độc lập về giáo dục Vũ Thị Phương Anh, tham gia từ Hà Nội.
Trần Thị Hồng Nhi, hiện đang giảng dạy tại Khoa tâm lý Đại học Nhân văn TPHCM và công tác tại bệnh viện Việt Pháp, Sài Gòn.
Tiến sỹ Trần Tuấn, Giám đốc Trung Tâm nghiên cứu Đào tạo Phát triển Cộng đồng.
Xem thảo luận trực tiếp tại: http://bit.ly/1MHVxJa
http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2015/07/150722_cai_cach-giao_duc_viet_nam_hangout

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét