Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

Việt nam sắp thi hành hàng loạt án tử hình


Đăng bởi Hai Hoang Van vào Thứ năm, ngày 16 tháng năm năm 2013

Nhà cầm quyền Việt Nam vừa cho hay, sẽ bắt đầu thi hành án tử hình bằng cách chích thuốc độc kể từ ngày 27 tháng 6, nhờ đã sản xuất được độc dược.

Như vậy, thời gian trì hoãn việc thi hành Nghị định hành quyết tử tội bằng cách tiêm thuốc độc kéo dài đúng một năm rưỡi, nay mới được khai thông.
Nguyên nhân của sự đình trệ này, theo nhà nước Việt Nam, là vì không mua được thuốc độc.

Trước ngày 7 tháng 11, 2011, Việt Nam còn đưa tử tội đến pháp trường. (Hình: Internet)
Nghị định cũ được ban hành hồi tháng 9 hai năm trước đây được thay thế bằng nghị định số 47, mới được ban hành, không chỉ định ba loại thuốc độc làm chết tử tội.

Theo nghị định cũ, ba loại thuốc được sử dụng để thi hành án tử, gồm thuốc gây mê (Sodium Thiopental); thuốc làm liệt thần kinh và cơ bắp (Pancuronium Bromide); thuốc làm tim ngừng đập (Potassium Chloride).

Báo Tiền Phong cho biết, nghị định mới không chỉ định tên thuốc độc mà chỉ nêu tính chất của ba loại thuốc khác nhau, bao gồm: thuốc làm mất tri giác; thuốc làm liệt hệ vận động của cơ thể; thuốc làm tim ngừng đập. Bộ Công an Việt Nam nói rằng một tử tội chỉ cần tiêm một liều tổng hợp ba loại thuốc này là đủ để đưa họ “sang bên kia thế giới.”

Theo báo Người Lao động, nghị định mới có hiệu lực kể từ ngày 27 tháng 6.

Dư luận cho rằng hàng loạt án tử hình bằng cách chích liều thuốc độc nêu trên sẽ được tiến hành tại năm “nhà thi hành án” ở các trại giam của Công an Hà Nội, Sài Gòn, Sơn La, Nghệ An và Đắk Lắk.

Hồi đầu năm 2013, Bộ trưởng Công an cho biết, việc thi hành án tử bị trì hoãn một năm rưỡi nay vì không mua được thuốc độc của thế giới. Đến nay, theo báo Người Lao động, Việt Nam đã sản xuất được thuốc độc trong nước đủ sức để dùng vào việc thi hành án tử hình.

Hiện nay Việt Nam có 532 tử tội đang chờ thi hành án. Trong số này có ba người qua đời vì bạo bệnh và ba người tự tử vì không muốn kéo dài cuộc sống căng thẳng.

Theo một tài liệu khác của Bộ Công an được báo Người Lao động trích dẫn, người bị kết án tử hình ở Việt Nam tăng mỗi năm khoảng 100. Phần lớn tử tội can án giết người để cướp của và buôn ma túy

(Người Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét