Đăng bởi Hai Hoang Van vào Thứ năm, ngày 02 tháng năm năm 2013
Giáo dân Thiểm Tây trong thánh lễ Chủ nhật, ngay sau khi Toà thánh Vatican bầu chọn Tân giáo hoàng (Reuters)
Trong bài viết mang tựa đề « Người Công giáo Trung Quốc lo sợ Bắc Kinh tái kiểm soát Giáo hội », thông tín viên Le Monde tại Thượng Hải cho biết sau khi Giám mục Thượng Hải Kim Lỗ Hiền qua đời và tân giám mục phụ tá Mã Đạt Khâm bị quản thúc tại gia, giáo dân lo ngại chính quyền sẽ sử dụng trở lại bàn tay sắt.
Bài báo mở đầu bằng sự kiện hàng trăm tu sĩ hiện diện tại giáo đường Thượng Hải hôm thứ Hai 29/04/2013 để tưởng niệm khuôn mặt biểu tượng cho sự hòa giải giữa Vatican và Giáo hội Công giáo do Đảng Cộng sản Trung Quốc điều khiển. Đức Giám mục Kim Lỗ Hiền (Jin Luxian) đã qua đời chiều ngày 27/4, thọ 97 tuổi. Ngài đã từng theo học tại nhà tập ở vùng Saône-et-Loire nước Pháp, trở về Trung Quốc năm 1951, và sau đó bị chế độ Mao Trạch Đông kết án 5 năm tù. Ngài phải ngồi tù suốt 18 năm và sau đó bị đi cải tạo 9 năm.
Sau khi được trả tự do năm 1982, Giám mục Kim Lỗ Hiền vẫn gia nhập giáo hội « chính thức » và với tinh thần thực dụng, ngài vận động để hai giáo hội ngầm và của nhà nước xích gần lại với nhau. Năm 2005, ngài thành công trong việc phong chức một giám mục phụ tá ở Thượng Hải, được cả Roma và Bắc Kinh thông qua, đánh dấu một thời kỳ 5 năm quan hệ giữa Tòa Thánh và Bắc Kinh nồng ấm trở lại.
Sự hòa thuận này đã tan thành mây khói từ tháng 11/2010 khi Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc lại tự ý tiến hành phong chức cho các giám mục ở Thừa Đức (Chengde) thuộc tỉnh Hà Bắc, chưa được Đức Giáo hoàng chuẩn y. Các thành viên hàng giáo phẩm trung thành với Roma bị các nhân viên an ninh cưỡng bức đến dự lễ.
Bắc Kinh biện minh là cần đẩy nhanh việc phong chức tại một số địa hạt chưa có giám mục, nhưng những người Công giáo coi đây là dấu hiệu cho thấy chính quyền đã cứng rắn hơn. Tuy nhiên họ còn phân vân, không biết điều này nằm trong một chính sách tổng thể nhằm đàn áp các nhà tranh đấu cho nhân quyền, hay chỉ là mánh lới của các quan chức phụ trách quản lý Giáo hội, vì những người này sợ rằng quyền lực của họ sẽ bị lung lay một khi Roma và Bắc Kinh hòa hiếu lâu dài.
"Tự do" với điều kiện phải phục tùng chính quyền
Xúc cảm đã lên đến đỉnh điểm tại Thượng Hải hôm thứ Hai 29/4, trong buỗi lễ chỉ do một linh mục tiến hành. Đó là vì mùa hè vừa qua, tân giám mục phụ tá của thành phố đông dân nhất Trung Quốc Mã Đạt Khâm (Ma Daqin) đã bị quản thúc tại gia. Trong thánh lễ phong chức giám mục phụ tá cho bản thân hôm 07/07/2012, ngài đã từ chối chạm tay vào hai vị giám mục không được Roma chuẩn y. Sự hiện diện của họ là do Giáo hội của Nhà nước bắt buộc, vì vậy mà một số tu sĩ không muốn đến tham dự thánh lễ. Bản thân Mã Đạt Khâm không chống đối Giáo hội « chính thức », trong đó ngài giữ một chức vụ quan trọng tại Thượng Hải. Nhưng trước đó không lâu, ngài đã được Vatican bổ nhiệm.
Chính trong thánh lễ hôm ấy, Mã Đạt Khâm đã loan báo trên micro là ngài từ chối các chức vụ của Hội Công giáo Yêu nước do Đảng Cộng sản điều khiển. Một người châu Âu có mặt trong buổi lễ kể lại : « Các thanh niên vỗ tay như sấm dậy, còn các viên chức thì tái mặt ! ». Những cán bộ Đảng lần lượt rời nhà thờ. Thánh lễ chấm dứt, các nhân viên an ninh mặc thường phục cưỡng bức vị tân giám mục đến chủng viện Xà Sơn (Sheshan) cách trung tâm thành phố 30 km, và quản thúc ngài tại đây.
Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc nghĩ rằng vị tân giám mục là một tu sĩ dễ thỏa thuận, thậm chí ngoan ngoãn. Người châu Âu hiện diện trong thánh lễ đáng nhớ hôm ấy phân tích : « Ngược với những người như Giám mục Kim Lỗ Hiền đã từng bị giam cầm 27 năm trời, thấy mỗi sự cải thiện đều là điều tốt so với thời kỳ cứng rắn nhất trước đây, thế hệ mới đã đặt hy vọng vào hòa giải. Họ đứng trước một chính sách siết lại - không thể giải thích được - từ năm 2010, và chứng tỏ rằng sẽ không đi xa hơn ». Ước vọng cuối đời của Đức giám mục Kim Lỗ Hiền là có được một cộng đồng hòa hợp. Năm ngoái ngài đã từ chối đưa ra lời bình luận với Le Monde về các vụ đàn áp đang diễn ra, trong khi vẫn lo ngại cho số phận các tu sĩ trẻ tuổi nhất.
Người kế vị của Giám mục Kim đã bị tách rời khỏi thế giới bên ngoài. Khi cố gắng đến thăm chủng viện vào tháng trước, một trong những người bạn linh mục của giám mục phụ tá Mã Đạt Khâm cho biết, ngài có thể cùng dùng bữa với các chủng sinh khác, nhưng phải làm lễ một mình. « Tự do cho người Công giáo là với điều kiện phải phục tùng hệ thống ». Người này nhận xét, giám mục Mã Đạt Khâm có thể cập nhật tài khoản Vi Bác – đôi khi đưa lên một vài đoạn trong Kinh Thánh. Ngài có thể được gặp gỡ vài người, nhưng không được tiếp xúc với người ngoại quốc vì điều này « sẽ làm trầm trọng hơn » trường hợp của mình.
Từ mùa hè năm ngoái, ê-kíp lãnh đạo Trung Quốc đã được thay đổi, và một Đức Giáo hoàng mới đã được bầu lên. Nhưng nếu tân chủ tịch Tập Cận Bình đề cập đến việc cải tiến nội bộ Đảng, thì lại không phát biểu gì về số phận của những người Công giáo Trung Quốc. Vị linh mục trên đây bày tỏ hy vọng « Chính quyền sẽ cởi mở hơn và cho phép giám mục Mã Đạt Khâm trở về Thượng Hải ».
Từ nhiều tuần qua, Đảng Cộng sản đã biết rằng Đức giám mục Kim Lỗ Hiền sắp qua đời. Người kế vị của ngài sẽ bị đưa đi xa hơn : đến tận Bắc Kinh.
Thụy My (RFI)
Bài báo mở đầu bằng sự kiện hàng trăm tu sĩ hiện diện tại giáo đường Thượng Hải hôm thứ Hai 29/04/2013 để tưởng niệm khuôn mặt biểu tượng cho sự hòa giải giữa Vatican và Giáo hội Công giáo do Đảng Cộng sản Trung Quốc điều khiển. Đức Giám mục Kim Lỗ Hiền (Jin Luxian) đã qua đời chiều ngày 27/4, thọ 97 tuổi. Ngài đã từng theo học tại nhà tập ở vùng Saône-et-Loire nước Pháp, trở về Trung Quốc năm 1951, và sau đó bị chế độ Mao Trạch Đông kết án 5 năm tù. Ngài phải ngồi tù suốt 18 năm và sau đó bị đi cải tạo 9 năm.
Sau khi được trả tự do năm 1982, Giám mục Kim Lỗ Hiền vẫn gia nhập giáo hội « chính thức » và với tinh thần thực dụng, ngài vận động để hai giáo hội ngầm và của nhà nước xích gần lại với nhau. Năm 2005, ngài thành công trong việc phong chức một giám mục phụ tá ở Thượng Hải, được cả Roma và Bắc Kinh thông qua, đánh dấu một thời kỳ 5 năm quan hệ giữa Tòa Thánh và Bắc Kinh nồng ấm trở lại.
Sự hòa thuận này đã tan thành mây khói từ tháng 11/2010 khi Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc lại tự ý tiến hành phong chức cho các giám mục ở Thừa Đức (Chengde) thuộc tỉnh Hà Bắc, chưa được Đức Giáo hoàng chuẩn y. Các thành viên hàng giáo phẩm trung thành với Roma bị các nhân viên an ninh cưỡng bức đến dự lễ.
Bắc Kinh biện minh là cần đẩy nhanh việc phong chức tại một số địa hạt chưa có giám mục, nhưng những người Công giáo coi đây là dấu hiệu cho thấy chính quyền đã cứng rắn hơn. Tuy nhiên họ còn phân vân, không biết điều này nằm trong một chính sách tổng thể nhằm đàn áp các nhà tranh đấu cho nhân quyền, hay chỉ là mánh lới của các quan chức phụ trách quản lý Giáo hội, vì những người này sợ rằng quyền lực của họ sẽ bị lung lay một khi Roma và Bắc Kinh hòa hiếu lâu dài.
"Tự do" với điều kiện phải phục tùng chính quyền
Xúc cảm đã lên đến đỉnh điểm tại Thượng Hải hôm thứ Hai 29/4, trong buỗi lễ chỉ do một linh mục tiến hành. Đó là vì mùa hè vừa qua, tân giám mục phụ tá của thành phố đông dân nhất Trung Quốc Mã Đạt Khâm (Ma Daqin) đã bị quản thúc tại gia. Trong thánh lễ phong chức giám mục phụ tá cho bản thân hôm 07/07/2012, ngài đã từ chối chạm tay vào hai vị giám mục không được Roma chuẩn y. Sự hiện diện của họ là do Giáo hội của Nhà nước bắt buộc, vì vậy mà một số tu sĩ không muốn đến tham dự thánh lễ. Bản thân Mã Đạt Khâm không chống đối Giáo hội « chính thức », trong đó ngài giữ một chức vụ quan trọng tại Thượng Hải. Nhưng trước đó không lâu, ngài đã được Vatican bổ nhiệm.
Chính trong thánh lễ hôm ấy, Mã Đạt Khâm đã loan báo trên micro là ngài từ chối các chức vụ của Hội Công giáo Yêu nước do Đảng Cộng sản điều khiển. Một người châu Âu có mặt trong buổi lễ kể lại : « Các thanh niên vỗ tay như sấm dậy, còn các viên chức thì tái mặt ! ». Những cán bộ Đảng lần lượt rời nhà thờ. Thánh lễ chấm dứt, các nhân viên an ninh mặc thường phục cưỡng bức vị tân giám mục đến chủng viện Xà Sơn (Sheshan) cách trung tâm thành phố 30 km, và quản thúc ngài tại đây.
Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc nghĩ rằng vị tân giám mục là một tu sĩ dễ thỏa thuận, thậm chí ngoan ngoãn. Người châu Âu hiện diện trong thánh lễ đáng nhớ hôm ấy phân tích : « Ngược với những người như Giám mục Kim Lỗ Hiền đã từng bị giam cầm 27 năm trời, thấy mỗi sự cải thiện đều là điều tốt so với thời kỳ cứng rắn nhất trước đây, thế hệ mới đã đặt hy vọng vào hòa giải. Họ đứng trước một chính sách siết lại - không thể giải thích được - từ năm 2010, và chứng tỏ rằng sẽ không đi xa hơn ». Ước vọng cuối đời của Đức giám mục Kim Lỗ Hiền là có được một cộng đồng hòa hợp. Năm ngoái ngài đã từ chối đưa ra lời bình luận với Le Monde về các vụ đàn áp đang diễn ra, trong khi vẫn lo ngại cho số phận các tu sĩ trẻ tuổi nhất.
Người kế vị của Giám mục Kim đã bị tách rời khỏi thế giới bên ngoài. Khi cố gắng đến thăm chủng viện vào tháng trước, một trong những người bạn linh mục của giám mục phụ tá Mã Đạt Khâm cho biết, ngài có thể cùng dùng bữa với các chủng sinh khác, nhưng phải làm lễ một mình. « Tự do cho người Công giáo là với điều kiện phải phục tùng hệ thống ». Người này nhận xét, giám mục Mã Đạt Khâm có thể cập nhật tài khoản Vi Bác – đôi khi đưa lên một vài đoạn trong Kinh Thánh. Ngài có thể được gặp gỡ vài người, nhưng không được tiếp xúc với người ngoại quốc vì điều này « sẽ làm trầm trọng hơn » trường hợp của mình.
Từ mùa hè năm ngoái, ê-kíp lãnh đạo Trung Quốc đã được thay đổi, và một Đức Giáo hoàng mới đã được bầu lên. Nhưng nếu tân chủ tịch Tập Cận Bình đề cập đến việc cải tiến nội bộ Đảng, thì lại không phát biểu gì về số phận của những người Công giáo Trung Quốc. Vị linh mục trên đây bày tỏ hy vọng « Chính quyền sẽ cởi mở hơn và cho phép giám mục Mã Đạt Khâm trở về Thượng Hải ».
Từ nhiều tuần qua, Đảng Cộng sản đã biết rằng Đức giám mục Kim Lỗ Hiền sắp qua đời. Người kế vị của ngài sẽ bị đưa đi xa hơn : đến tận Bắc Kinh.
Thụy My (RFI)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét