• 31 tháng 10 2014
Ông Nguyễn Hữu Vinh bị bắt hồi tháng 5 năm nay
Bộ Công an Việt Nam vừa có báo cáo kết luận điều tra về vụ án blogger Nguyễn Hữu Vinh, tức Ba Sàm, và thư ký Nguyễn Thị Minh Thúy.
Văn bản này xuất hiện đầu tiên trên trang basam.info và sau đó được ông Hà Huy Sơn, luật sư bào chữa của ông Vinh và bà Thúy, xác nhận với BBC tiếng Việt.
Ông Sơn cũng cho biết đã phát hiện ra nhiều sai phạm trong quá trình điều tra và sẽ sớm có kiến nghị trình lên Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.
Theo bản kết luận, ngày 1/4/2014, Tổng Cục An ninh I đã báo cáo lên cơ quan điều tra - Bộ Công an về việc thuê bao internet của ông Nguyễn Hữu Vinh "thường xuyên đăng tải trên Intenet có bài bài viết có dấu hiệu xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân."
Bản kết luận nói ông Vinh và thư ký của mình từ tháng 9 năm 2013 cho đến thời điểm bị bắt đã đăng tổng cộng 24 bài viết trên hai trang 'Dân quyền' và 'Chép sử Việt' - vốn thuộc "quyền quản lý, sử dụng" của ông Vinh.
Các bài viết "có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bôi nhọ một số cá nhân ... đưa ra cái nhìn bi quan, một chiều, gây hoang mang lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo đất nước của Đảng ...," theo báo cáo.
Tuy nhiên, phía công an thừa nhận "không có điều kiện xác minh, làm rõ nguồn gốc, tác giả của 24 bài viết nói trên" do các bị can "không chịu khai báo".
Bản kết luận cũng không đề cập đến những nội dung trên trang blog Anh Ba Sàm được ông Vinh lập ra từ năm 2007.
Phía cơ quan điều tra đã đề nghị Viện Kiểm sát Tối cao truy tố ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy về tội 'Lợi dụng các quyền tự do dân chủ' theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự.

Sai phạm trong điều tra

Trả lời BBC qua điện thoại hôm 31/10, luật sư Hà Huy Sơn cho biết cả hai thân chủ của ông đã được thông báo về kết luận của phía cơ quan điều tra.
"Cả ông Vinh và bà Thúy thì hôm 30/10 đã được cơ qua điều tra thông báo rồi", ông nói.
Ông Sơn cho biết đã phát hiện ra nhiều sai phạm từ phía công an trong quá trình tiến hành điều tra vụ án.

"Trong quá trình tố tụng vụ án tôi thấy có những vấn đề vi phạm," ông nói.
"Tôi sẽ có văn bản kiến nghị gửi cho Viện Kiểm sát Tối cao, nhưng hiện tôi chưa muốn công bố chi tiết vào lúc này", ông cho biết thêm.
Trước đó, hồi ngày 5/5 năm nay, Bộ Công an đã ra thông cáo trên mạng cho biết cơ quan an ninh đã thực hiện khám xét và bắt khẩn cấp đối với ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy, cư trú tại Hà Nội.
Cả hai khi đó bị cáo buộc "đã có hành vi đăng tải các bài viết trên mạng Internet nội dung xấu, thông tin sai lệch làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân về cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, công dân, quy định tại Điều 258 – Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam."
Ông Vinh nổi tiếng với vai trò sáng lập và điều hành trang điểm tin Ba Sàm.
Ông từng là sỹ quan an ninh, sau ông ra ngoài mở công ty thám tử tư.
Tuy vậy, hơn một năm qua, ông đã thôi điều hành trang tin này và chuyển cho một quản trị viên ở Hoa Kỳ.
Ông Vinh là con trai ông Nguyễn Hữu Khiếu, cựu Ủy viên Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam, từng là đại sứ Việt Nam tại Liên Xô và Bộ trưởng Bộ Lao động (nay là Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội).