Thứ Bảy, 8 tháng 11, 2014

Dân luận điểm tin thời sự ngày Chủ Nhật 9/11/2014

Dân Luận điểm tin thời sự ngày Chủ Nhật 9/11/2014 (cập nhật thường xuyên)

Dân Luận tổng hợp
Chia sẻ bài viết này
Dân Luận: Kể từ ngày 3/11/2014, chúng tôi sẽ thử nghiệm dự án điểm tin thời sự trong và ngoài nước trên Dân Luận. Dự án này được lập ra với mục đích phần nào giúp độc giả nhanh chóng nắm bắt các sự kiện đang diễn ra trong ngày, và kết nối các tin tức đa chiều trong cùng một bản tin để độc giả dễ kiểm chứng và so sánh. Rất mong nhận được sự góp ý của độc giả!
Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Chính trị - xã hội

Vạn người đổ về Đại Nam khiến đại lộ Bình Dương tê liệt, CSGT ngất xỉu (plo.vn): Sáng 9/11, do hàng chục ngàn du khách đổ về Khu du lịch Đại Nam (Bình Dương) khiến kẹt xe nghiêm trọng, nhiều người phải khiêng xe máy qua dải phân cách để quay về, một số cảnh sát điều tiết giao thông bị ngất xỉu.
Vì sao du khách nước ngoài chỉ đến VN một lần? (RFA): Dự án về nâng cao năng lực du lịch trách nhiệm ở Việt Nam vừa đưa ra một báo cáo, theo đó, nói rằng chỉ 6% du khách nước ngoài quay trở lại Việt Nam lần hai. Cơ quan này đã đính chính thông tin trên tuy nhiên nó vẫn khiến câu chuyện về du lịch Việt Nam trở lại nóng hổi.
Tổ chức Bảo vệ Ký giả lên tiếng: Blogger Mẹ Nấm lo ngại sẽ bị bắt giam vì những hoạt động Facebook (Dân làm báo): New York, ngày 7 tháng 11, 2014 - Tổ chức Bảo vệ Ký giả (CPJ) rất quan ngại về sự an toàn của blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, người đã bị an ninh Nha Trang liên tục thẩm vấn về những hoạt động của cô trên Facebook, khi cô nói rằng cô lo ngại mình sẽ bị bắt.
menam-cpj-danlambao.jpg
Xăng giảm chín lần, giá cước không thể đứng im (Pháp luật): Tháng 9-2014, Bộ GTVT đã đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) và hiệp hội vận tải các địa phương giảm giá cước vận tải cho phù hợp sau khi giá xăng đã giảm 9 lần.
Nguyễn Tiến Trung - Là lính, tôi chỉ chết cho quê hương (Dân Luận): Khi những người lính như chúng ta cầm súng sẵn sàng trực tiếp chiến đấu thì những tướng tá lãnh đạo chúng ta lại "tâm tư' về chuyện được thăng chức, được thêm đặc quyền, đặc lợi. Chúng ta có nên hi sinh để bảo vệ những người như vậy không? Liệu chúng ta có dám giao sinh mạng của mình để những tướng tá tham danh, tham lợi chỉ huy hay không? - Chuyện phong tướng ở các nước (Pháp luật).
Chủ tịch Quốc Hội không phải là 'thủ trưởng' (BBC) - Quốc hội Việt Nam ta 'vẫn là Nghị gật' (BBC): "Tôi nghĩ rằng cái quan trọng là người dân phải lên tiếng, phải đấu tranh để xóa bỏ những cơ chế ấy đi, chứ còn ngồi đợi để cơ chế thay đổi, chẳng bao giờ nó thay đổi cả," ông Quang A nói. - Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết: 'Chính người dân phải tự trách mình' (BBC): "Theo tôi vấn đề là giác ngộ của người dân. Người dân bây giờ mà một người lại đi bỏ phiếu, cầm cả một nắm phiếu bầu thay cho cả nhà, thì lấy đâu ra chính xác. Tôi cho quan trọng nhất là người dân phải giác ngộ. Khi nào người dân giác ngộ về quyền làm chủ của mình, thì lúc ấy đất nước sẽ có dân chủ hơn." - Đại biểu quốc hội Nguyễn Minh Thuyết.
Phạm Viết Đào - Hệ lụy điều luật 258 của Bộ luật hình sự (Dân Luận): Cùng với việc hỏi cung căn cứ vào 9 bài viết trên blog của mình; sau này qua làm việc với cơ quan điều tra mình biết 9 bài này là do Giám đốc Công ty FPT tố cáo với Cơ quan công an Hà Nội; mình trả lời nội dung từng bài và điều tra viên T. ghi vào Biên bản lấy cung; Ngoài ra một cán bộ khác hỏi về các dữ liệu trên máy về mật khẩu của các hộp thư điện tử của mình, mình đã cung cấp đầy đủ…
Kami - Cần thay đổi tư duy đấu tranh Dân chủ (RFA Blog / Dân Luận): Khi người ta đi trên một con đường đến một đích nào đó mà mãi không tới đích, thì ít nhất người ta cũng tự phải hỏi mình vì sao đi mãi không tới đích? Điều đó sẽ giúp ích cho bản thân họ tránh được việc lạc đường, để tìm một con đường khác đến đích nhanh hơn. Đối với những người đấu tranh Dân chủ ở Việt nam, thì hình như đến lúc này chưa có ai nghiêm túc để đặt câu hỏi: Suốt trong một thời gian dài vừa qua, tư duy đấu tranh có mắc phải các sai lầm hay không?
Đấu tranh dân chủ rất cần những nhân tố tại chỗ (RFA): Khi được hỏi là, phải chăng những nhà tranh đấu dân chủ bị buộc phải sống lưu vong vẫn có thể tiếp tục con đường của mình một cách hiệu quả qua Internet. TS Nguyễn Quang A một nhà phản biện độc lập hiện sống và làm việc tại Hà Nội nhận định: “Quan niệm như thế cũng rất đúng nhưng nó chưa đầy đủ ở chỗ là, nếu chúng ta chỉ nêu ý kiến, chúng ta bằng những bài viết của mình hoặc thông qua các phương tiện truyền thông để tổ chức tụ hợp thì hoàn toàn là đúng như vậy, bất kể ngồi ở đâu cũng có thể làm như vậy. Nhưng điều đó như tôi nói là hoàn toàn đúng nhưng mà nó đúng một nửa còn một nửa nữa là phải thực địa phải cọ sát với thực tế phải tiếp xúc với những con người…”

Pháp luật

Đề xuất bổ sung tội tra tấn (Pháp luật): "để chống tra tấn đạt hiệu quả thì quyền im lặng cho bị can, bị cáo cần sớm được ghi nhận trong luật và đó là yếu tố sẽ hạn chế được hành vi bức cung, dùng nhục hình".
Đoan Trang - Án lệ Miranda và “quyền được biết quyền của mình” (Luật Khoa): “Trước khi bị thẩm vấn, người bị tạm giam phải được thông báo rõ ràng rằng anh ta có quyền im lặng và bất kỳ điều gì anh ta nói đều sẽ được sử dụng làm bằng chứng chống lại anh ta trước tòa. Anh ta phải được thông báo rõ ràng rằng anh ta có quyền tham vấn luật sư và quyền được có luật sư ở bên cạnh trong suốt quá trình thẩm vấn, và nếu anh ta là người nghèo thì sẽ có một luật sư được chỉ định để đại diện cho anh ta”. Do Miranda không được cho biết về những quyền đó (quyền im lặng, quyền có luật sư), cho nên biên bản nhận tội của anh ta trở thành vô giá trị.
Lộ diện nhân vật cộm cán trong "Đế chế gia đình" của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng (Chủ tịch Quốc Hội / Dân Luận): Tiếp sau ông chủ Tập đoàn Đại Dương Hà Văn Thắm được lọt vào tầm ngắm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trong việc thôn tính ngân hàng, là sự xuất hiện của một nhân vật nữ "cộm cán" hơn, đứng trong bóng tối điều khiển cuộc thâu tóm Ngân hàng Bảo Việt mà thông tin hầu như được bưng bít trên thị trường tài chính.

Lịch sử - Triết học

Cái chết của Tri thức Lịch sử ở Việt Nam: Trần Huy Liệu (Dân Luận): Nền học thuật sử học Việt Nam đã lụi tắt vào cuối những năm sáu mươi, đầu những năm bảy mươi của thế kỉ XX. Chính là các học giả và những người trong tầng lớp trí thức cầm quyền của DRV (Democracti Republic of Vietnam/ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa) đã hủy diệt nền học thuật ấy. Những người này đã buộc các nhà sử học phải viết lịch sử theo một khung giá dân tộc chủ nghĩa hạn hẹp, một khung giá phải dựa trên những chủ đề (themes) về chủ nghĩa anh hùng, tình yêu tổ quốc (nation), và [tinh thần] chống ngoại xâm.
Huỳnh Thục Vy – Bàn về dân trí (Dân Luận): Sau khi xem xét xong những điều trên đây, chúng ta gần như có thể trả lời được câu hỏi: Vì sao ngày càng có nhiều sinh viên Việt Nam đi du học nước ngoài nhưng hầu như có rất ít người trong số những con người bằng cấp đầy mình ấy có đủ can đảm để dấn thân cho dân chủ và đóng góp cho cộng đồng xã hội. Những người kiến thức sâu rộng ấy cũng vô cùng sợ hãi và thiếu trách nhiệm giống như bao người thất học khác, vì kiến thức không giúp họ trở nên can đảm, bớt lệ thuộc quyền lực và sốt sắng nhận lãnh trách nhiệm cộng đồng.

Thế giới - Đối ngoại

10 sĩ quan Hải quân VN sang Úc học ‘Bảo toàn sức sống tàu chiến’ (Pháp luật): Từ ngày 8 đến 21-11, 10 sĩ quan Hải quân nhân dân Việt Nam sẽ tham gia khóa học “Bảo toàn sức sống tàu chiến” dành riêng cho Việt Nam tại căn cứ Hải quân Hoàng gia Australia Cerberus, bang Victoria (Úc).
​Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham dự APEC 22 (Tuổi trẻ online): Đây là Hội nghị đánh dấu 25 năm thành lập APEC và 20 năm thực hiện các mục tiêu Bogor về tự do hoá và thuận lợi hoá thương mại, đầu tư.
Nguyên nhân đưa đến sự sụp đổ bức tường Berlin (VoA). - Lâm Bình Duy Nhiên - Từ sự sụp đổ của Bức tường Berlin đến sự tan rã của Liên bang Xô viết : những cột mốc đáng nhớ (Dân Luận): Một sự kiện quan trọng đã xảy ra khi Günter Schabowski, tuyên bố trực tiếp trên truyền hình lúc 18g57 rằng mọi công dân Đông Đức, nếu có nhu cầu, sẽ được cấp hộ chiếu tức khắc để di chuyển tự do ra nước ngoài mà không cần các giấy tờ chứng minh. Ngay lập tức, hàng chục ngàn người dân tại Berlin đã đổ xô về bức tường và bắt đầu đập nó. Bức tường “ô nhục“ sụp đổ, hiệu ứng domino, kéo theo sự tan rã của toàn khối cộng sản tại Đông Âu. - Christoph Niemann - Bên kia bức tường (Dân Làm Báo): Chính thức mà nói, bức tường tồn tại để bảo vệ các công dân bên Đông khỏi bị tư bản Tây Berlin xâm lược. Ngày sau khi bức tường được dựng lên năm 1961, tờ báo tuyên truyền Đông Đức Neues Deutschland đăng đầy lời cảm ơn của người dân Đông Berlin. Một bài báo đã so sánh lối sống có kỷ cương của các công dân xã hội chủ nghĩa với đám dân bên phía Tây: "Máu đã đổ và âm thanh điếc đặc đã rền vang trong buổi trình diễn nhạc của tay tổ sa đọa người Mỹ Bill Haley tại Cung Thể thao Tây Berlin. Tuy nhiên, nhờ các biện pháp bảo vệ biên giới tổ quốc của chúng ta, cuộc sống ở đây vẫn diễn ra bình yên." Lý do thật sự của việc dựng tường thì khác hẳn: không khéo Đông Đức mất hết dân. Hàng triệu người bên Đông đã trốn qua biên giới ngỏ trong thành phố Berlin kể từ lúc chiến tranh chấm dứt.
Tiết lộ sự thật khủng khiếp về chính quyền Triều Tiên (Thanh Niên): “Kim Jong-un đã giết cả chú mình, người mà Kim Jong-il khi xưa không đụng tới”, Lee nói và tiếp lời: “Khi quyền lực trao lại cho thế hệ thứ ba, nó đã trở nên tàn bạo hơn. Kim Jong-un đã tạo ra lòng trung thành, song nó là lòng trung thành bắt nguồn từ sự sợ hãi”.
Tuyên bố của Hội nghị ASEAN bị lộ (VnExpress): Dự thảo tuyên bố của chủ tọa hội nghị ASEAN tuần tới đã bị tiết lộ ra ngoài, trong đó bày tỏ sự lo ngại của các thành viên hiệp hội trước tình hình Biển Đông, và đề cập tiến độ bàn thảo Bộ Quy tắc ứng xử. - Việt Nam đăng cai hội nghị tư lệnh lục quân các nước ASEAN (Pháp luật).
Tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ xuống mức thấp nhất sáu năm qua (VoA): Tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm xuống mức 5,8 phần trăm trong tháng 10, thấp nhất trong vòng sáu năm qua.

Văn hóa - nghệ thuật - giải trí

cho-ma-lang-chieu-hinh-anh4nntu_nwed.jpg

Khung cảnh mua bán trong đêm của chợ ma làng chiếu
Còn đâu Chợ ma làng chiếu (Một thế giới): Không còn chợ ma làng chiếu một thời danh tiếng, cũng thưa dần những nghệ nhân điểm rồng, dệt phượng cho tấm chiếu lát thêm phần lộng lẫy. Không biết rồi mai mốt đây, những giá trị văn hóa độc đáo của làng nghề đã tồn tại hơn 100 năm qua sẽ còn hay cũng mất …

Giáo dục

sach_sai.jpg
Sách sai hay trò sai? (Tuổi trẻ online): Một phụ huynh ở quận 6, TP.HCM khá bối rối khi cho rằng vở bài tập toán lớp 2 của cháu mình in sai..
Admin gửi hôm Thứ Hai, 10/11/2014
Bạn đánh giá bài viết này thế nào?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét