Thứ Bảy, 15 tháng 11, 2014

Giải pháp nào cho bế tắc chính trị ở Việt nam?

Chia sẻ bài viết này
Tiến sỹ David Koh, nhà nghiên cứu về chính trị từ Viện Nghiên cứu Đông Nam Á nêu giải pháp cho vấn đề mà ông cho là thế 'bế tắc' trong nền chính trị nội bộ ở Việt Nam hiện nay.
Trao đổi với BBC hôm 13/11/2014 từ Singapore, nhà quan sát này nói:
"Vấn đề là quyền lực ở Việt Nam tập trung được, hay không tập trung được, để người cao nhất trong Đảng có thể cách chức ai hơn là khởi động một cơ chế nào đó để đặt ra cái nghi vấn, dấu hỏi trên đầu một con người nào đó đang nắm chức vụ nào đó mà thậm chí là dùng pháp luật của nhà nước để mà tẩy được, đuổi được con người tham nhũng đấy đi?
"Vấn đề vẫn quay về chỗ quyền lực dù là bên đảng, bên nhà nước, cái quyền lực để bổ nhiệm nhân sự có tập trung lại hay không để những người trong chức vụ lãnh đạo ở Việt Nam có thể bổ nhiệm được những người mới, những người có tư duy mới, những người trung thành với họ, để họ có thể làm việc được.
"Tôi nghĩ rằng vấn đề phe cánh ở Việt Nam ăn rất sâu mà phe cánh nào cũng đăng đối và ngang với phe cánh khác, cho nên cái việc này, trong tiếng Anh người ta gọi là 'dead-lock' (bế tắc), cái bế tắc này rất khó gỡ khi không có tập trung về quyền lực đó, điều mà Trung Quốc đã làm được rồi, còn Việt Nam chưa làm được."
Thay đổi thế hệ
Bình luận về nhân sự cấp cao trong lãnh đạo Đảng và Nhà nước ở Việt Nam mà có thể đang được chuẩn bị cho kỳ Đại hội Đảng kế tiếp vào đầu năm 2016 tới đây, ông David Koh nói:
"Về cơ chế hiện hành thì phải là người trong Bộ Chính trị để làm Thủ tướng, còn những người như một số gợi ý đều chưa có chân đứng trong Bộ Chính trị, cho nên tôi không nghĩ những ông đó có thể làm Thủ tướng được cả."
Tiến sỹ Koh bình luận thêm về khía cạnh và nguyên tắc 'tuổi tác', ông nói:
"Những người 'trẻ hơn', ví dụ như ông Xuân Phúc (Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc), ông Hải (Lê Thanh Hải, Bí thư thành ủy) ở Thành phố Hồ Chí Minh, ông Phạm Quang Nghị (Bí thư Thành ủy Hà Nội), mấy ông trẻ hơn, kỳ thực kể cả ông Nghị, cũng đều quá tuổi rồi.
"Cho nên tôi nghĩ đội ngũ lãnh đạo Việt Nam bây giờ cần một sự thay đổi về thế hệ, và nếu mà tôi là ông Dũng, ông Trọng, hay là ông Hùng, tôi sẽ nghĩ rằng tất cả mọi người về hưu đi, cho người trẻ người ta làm.
"Bởi vì người trẻ người ta có ý tưởng, người ta có sức lực. Trẻ hơn, người ta có thể bắt đầu lại những cái kỷ nguyên mới. Tất nhiên việc này cũng do Đảng quyết định thôi...
"Có thể có người nghĩ rằng phải có tính liên tục trong đội ngũ lãnh đạo đó, dứt khoát phải có một ông, hay hai ông ở lại, nhưng những việc đó chưa có sự kết luận..."
http://www.danluan.org/tin-tuc/20141115/giai-phap-nao-cho-be-tac-chinh-tri-vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét