Thứ Năm, 9 tháng 7, 2015

Kim Jung Un bạo ngược hơn cha để củng cố quyền lực


mediaNhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jung-un (ảnh không ghi ngày).


Nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã hành quyết khoảng 70 cán bộ lãnh đạo và trung cấp sau hơn 3 năm cầm quyền. Trong triều đại cai trị bằng bạo lực khủng bố, Kim tam thế vượt trội hơn cha. Danh sách này được Seoul tiết lộ trong bối cảnh Bình Nhưỡng cải chính tin đồn Phó tổng tham mưu trưởng quân đội đào thoát sang miền nam.

Mười năm trước đây, ngay trước khi sức khỏe suy yếu, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il đã chuẩn bị cho con út lên thay vì cho rằng Kim Jong Un, mới hơn 20 tuổi, xứng đáng hơn các anh các chị. Khả năng củng cố chế độ « cộng sản » cha truyền con nối của Kim Jong Un được minh chứng qua hàng loạt vụ hành quyết công thần, cán bộ và thường dân bị xem là mối đe dọa.
Trong một cuộc hội thảo về tình hình Bắc Triều Tiên vào ngày hôm nay 09/07/2015 tại Seoul, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se cho biết sau gần 4 năm cầm quyền, Kim Jong Un đã hành quyết 70 người. Nếu so với số cán bộ bị tử hình thời Kim Jong Il, 10 người mỗi năm trong những năm đầu tiên, thì con đã hơn cha. Được AP đặt câu hỏi, một nhân viên tình báo Hàn Quốc, xin dấu tên, xác nhận danh sách 70 người bị hành quyết này là chính xác, nhưng từ chối tiết lộ nguồn cung cấp.
Một trong những vụ thanh trừng gây tiếng vang nhất là vào năm 2013 khi « nhiếp chính vương » Jang Song Thaek, dượng rể của Kim Jong Un, và là người được Kim Jong Il phó thác phò tá Kim Jong Un, đã bị « tân vương » đem ra hành hình với tội danh « phản bội ».
Vụ thứ hai xảy ra hồi tháng 05/2015. Theo sở tình báo Hàn Quốc, thống tướng Hyon Yong Chol, bộ trưởng Quốc phòng bị xử tử bằng đại bác phòng không, chỉ vì ngủ gật trong cuộc họp và thường chỉ trích Kim Chủ tịch.
Nếu nạn đói và thiếu tự do làm cho thường dân tìm đường vượt biên, thì thái độ hung bạo khó lường của Kim Jong Un làm giới cán bộ từ trung cấp đến cao cấp cũng chọn con đường đào thoát.
Hãng Yonhap công bố một loạt bài tường thuật về trường hợp 10 cán bộ trung cấp đào thoát. Đài truyền hình YTN cho biết vụ ba sĩ quan của « Phòng 39 », cơ quan kinh tài bí mật đặc trách tìm ngoại tệ của Bình Nhưỡng, đào nhiệm.
Nếu thông tin của đài tuyền hình Channel A là chính xác thì trung tướng Pak Sung Won, tham mưu phó quân đội Bắc Triều Tiên, đã trốn sang Hàn Quốc qua ngả Matxcơva.
Tin đồn hai sinh viên bị xử bắn vì xem phim « đồi trụy » cũng vừa được báo chí loan tải.
Tức giận vì lãnh đạo bị mô tả là kẻ khát máu và Bắc Triều Tiên bị mất ổn định, hôm nay hãng thông tấn chính thức KCNA trong một bài nhận định bác bỏ thông tin phó tham mưu trưởng chạy trốn. KCNA lên án báo chí Hàn Quốc sử dụng lối tuyên truyền « dối trá của Đức Quốc xã » tạo « ấn tượng » ban lãnh đạo miền Bắc « là những kẻ bạo ngược và đang bị dao động ». Theo KCNA, trung tướng Pak Sung Won “hiện đang” chỉ huy xây dựng khu trượt tuyết Masikryong, dự án tâm đắc của chủ tịch.
Dù có trung thành với chế độ, số phận của quan chức Bắc Triều Tiên rất mong manh khi lãnh đạo muốn giữa đường đổi ngựa. Cơ quan tình báo quốc gia NIS cho biết Kim Jong Un đã hành hình hơn 10 quan chức trong năm nay.
Ngoại trưởng Hàn Quốc khẳng định chính sách cai trị bằng bạo lực này đã khiến nhiều người Bắc Triều Tiên hoạt động tại hải ngoại đã bỏ trốn và một số đã chạy sang Hàn Quốc. Tuy nhiên, ông cũng dè chừng một số thông tin của báo chí là không xác thực.
RFI
http://www.ijavn.org/2015/07/kim-jung-un-bao-nguoc-hon-cha-e-cung-co.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét