Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2013

Ai đủ can đảm để “thất bại” đến 17 lần trong một năm?

Đăng bởi Hai Hoang Van vào Chủ nhật, ngày 26 tháng năm năm 2013

Nick
NickNick Vujicic khuyên họ các doanh nhân Việt: “Bạn cần can đảm để thất bại”. Nhưng liệu ai có thể can đảm để thất bại đến lần thứ 17 trong một năm! Có thể can đảm thất bại cho đến khi phá sản?!

12 năm trước, một cuộc “kiểm tra thanh tra các đoàn thanh tra kiểm tra” do Thanh tra Chính phủ và VCCI tiến hành đã công bố bao điều tréo ngoe. Chẳng hạn trường hợp doanh nghiệp Lê Kháng (Cần Thơ). DN khốn khổ này cho biết trong chỉ 365 ngày của năm 2000, họ phải “tiếp” đúng 10 đoàn thanh kiểm tra các loại, trong đó có 5 đoàn là của ngành công an.

Nhắc lại, năm 2000 là thời điểm nghị định 61 về thanh kiểm tra DN có hiệu lực với quy định rành rành tại điều 3, rằng “Không được tiến hành trùng lặp, không quá một lần về cùng một nội dung trong một năm đối với một DN”. Có tới 3 chữ “một” trong một câu.

Nhưng thực tế lại là 10. Lý do, ngành công an thì có an ninh kinh tế, rồi cũng ngạch kinh tế lại có cảnh sát kinh tế, trong ngạch cảnh sát ngoài kinh tế còn có cảnh sát điều tra, cảnh sát PCCC, thậm chí cả cảnh sát khu vực…mà lực lượng nào thì cũng có quyền kiểm tra.

Cuộc kiểm tra các cuộc kiểm tra cho biết lực lượng công an hầu như không có quyết định mà chỉ chủ yếu dùng giấy giới thiệu hoặc thẻ ngành. Và các cuộc kiểm tra không có giấy tờ gì rơi đúng vào lực lượng này.

Nhưng Lê Kháng chỉ là trường hợp cá biệt, phản ánh một thực tế không hề cá biệt là DN bị hành hạ khốn khổ bởi thanh kiểm tra, và nỗi thống khổ này không chỉ mới bắt đầu từ năm 2000, cũng chưa hề có dấu hiệu dừng lại. Chẳng qua, DN bất đắc dĩ chỉ dám nói, dám phản ánh theo kiểu “con giun” bị xéo đến mức không thể chịu nổi.

Tháng 4 năm ngoái, một kỷ lục mới được lập khi Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa cho biết DN của ông phải tiếp 15 đoàn thanh tra trong một năm. Tình hình “bĩ” đến mức thanh tra thuế moi lại chuyện của 7-8 năm về trước, một vụ việc đã được thanh tra kết luận.

Và đến hôm qua kỷ lục 10 lần thanh kiểm tra của Lê Kháng bị phá sâu. Kỷ lục 15 lần ở Khánh Hòa cũng chẳng còn đứng vững khi Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Phước, TS Hoàng Mạnh Bình “nói thẳng” với các quan chức tỉnh nhà trước tình trạng một DN là Công ty Hùng Nhơn phải “tiếp” 17 đoàn thanh tra của đủ các ban, ngành từ huyện đến tỉnh. Mở ngoặc nói thêm, 17 đoàn thanh tra vào trong chỉ 1 tháng, chỉ thanh tra đúng… 1 nội dung và nội dung này kéo dài từ tháng 6-2011 đến tháng 5-2013 vẫn chưa xong.

Hóa ra, luật là luật, còn thực thi pháp luật là thực thi pháp luật.

Hóa ra nói giúp đỡ DN mà một chuyện, có điều giúp đỡ DN theo cách của những nhà chức trách.

Không cần hỏi cũng biết, việc chính của Hùng Nhơn giờ chỉ là “tiếp” các đoàn thanh tra. Và cũng chẳng khó đoán về tình hình của DN này sau khi được các đoàn thanh kiểm tra vào “giúp đỡ”.

200.000 DN phải ngừng hoạt động, phải phá sản. Và ngoài những nỗi khốn khổ có thể ghi trong báo cáo về tiếp cận vốn, về tồn kho hàng hóa, về giá cả vật tư đầu vào, về sức ép xăng, dầu, điện, về…Còn có biết bao nhiêu điều họ không dám hoặc chưa dám nói ra. “Những khoản thực chi nhưng không được khấu trừ”- lời ĐBQH Trần Du Lịch, khiến khoản thuế thu nhập doanh nghiệp họ đóng trong thực tế không phải chỉ 25%. Chẳng hạn “chi phí không chính thức” mà các DN vận tải phải “rải đường” phải mua hóa đơn để tính vào giá thành. Và giờ thì là liên miên các cuộc thanh tra, kiểm tra.

Nhớ trong buổi nói chuyện với các doanh nhân, chàng trai kỳ diệu Nick Vujicic đã khuyên họ: “Bạn có thể không cần can đảm để chiến thắng. Nhưng chắc chắn bạn cần can đảm để thất bại. Nếu tôi thất bại, tôi cố gắng lần nữa, lần nữa và lần nữa…

Còn PCT Bình Phước, sau khi nghe câu chuyện 17 lần thanh tra đã lên tiếng xin lỗi các DN.
Liệu người ta có thể can đảm để thất bại đến lần thứ 17 trong một năm! Có thể can đảm thất bại cho đến khi phá sản?! Khi mà những lời xin lỗi, giống y những quy định trong luật chỉ là một câu chuyện không giống tí ti thực tế?!

Đào Tuấn

(Blog Đào Tuấn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét