Thứ Năm, 30 tháng 5, 2013

Thấm nhuần bài học lịch sử mới bảo vệ được chủ quyền

Đăng bởi Hai Hoang Van vào Thứ năm, ngày 30 tháng năm năm 2013

Đại biểu Dương Trung Quốc.
"Chúng ta núi liền núi, sông liền sông, biển liền biển với nước Trung Hoa đang trỗi dậy. Chỉ có thấm nhuần những bài học lịch sử mới bảo vệ vững chắc được chủ quyền", ông Dương Trung Quốc phát biểu.

Đăng đàn Quốc hội sáng 30/5, nhà sử học Dương Trung Quốc đã có bài phát biểu sâu sắc về chủ đề ngoại giao, quốc phòng. "Chúng ta núi liền núi, sông liền sông, biển liền biển với nước Trung Hoa đang trỗi dậy, nhưng luôn gợi lại những bài học quá khứ mà ông cha ta đã phải đương đầu. Nói cách khác đó là căn bệnh thời khí không thể không tính đến nếu muốn thân thể quốc gia cường tráng, đủ sức chịu đựng những thách thức của thời đại mà chúng ta đã hội nhập ngày càng sâu sắc. Sự ví von này không ngoài mục đích nhắc nhở rằng sức khỏe của một quốc gia không thể chỉ quan tâm ngắn hạn và một khi không triệt để chữa trị sớm đều dễ dẫn đến bùng phát vào thời điểm ta không lường trước được, đe dọa sự an nguy của quốc gia", ông Quốc phát biểu.

Theo đại biểu Quốc, lâu nay sinh hoạt Quốc hội ít đề cập tới vấn đề ngoại giao, quốc phòng. Nó ít xuất hiện trên chương trình nghị sự chung của Quốc hội và cũng thường được trình bày rất thoáng qua trong báo cáo Chính phủ. Đấy là 2 vấn đề rất hệ trọng, nhạy cảm, đòi hỏi phải có phương thức tiếp cận đặc thù. Nhưng nó lại là vấn đề an nguy đến quốc gia và toàn thể quốc dân. Do vậy, những đại biểu Quốc hội không thể bỏ qua và phó mặc, mặc dù vẫn nuôi lòng tin tưởng ở những nhà lãnh đạo sáng suốt. Nhưng chắc chắn niềm tin tưởng ấy có những lý do để không còn như trước.

Đại biểu Quốc cho rằng, một nền quốc phòng toàn dân không thể chỉ dựa vào ý chí của nhà nước nếu nó không đào tạo sự chia sẻ, đồng thuận cao trong toàn thể nhân dân. Đó là bài học của lịch sử nếu ta nhớ đến Hội nghị Diên hồng thời Trần, đến Hội thề Lũng Nhai gắn với thời Lê, đến những câu chuyện đã thành kinh điển trong ứng xử với dân và với nhau của các nhà lãnh đạo quốc gia chỉ nhằm xây dựng sự đoàn kết, sức mạnh vua tôi đồng lòng, tướng sĩ đồng tâm. Hay thực hiện nguyên lý của thời hiện đại là phải ý Đảng lòng dân làm cho người dân có được tín tâm đối với người lãnh đạo đất nước.

"Tổng kết lịch sử mà cụ Hồ đã nói khi nước nhà chưa độc lập không được phép lãng quên, lịch sử dạy ta điều này "Đoàn kết chúng ta giữ được nước, mất đoàn kết thì chúng ta mất nước". Cần coi đó là một thước đo cho sự an nguy của xã hội, của xã tắc. Báo cáo của Chính phủ dường như ít quan tâm đến vấn đề này. Chính phủ đã làm gì để góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Đó có thể sẽ là cơ hội tôi chất vấn Thủ tướng nếu có cơ hội trong thời gian sắp tới và đặc biệt là sự đoàn kết nhất trí trong đầu não quốc gia", ông Quốc nói.



Chốt lại phần phát biểu tại nghị trường sáng 30/5, ông Quốc trầm giọng: "Tôi muốn chuyển lời kiến nghị của những người làm công tác sử học tới Chính phủ là sang năm, vừa đúng 40 năm Trung Quốc chiếm Hoàng Sa của Việt Nam năm 1974, và 35 năm cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979, Chính phủ nên chỉ đạo cuộc sinh hoạt chính trị thế nào để ghi nhận từ lịch sử dân tộc một bài học sâu sắc về chiến tranh, cũng là bài học về hòa bình. Chỉ có thấm nhuần những bài học lịch sử mới bảo vệ vững chắc được chủ quyền và giữ gìn được hòa hiếu lâu bền với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới".

Thành Nam

(Infonet)
http://www.tintuchangngayonline.com/2013/05/tham-nhuan-bai-hoc-lich-su-moi-bao-ve.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét