Bách
khoa Toàn thư Mở Wikipedia
Xin xem các
mục từ khác có tên tương tự ở Phúc Trạch (định hướng).
Đây là một tên người Nhật; họ tên được viết theo thứ
tự Á Đông (họ trước
tên sau): họ là Fukuzawa.
Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp tên người Nhật hiện đại khi viết bằng ký tự
La Tinh thường được viết theo thứ tự Tây phương (tên trước họ sau).
Fukuzawa
Yukichi
|
|
|
|
福澤
諭吉
|
|
Kana:
|
ふくざわ
ゆきち
|
Phúc Trạch
Dụ Cát hay Phước Trạch Dụ Kiết
|
|
Fukuzawa
Yukichi
|
Fukuzawa Yukichi (tiếng Nhật: 福澤 諭吉; 1835-1901, âm Hán Việt: Phúc
Trạch Dụ Cát hoặc Phước Trạch Dụ Kiết) là một nhà tư tưởng có ảnh hưởng sâu và
rộng nhất đến xã hội Nhật Bản cận đại. Những tư tưởng về chính trị,
xã hội, kinh tế mà Fukuzawa truyền bá đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của
Nhật Bản cận đại.
Mục lục
[ẩn]
|
[sửa]Vài nét về Fukuzawa Yukichi
Chân dung Fukuzawa Yukichi
Lịch sử biết đến Fukuzawa Yukichi
(Phúc-Trạch Dụ-Cát) như một nhà cải cách chính trị xã hội, nhà giáo dục tiên phong, nhà
tư tưởng tiêu biểu của Nhật Bản từ cuối thời Edo,
đầu thời kỳ Minh Trị, thời kỳ diễn ra những chuyển
biến lớn lao trong lịch sử Nhật Bản. Tư tưởng của ông có ảnh hưởng rất lớn tới
phong trào Khai sáng ở Nhật Bản vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20,
tạo tiền đề cho Nhật Bản trở thành một cường quốc trên thế giới. Lòng biết ơn
củangười Nhật đối
với Fukuzawa được thể hiện qua việc hình ông được in trên tờ tiền 10.000 yen (tờ tiền có mệnh giá lớn
nhất của Nhật), dù ông không phải là một đấng quân vương hay võ tướng lỗi lạc
của đất nước mặt trời mọc.
Hình Fukuzawa Yukichi trên tờ bạc mệnh giá một vạn yên của Nhật Bản
Ông sinh năm 1835, mất năm 1901, thọ 66 tuổi. Một
điều thú vị ngẫu nhiên là cuộc cải cách Minh Trị duy tân được bắt đầu vào năm 1868, lúc
Fukuzawa 33 tuổi. Tức là nếu lấy năm Minh Trị thứ nhất làm mốc có thể chia
chính xác cuộc đời 66 năm của ông thành hai nửa. Qua đó sẽ thấy được những biến
cố lớn lao không chỉ đối với bản thân cuộc đời Fukuzawa mà của cả xã hội Nhật
Bản.
Fukuzawa Yukichi sinh tại Ōsaka,
khi cha ông đang làm cho phủ đại diện của lãnh địa Nakatsu ở đó. Cha ông vốn là
một nhà Nho nhiệt tâm với kinh sử, nhưng suốt đời không thoát khỏi công việc
tính toán tiền bạc và giằng co các khoản nợ cho lãnh địa. Ông luôn mang nặng
mối bất bình với công việc nhuốm màu ô tục và chế độ đẳng cấp phong kiến kìm
nén con người. Điều này đã có ảnh hưởng lớn đến Fukuzawa. Mặc dù cha mất sớm,
nhưng như ông đã bộc bạch, từ nhỏ ông đã được hưởng một nền giáo dục Nho gia từ
hình bóng của người cha nghiêm nghị. Bản thân ông từ năm 14 tuổi cũng là một
học trò xuất sắc của đạo Khổng. Nhưng óc phê phán sâu sắc cùng sự nhạy cảm với
những biến chuyển của thời đại đã sớm hình thành trong Fukuzawa tư tưởng nhìn
nhận lại những giá trị cũ, những nếp nghĩ cổ hủ, cứng nhắc của các nhà Nho.
Năm 1836, sau khi cha mất, gia
đình Fukuzawa chuyển về ở dưới lãnh địa và theo như ông kể thì họ không hòa
nhập được với phong tục ở đó. Ông ví chế độ phong kiến ở lãnh địa quê ông như
chiếc hộp đồ chật cứng, ngàn đời bó buộc con người. Không thể chịu đựng không khí
ngột ngạt trong đó thêm ngày nào, năm 21 tuổi Fukuzawa quyết định lên đường đi Nagasaki học các môn khoa học của người châu Âu thông qua sách vở và thầy dạy người Hà Lan.
Việc tiếp xúc với Hà Lan học đã làm nảy sinh trong Fukuzawa mối quan tâm và
lòng cảm phục đối với nền học thuật của người phương Tây,
làm tiền đề cho sự khởi xướng phong trào học tập khoa học kỹ thuật tiến bộ của
người châu Âu cùng những tư tưởng mang tính cách mạng như độc lập tự tôn, nam nữ bình quyền, con
người bình đẳng...
Sau đó, ông lên Osaka và tiếp tục học Hà Lan học ở trường tư
thục của Ogata Kōan, đại gia Hà Lan học lúc bấy giờ. Trí thức uyên bác cùng
tấm lòng nhân hậu của thầy Ogata Kōan đã tác động không nhỏ tới Fukuzawa. Đây
có thể nói là thời kỳ định hình nhân cách cũng như tư tưởng của ông.
Nhưng theo lệnh của lãnh chúa, năm 25
tuổi Fukuzawa lên Edo và mở một trường tư thục nhỏ, tiền thân của trường Đại học Keiō-gijuku ngày nay.
Một năm sau đó, trong chuyến đi thăm cảng Yokohama, Fukuzawa
nhận ra rằng Hà Lan học đã lỗi thời và quyết tâm chuyển sang học tiếng Anh.
Trong bối cảnh việc học tập, nghiên cứu Hà Lan học vẫn còn đang ở giai đoạn
thịnh hành thì phát hiện này của Fukuzawa chứng tỏ ông là người vô cùng nhạy
cảm với những biến chuyển của thời đại. Vì không nhờ được thầy dạy và cũng
không thuyết phục được bạn bè học cùng, ông đã nhờ những thương nhân ở cảng
Yokohama mua từ điển về tự học. Khi nghe tin Mạc phủ phái đoàn sứ giả sang Hoa Kỳ vào năm 1860, không đợi lời chiêu tập,
ông đã tự mình đến gặp trưởng đoàn để xin đi. Vào thời mà kỹ thuật hàng hải
Nhật Bản còn thấp, ra đi là đồng nghĩa với việc chấp nhận rủi ro, có thể phải
đổi cả tính mạng thì quyết định của Fukuzawa là hết sức táo bạo, vượt qua thời
đại mà ông đang sống. Lần đi Mỹ này cùng chuyến đi châu Âu và chuyến đi Mỹ lần
hai đã mang lại cho Fukuzawa tầm nhìn rộng lớn, quyết định đến những ảnh hưởng
sau này của ông đối với Nhật Bản.
Với kinh nghiệm học được từ người
phương Tây qua sách vở và những chuyến thị sát, ông đã nhiệt huyết truyền bá
những tư tưởng tiến bộ bằng mọi cách có thể. Ông đã tách mình ra khỏi biến động
chính trị cuối thời Mạc phủ Edo, thầm lặng dịch và viết sách. Tài năng văn
chương trác việt cùng tầm nhìn sâu rộng, sự đánh giá sắc sảo thể hiện qua các
trước tác của Fukuzawa đã cuốn hút mối quan tâm không chỉ của giới trí thức mà
cả những người dân thường. Bản thân ông đã tiên phong nêu gương về tinh thần
độc lập, đề cao thực học, thực hiện cải cách bằng việc mở trường Keiō-gijuku,
trường đại học tư thục hiện đại đầu tiên và hiện nay vẫn là một trong những
trường đại học tư lớn, có chất lượng giáo dục uy tín hàng đầu của Nhật Bản. Đây
chính là nguồn cung cấp nhân tài về chính trị, khoa học, giáo dục với những tri
thức tiên tiến khi Nhật Bản chuyển mình sang thời đại mới, thời kỳ Minh Trị.
Tài năng và nhân cách Fukuzawa Yukichi
thăng hoa cùng với những năm tháng của cuộc cải cách Minh Trị duy tân. Ông đã
để lại trước tác với số lượng lên tới hàng vạn trang, trong đó tiêu biểu phải
kể đến là "Khuyến học" (Gakumon no susume), "Khái lược
luận thuyết về văn minh" (Bunmeiron no gairyaku), "Tình hình
châu Âu" (Seiyō jijō), "Phúc ông tự truyện" (Fukuō
Jiden), v.v.
[sửa]Tư tưởng Thoát Á của Fukuzawa
Có dịp được tiếp xúc với văn minh
phương Tây qua sách vở và những chuyến viếng thăm Mỹ và châu Âu vào cuối thế kỷ
19, Fukuzawa nhận định rằng văn minh phương Tây phát triển hơn châu Á về nhiều
mặt, và các nước châu Á khó lòng duy trì được nền độc lập nếu cứ đóng cửa trước
văn minh phương Tây. Theo ông, giành được quyền tự trị chưa phải đã là độc lập,
mà nền độc lập thật sự chỉ có thể thành hiện thực thông qua việc trở thành một
quốc gia tiên tiến và văn minh. Nếu không có sự khai sáng và văn minh, nền độc
lập giành được sẽ mau chóng mất đi để rồi lại lệ thuộc vào các quốc gia tiên
tiến khác .
Nhận thức được các nước trong khu vực
châu Á mới chỉ ở mức "bán văn minh", không thể là tấm gương cho Nhật
Bản học hỏi, trong bài "Thoát Á Luận", Fukuzawa kêu gọi nước Nhật hãy
"tách ra khỏi hàng ngũ các nước châu Á, đuổi kịp và đứng vào hàng ngũ các
nước văn minh phương Tây". Ông chủ trương mở cửa giao thương với phương
Tây, học hỏi kiến thức và kinh nghiệm quản lý xã hội của phương Tây để phát
triển Nhật Bản. Quan điểm này của Fukuzawa đã được chứng minh bằng thực tế: Ở
châu Á, chỉ có Nhật Bản và Thái Lan,
hai nước chủ trương mở cửa, là tránh được sự xâm lược và thôn tính của các nước
phương Tây. Chính sự du nhập của những giá trị dân chủ và nền giáo dục khoa học
kiểu phương Tây đã khiến Nhật Bản không bị phương Tây xâm lược, mà ngược lại,
trở thành cường quốc từ cuối thế kỷ 19 .
Fukuzawa tin rằng giáo dục là cách duy
nhất để đạt tới văn minh, bởi bản chất của văn minh là sự phát triển kiến thức
và đạo đức nội tại của dân tộc:
"Văn minh có nghĩa là đạt
được cả những tiện nghi vật chất lẫn sự nâng cao tinh thần của con người. Nhưng
cái tạo ra những tiện nghi vật chất và nâng cao tinh thần của con người là kiến
thức và đạo đức, [do đó] bản chất của văn minh chính là quá trình phát triển
kiến thức và đạo đức con người."
Fukuzawa cho rằng nền giáo dục Nho học
truyền thống ở Nhật Bản chính là sự cản trở lớn nhất của nền văn minh: Nó vừa
cổ hủ vừa chậm phát triển, hàng nghìn năm vẫn không thay đổi, chỉ coi trọng
hình thức bên ngoài giả tạo mà coi thường chân lý và nguyên tắc. Số lượng người
đi học đã ít ỏi, lại chỉ được dạy đọc/viết mà không được khuyến khích phát
triển tư duy sáng tạo và độc lập. Chính vì vậy, Fukuzawa kêu gọi người dân hãy
theo đuổi nền giáo dục thực học của phương Tây, dựa trên nền tảng khoa học và
kỹ thuật. Mỗi người trong xã hội, từ các học giả uyên bác, những viên chức nhà
nước địa vị cao đến những nông dân nghèo và những người buôn bán nhỏ đều có thể
đi học để thực hiện tốt hơn chức năng riêng của mình, từ đó đóng góp sức mình
vào phát triển xã hội, chứ không nhất thiết phải học để ra làm quan theo lối
suy nghĩ truyền thống của Nho học hủ lậu. Fukuzawa phê phán lối học ấy trong xã
hội Nhật đương thời:
"Trong xã hội Nhật Bản,
mười người thì cả mười, trăm người thì cả trăm, tất cả đều mưu cầu việc tiến
thân, thăng quan tiến chức và trở thành công chức".
Fukuzawa là người đưa ra nguyên tắc
nổi tiếng: "Độc lập quốc
gia thông qua độc lập cá nhân", tức là một xã hội muốn phát triển phải
dựa trên những cá nhân có khả năng tư duy độc lập và sáng tạo, chứ không phải
dựa vào chính phủ. Ông kêu gọi các sĩ phu Nhật Bản làm việc theo phương châm "coi trọng quốc gia và coi nhẹ
chính phủ", tự tin vào sức mạnh cá nhân mà không phụ thuộc vào sức
mạnh của người khác (đây chính là tư tưởng Khai Sáng của Immanuel Kant).
Để phổ biến kiến thức văn minh và tư
tưởng tiến bộ phương Tây tới dân chúng, Fukuzawa đã viết trên 100 cuốn sách
giải thích và biện minh cho thể chế chính quyền nghị viện, giáo dục phổ thông,
cải cách ngôn ngữ và quyền của phụ nữ. Ông còn mở trường Đại học Keio (Trường
Khánh Ứng Nghĩ Thục), nay trở thành một trong những trường đại học hàng đầu của
Nhật Bản, để đào tạo những thế hệ thanh niên Nhật Bản theo phương thức mới.
Cùng với một nhóm trí thức cùng tư tưởng, Fukuzawa cho ra mắt tờ báo Jiji Shimpo năm 1882, đây là một cơ quan tuyên
truyền có tác động rất lớn đến công chúng Nhật Bản. Ông không coi mình là người
làm chính trị, mà chỉ là "bác sĩ bắt mạch chính trị". Ông không tham
gia chính quyền, dù được mời nhiều lần, nhờ đó có cơ hội phê phán chính quyền
một cách mạnh mẽ và kiên quyết hơn.
[sửa]Về cuốn Phúc ông tự truyện
Fukuzawa Yukichi có lẽ bắt đầu được
độc giả Việt Nam biết đến với tên theo âm Hán Việt là "Phúc Trạch Dụ
Cát", qua những công trình nghiên cứu về ảnh hưởng đối với tư tưởng của Phan Bội Châu, Phong trào Duy Tân và lịch sử cận đại Việt Nam cùng bản
dịch cuốn Gakumon no susume (Khuyến học) của giáo sư sử học Chương
Thâu. Sự thành công của cuộc Minh Trị duy tân là tấm gương sáng, là nguồn cổ vũ
cho rất nhiều chí sĩ tâm huyết với sự nghiệp giải phóng dân tộc ở các nước
phương Đông cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, trong đó có Phan Bội Châu và những sĩ
phu của phong trào Duy Tân.
Sau thất bại trong Thế chiến thứ hai, mặc dù giới nghiên cứu khoa
học xã hội nhân văn của Nhật Bản có thể có những nhìn nhận lại về tư tưởng
Fukuzawa Yukichi, nhưng cần khẳng định một điều rằng không một nhà tư tưởng nào
lại có ảnh hưởng sâu và rộng đến xã hội Nhật Bản cận hiện đại hơn Fukuzawa. Có
thể nói, những tư tưởng về chính trị, xã hội, kinh tế mà Fukuzawa truyền bá là
một căn nguyên phát triển của Nhật Bản cận hiện đại. Vì vậy, tìm hiểu về thân
thế, sự nghiệp cũng như tư tưởng Fukuzawa là điều cần thiết, không chỉ giúp
chúng ta nhìn nhận lại những vấp váp của lịch sử cận đại Việt Nam, mà còn hữu
ích cho cả sự phát triển hiện nay. Đây cũng chính là điều khiến dịch giả quan
tâm đến các trước tác của Fukuzawa nói chung và cuốn"Phúc ông tự
truyện" nói riêng.
Cuốn tự truyện kể về những bước thăng
trầm của cuộc đời Fukuzawa Yukichi từ khi sinh ra cho đến những năm tháng tuổi
già. Qua từng chi tiết nhỏ, từng vấp váp trong đời sống thường nhật hiện lên
vóc dáng một con người kiên nghị, quyết đoán, luôn độc lập trong suy nghĩ, sắc
sảo trong phê phán nhưng về mặt tâm tư, tình cảm lại không kém phần trầm lắng,
sâu sắc.
Có thể nói, chưa đọc "Phúc ông tự truyện" thì chưa thể hiểu nhân cách cũng như
tư tưởng của Fukuzawa Yukichi. Cuốn tự truyện không chỉ là lời tự thuật chân
thực về những thăng trầm trong cuộc đời riêng Fukuzawa mà còn tái hiện được cả
bối cảnh phức tạp của xã hội Nhật Bản trong thời kỳ chuyển biến dữ dội vào nửa
cuối thể kỷ 19. Và một điều cần nói thêm rằng, tất cả những biến động lớn lao
đó của lịch sử Nhật Bản được phản ánh qua những trải nghiệm thực tế, sự phân
tích sắc sảo với tư cách người đương thời và bằng giọng kể chân thành, ngôn ngữ
giàu nhạc điệu của Fukuzawa, nghĩa là những gì được tái hiện lại trong cuốn tự
truyện khác xa với bất kỳ một sự tường thuật cứng nhắc ở cuốn sách về lịch sử
nào khác.
Cuốn tự truyện có 15 chương, mỗi
chương lại bao gồm những câu chuyện nhỏ khác nhau. Trong quá trình dịch cuốn Phúc ông tự truyện này, dịch giả chủ yếu dựa trên bản
Fukuō Jiden do Tomita Masafumi khảo chú, được Nhà xuất bản Đại học Keiō-gijuku
Daigaku ấn hành vào tháng 1 năm 2001. Tomita Masafumi là người đã dày công
nghiên cứu về thân thế và sự nghiệp của Fukuzawa Yukichi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét