Thứ Năm, 6 tháng 12, 2012

Gần 12 triệu người Việt nam cần được chăm sóc sức khỏe tâm thần !?


Theo một kết quả nghiên cứu mới nhất và chưa đầy đủ thì có tới gần 12 triệu người Việt nam cần được chăm sóc sức khỏe tâm thần (Có lẽ đây là lý do có thể để Chủ nghĩa Marx vẫn được tụng niệm thường xuyên tại xứ sở này!?).

Cũng theo kết quả nghiên cứu thì ngày càng nhiều trẻ em ở Việt Nam cần được chăm sóc sức khỏe tâm thần. Nguyên nhân do căng thẳng và bị áp lực trong học tập dẫn tới nhiều trẻ trầm cảm. Một nhóm đối tượng khác cũng cần được chăm sóc sức khỏe tâm thần là những phụ nữ bị rối loạn tâm thần trong giai đoạn mang thai…
Thông tin trên được ông Jesper Moller, Phó trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết tại Hội nghị triển khai đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2011 - 2020.
Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cung cấp, hiện Việt Nam có gần 9 triệu người bị rối loạn tâm trí. Trong đó, có 200 nghìn người bị tâm thần phân liệt và hơn 2,4 triệu người mắc các chứng rối loạn tâm thần nghiêm trọng. Còn lại là những người mắc các chứng rối loạn thường gây hậu quả về sức khỏe tâm thần như chứng động kinh, khuyết tật thần kinh, tổn thương não, lạm dụng rượu, nghiện ma túy… Số người bị rối nhiễu tâm trí cũng có xu hướng gia tăng.
Trong khi đó, ở nước ta hiện chưa có cơ sở phòng và trị liệu rối nhiễu tâm trí. Các cơ sở bảo trợ xã hội làm nhiệm vụ trợ giúp xã hội, phục hồi chức năng cho người tâm thần rất ít, chỉ đáp ứng được 5% nhu cầu chăm sóc sức khỏe tâm thần của cộng đồng.
Quy trình chăm sóc và phục hồi chức năng của các cơ sở xã hội chưa luân phiên, gần như nuôi dưỡng người tâm thần là chính; kỹ năng và phương pháp chăm sóc chưa khoa học. Phần lớn các cơ sở bị xuống cấp về cơ sở vật chất, thiếu các trang thiết bị phục hồi chức năng. Chất lượng và số lượng đội ngũ cán bộ nhân viên công tác xã hội làm việc tại cộng đồng và trong các cơ sở chăm sóc người tâm thần còn hạn chế.
Do đó, cần đổi mới lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần theo hướng phát triển các dịch vụ xã hội, trợ giúp xã hội kết hợp với điều trị y tế để phục hồi chức năng cho người tâm thần dựa vào cộng đồng. Đây cũng là tiền đề cho Đề án của Chính phủ về việc trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2011 - 2020.

Thuỳ Minh
Việt Báo (Theo_VnMedia)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét