Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2015

Chưa hết rối với Bộ Giáo dục!

(TBKTSG Online) - Cách đây ba ngày, nhiều người cảm thấy rối trước quy định cấm rồi lại cho phép các trường đại học công bố điểm thi của Bộ Giáo dục Đào tạo thì hôm qua (24-7) lại một lần nữa bộ làm nhiều người bối rối khi thay đổi đồ thị phổ điểm hai môn Toán và Văn chỉ sau một ngày công bố, dẫn đến thay đổi hẳn các con số thống kê về điểm thi.
Phổ điểm môn toán được công bố lần đầu vào chiều 23-7 - Ảnh: Vnexpress.net
Phổ điểm môn toán được điều chỉnh lần 2 vào chiều 24-7 - Ảnh: Vnexpress.net
Cụ thể, theo đồ họa phổ điểm môn Toán được công bố vào chiều ngày 23-7 thì không có thí sinh nào bị điểm 0; 5.410 thí sinh có điểm 0,5; 6.671 thí sinh có điểm 1. Theo đồ họa phổ điểm mới được công bố chiều 24-7 thì có 5.410 thí sinh bị điểm 0; 6.671 thí sinh có điểm 0,5 điểm, và 8.586 thí sinh bị điểm 1. 
Với thay đổi này, số thí sinh bị điểm liệt - từ 1 điểm trở xuống - môn toán tạm tính đã tăng từ 12.081 lên 20.667 thí sinh, tức tăng 71%. Số thí sinh bị điểm liệt thực tế có thể cao hơn con số 20.667 em bởi trong phổ điểm minh họa không thể hiện chi tiết số thí sinh đạt điểm 0,25 và 0,75 trong khi thang điểm năm nay được chấm chi tiết đến 0,25 điểm. Sự thay đổi cũng diễn ra tương tự ở môn văn.
Lời lý giải được Bộ Giáo dục đưa ra đó là do khi vẽ đồ họa phổ điểm môn Toán và Ngữ văn điểm xuất phát bị lấy lệch một cột nên dẫn đến giá trị ở các mức điểm thí sinh đạt được bị xê dịch, theoTuổi Trẻ Online.
Như vậy, lại một lần nữa Bộ chủ động nhận ra sai sót của mình và điều chỉnh. Tuy nhiên những sai sót xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn làm nhiều người bất an với cách làm việc của Bộ Giáo dục Đào tạo. Điều này khiến mọi người lo lắng tự hỏi liệu phổ điểm lần này đã chính xác hay chưa? Và con số 91,58% thì sinh đỗ tốt nghiệp vừa được công bố ngày 23-7 có phải là con số cuối cùng? Những con số thống kê khác mức độ tin tưởng đến đâu? Liệu Bộ có còn mắc sai sót nào nữa không? ...
Rõ ràng có thể thấy rằng bộ đang rối dưới áp lực quá lớn từ xã hội trông chờ kết quả kỳ thi đặc biệt lần đầu tiên gộp 2 trong 1 năm nay. Chính cái áp lực quá lớn đi cùng năng lực không đủ lớn, rất dễ sinh ra những sai lầm, thậm chí cả chuỗi sai lầm.
Nghĩ đến sự cố của bộ - gồm những chuyên gia hàng đầu, tập trung tinh hoa của những người làm giáo dục - trong việc vẽ phổ điểm, chúng ta càng thấy thương cho các em thí sinh tham dự kỳ thi.
Nhìn đề toán trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, ngay trong câu 1, thí sinh được yêu cầu khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số, trong đó nếu vẽ đúng đồ thị hàm số thí sinh sẽ được 0,25 điểm. Nếu vẽ sai, các em sẽ bị mất 0,25 điểm. Trong kỳ thi hai trong một này, khi thang điểm được chấm đến mức 0,25, một sai lầm, dù nhỏ, có thể ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của các em.
Có thể nhiều em sẽ phải trả giá rất đắt cho sai lầm của mình. Dẫu cho sai lầm đó chỉ là do một phút vô ý bất cẩn trong một trạng thái chịu nhiều áp lực thì các em tuyệt đối không có cơ hội để sửa chữa sai lầm, trừ khi chờ đến kỳ thi khác. Nhưng có vẻ như bộ thì có. Bộ có thể vẽ sai, hoặc nói nhẹ nhàng hơn là vẽ chưa chính xác, rồi đơn giản phát đi một thông báo điều chỉnh, chấm hết.
Mọi chuyện xem chừng thật đơn giản. Nhưng liệu thật sự đã chấm hết? Chấm hết những sai lầm, chấm hết những bối rối? Có lẽ đã đến lúc Bộ Giáo dục Đào tạo cần một đơn vị độc lập để "kiểm toán" cho mình!
http://www.thesaigontimes.vn/133483/Chua-het-roi-voi-Bo-Giao-duc.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét