HOÀNG TUỴ
Đã đến lúc chúng ta phải có sự lựa
chọn : hoặc là tiếp tục con đường cũ, trong nền giáo dục lạc hướng, ngày càng
tụt hậu so với thế giới, hoặc là cương quyết thay đổi tư duy, thực hiện bước
ngoặt cơ bản, mở đường cho một giai đoạn giáo dục khai phóng phát triển.
Từ lâu giáo dục đã trở thành chỗ
nghẽn lớn nhất trong sự phát triển của đất nước. Vì vậy cải cách giáo dục toàn
diện và triệt để theo tinh thần các nghị quyết của TƯ là đòi hỏi bức thiết của
cuộc sống.
Sau đây là bản kiến nghị đề cương
cải cách giáo dục phục vụ yêu cầu phát triển của đất nước trong vài mươi năm
tới. Bản đề cương gồm ba phần chính :
I. Quan điểm tổng quát, cũng tức là triết
lý cơ bản của giáo dục mới.
II. Những vấn đề chính và cấp bách cần
giải quyết.
III. Lộ trình và tổ chức thực hiện.
I.
Quan điểm tổng quát
Đây có thể coi là vấn đề của mọi vấn đề, nó là cái gốc chi phối từ sứ mạng,
phương châm cho đến nội dung, phương pháp, tổ chức giáo dục.
Trong thế giới hiện đại, yêu cầu
hội nhập quốc tế đặt ra ngày càng gay gắt cho mọi dân tộc, nếu ta chỉ muốn xây
dựng giáo dục theo con đường riêng của mình, thì dù với những lý tưởng đẹp đẽ
và dân khí rất cao như trong thời hoàng kim của cách mạng, sớm muộn chúng ta
cũng không tránh khỏi bị đào thải trong cuộc cạnh tranh quốc tế quyết liệt.
Huống hồ sau 1975 đất nước đã bước sang một giai đoạn lịch sử mới, có biết bao
vấn đề chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội phức tạp trước đây chưa bao giờ gặp.
Hơn nữa sau khi giành được độc lập, thống nhất, ta xây dựng lại đất nước trong
bối cảnh cả nhân loại chuyển lên nền văn minh trí tuệ. Nhiều cơ hội mới mở
ra từ đây cho những dân tộc giàu tiềm năng như chúng ta, đồng thời đất
nước cũng đối mặt với những thách thức to lớn không dễ gì vượt qua nếu không đủ
dũng khí chia tay với những tập quán, cách suy nghĩ, làm ăn, ứng xử, từng là
nếp sống quen thuộc một thời.
Cho nên ngày nay hơn bao giờ hết,
không gì cản trở sự tiến bộ của xã hội hơn thái độ đóng kín, thiếu cởi mở với
cái mới, e ngại thay đổi, chủ quan tự mãn, không muốn, không dám nhìn thẳng vào
những yếu kém của mình mà chỉ say sưa tự ru ngủ với quá khứ vẻ vang và tự dối
mình bằng những thành tích tưởng tượng hoặc giả tạo.
Có thể nói đã sang thế kỷ 21 nhưng
giáo dục của ta vẫn còn giữ khá nhiều quan niệm cổ hủ thời phong kiến nho giáo,
thậm chí thời trung cổ Châu Âu. Nặng tính giáo điều kinh kệ, nhằm biến con
người thành một phương tiện – dù là phương tiện để thực hiện những lý tưởng cao
quý – hơn là hoàn thiện con người như một chủ thể tự do. Đã đến lúc cần nhìn
thẳng vào thực tế để nhận rõ những hệ luỵ tiêu cực của tình hình đó đối với
tương lai dất nước. Thật sai lầm nếu nghĩ rằng cứ áp đặt một ý thức hệ định sẵn
vào nội dung và phương pháp giáo dục thì sẽ đào tạo được những con người khuôn
theo ý thức hệ đó. Kinh nghiệm thực tế khắp nơi trên thế giới đều cho thấy
ngược lại : sự mâu thuẫn xung khắc giữa giáo lý trong nhà trường với thực tế
phũ phàng ngoài xã hội thường là nguyên nhân phát sinh và nuôi dưỡng gian dối,
đạo đức giả và bạo lực, cuối cùng đưa đến bất ổn trầm trọng trong xã hội.
Lịch sử các nước Phương Tây cho
thấy chỉ sau khi thế tục hoá nhà trường, tách nhà trường ra khỏi Nhà Thờ Thiên
Chúa Giáo thì khoa học, kỹ thuật hiện đại mới có điều kiện phát triển mạnh mẽ,
đồng thời Nhà Thờ không vì thế mà mất vị trí tinh thần của nó trong xã hội. Đối
với chúng ta, mà mục tiêu tối thượng của dân tộc là dân giàu, nước mạnh, xã hội
dân chủ, công bằng, văn minh, tưởng cũng cần một giải pháp tương tự cho giáo
dục mới có thể mở đường chấn hưng đất nước. Cuộc sống từ lâu đã đòi hỏi nhà
trường phải thoát khỏi chế độ bao cấp tư tưởng với những ràng buộc giáo lý cứng
nhắc đang có tác dụng kìm hãm thay vì khai sáng trí tuệ (1). Thay vào đó, cần đề cao tính nhân văn : rèn luyện nhân
cách, phẩm chất trí tuệ, năng lực cảm thụ, ý thức cộng đồng, như trong mọi nhà
trường tiên tiến trên thế giới. Đó mới chính là dạy người theo nghĩa cao quý
nhất. Một khi sản phẩm của nhà trường là những con người tự do, với nhân cách
và phẩm chất hướng theo hệ thống giá trị phổ quát của nhân loại thì cái mục
tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh mới có cơ may
hiện thực. Bằng không, nếu chỉ chăm chăm đào tạo con người theo khuôn mẫu
đúc sẵn thì cái mục tiêu ấy mãi mãi xa vời. Bởi lẽ trong một thế giới, một thời
đại, đầy biến chuyển khó lường mà thế hệ chúng ta đang trải qua, mọi khuôn mẫu
đúc sẵn đều không thể thích nghi được.
Giáo dục hiện đang đứng ở ngã ba
đường, giống như kinh tế những năm giữa thập kỷ 80. Nếu lúc bấy giờ ta cứ kiên
trì đường lối kinh tế tập trung bao cấp và tiếp tục dị ứng với cơ chế thị
trường như hồi 1968, khi đó VN đã cùng với cả phe xã hội chủ nghĩa lên án mạnh
mẽ chủ nghĩa xã hội thị trường Tiệp Khắc (2), thì không biết điều
gì đã xảy ra. May thay, nhờ nhìn thẳng vào thực tế cuộc sống với tinh
thần trách nhiệm cao trước nhân dân, chúng ta đã kịp thời nhận ra nguồn gốc bế
tắc của xã hội và đã có can đảm thay đổi tư duy, chấp nhận chính cái cơ chế thị
trường ngày nào đã bị chúng ta bác bỏ. Đường lối đổi mới nhờ thế đã ra đời, cứu
đất nước khỏi sự sụp đổ nhãn tiền. Đó là bài học sâu sắc.
Ngày nay, sau mấy chục năm giáo dục
chìm đắm trong khủng hoảng triền miên bởi các ràng buộc ý thức hệ cứng nhắc, đã
đến lúc chúng ta phải có sự lựa chọn : hoặc là tiếp tục con đường cũ, tiếp tục
giam hãm đất nước trong nền giáo dục lạc hướng, ngày càng tụt hậu so với thế
giới, hoặc là cương quyết thay đổi tư duy, thực hiện bước ngoặc cơ bản, mở
đường cho một giai đoạn giáo dục khai phóng phát triển.
Đương nhiên đây là công việc không
hề dễ dàng vì phải đoạn tuyệt với nhiều quan niệm, cách sống và nếp nghĩ đã ăn
sâu trong tâm khảm nhiều thế hệ từ thời chiến đấu giành độc lập thống nhất.
Nhưng là giải pháp trước sau gì cũng phải làm, mà càng để chậm trễ thì đất nước
càng hụt hơi, càng bị cô lập và khó thích ứng kịp với những biến chuyển bất ngờ
trong thế giới văn minh ngày nay.
II. Những
vấn đề chính cần giải quyết trong cuộc cải cách giáo dục
Sau khi đã xác
định quan điểm tổng quát về sứ mạng cơ bản của giáo dục, mọi vấn đề cụ thể về
tổ chức giáo dục, nội dung chương trình học các cấp, phương pháp
giáo dục, v.v. đều phải xem xét giải quyết trên cơ sở quan điểm đó. Bản
đề cương này không đi sâu vào các vấn đề cụ thể có tính chất kỹ thuật là phần
việc của các chuyên gia sau này mà chỉ tập trung nêu lên những định hướng lớn
làm nền tảng và khuôn khổ giải quyết các vấn đề cụ thể ấy.
Có 4 vấn đề lớn
sau đây cần cấp bách giải quyết theo định hướng hội nhập tích cực vào trào lưu
chung của thế giới văn minh.
Cuộc sống đã dạy chúng ta quá đủ
rằng cách học và thi như hiện nay chẳng những gây lãng phí lớn về công sức,
tiền của, thời gian, mà còn khuyến khích phát triển sự dối trá, thói đạo đức
giả, là những thứ hư hỏng cần tránh trước hết trong nhà trường.
1. Cải thiện cơ bản chính sách đối với
người thầy, giải tỏa nghịch lý lương, để nhà giáo ở mọi cấp an tâm làm việc,
toàn tâm toàn ý với trách nhiệm cao cả của mình.
Có thể nói chính sách đối với người
thầy là một trong những điểm khác biệt cơ bản của giáo dục VN so với thế giới
và là nguyên nhân trực tiếp quan trọng nhất làm tha hóa giáo dục.
Có một nhà khoa học lớn nước ngoài
tâm huyết với VN khi được hỏi về điều gì cần thay đổi cấp bách nhất để chấn
hưng giáo dục, đặc biệt là đại học, đã không chút ngần ngại nói ngay đó là chế
độ lương kỳ quặc không thấy đâu trong thế giới văn minh nhưng đã tồn tại dai
dẳng ở VN từ hàng chục năm nay. Một chế độ lương biểu thị không gì khác hơn là
sự khinh miệt đối với lao động giáo dục và khoa học, trái hẳn với chủ trương
tôn vinh nhà giáo đã được lãnh đạo khẳng định lặp đi lặp lại không biết bao
nhiêu lần suốt thời gian qua.
Với đồng lương thấp đến mức khó
tưởng tượng, đương nhiên nhà giáo và các quan chức giáo dục đều phải xoay xở để
kiếm thêm thu nhập. Chính đó là cái lỗ hổng quản lý gây nên hoặc làm trầm trọng
thêm hầu hết các căn bệnh trầm kha đã ra sức tàn phá giáo dục (3). Chúng ta nói nhiều đến bệnh giả dối, gian
trá, thành tích ảo, v.v. nhưng làm sao chống được các bệnh ấy để có một
nền giáo dục trung thực, lành mạnh, nói chi đến hiện đại, nếu cái nguyên nhân
gây ra các bệnh ấy nằm ngay trong cơ chế, nói cách khác nằm ngay trong khuyết
tật hệ thống của giáo dục ?
Sự thật, nhờ xoay xở đủ mọi cách
hợp pháp hay không hợp pháp, hợp lý hay trái với lương tâm, phần lớn nhà giáo,
nhất là quan chức giáo dục, nay đã có mức sống không đến nỗi quá tệ, thậm chí
một bộ phận nhỏ còn có thu nhập khá. Song cái giá phải trả thật quá đắt. Những
giải pháp chữa cháy gần đây theo kiểu “kế hoạch 3” hồi những năm 80 thế kỷ
trước, hay cho phép nhiều cơ sở giáo dục vượt rào để xử lý từng trường hợp
riêng lẻ về lâu dài rất nguy hiểm, chỉ gây thêm rối loạn, dẫn đến bất công và
tiêu cực ngày càng tệ hại hơn.
Điều không may là giải quyết vấn đề
cốt tử này cực kỳ khó vì căn bệnh từ lâu đã thành một thứ ung thư của cả xã
hội, chứ không riêng gì của giáo dục, lại gắn liền chặt chẽ với quốc nạn tham
nhũng đang ngày càng gia tăng chóng mặt. Trước mắt chưa thể hy vọng có thể
chữa trị nhanh chóng cái ung thư này, cho nên giáo dục phải tìm mọi cách tự cứu
lấy mình trong phạm vi có thể, may ra còn nêu gương cho các ngành khác để tiến
dần đến một giải pháp chung. Theo tính toán của nhiều chuyên gia, hoàn toàn có
cơ sở để tin rằng dù trong phạm vi cả nước còn khó khăn thì ngay trong nội bộ
ngành giáo dục, vẫn có thể rà soát lại cơ chế tài chính, kiên quyết bỏ hay giảm
bớt mọi khoản chi tiêu không hiệu quả, trên cơ sở đó tăng lương, bảo đảm lương
đủ sống và dần dần trở thành thu nhập chính của mỗi người, từ đó lập lại kỷ
cương, đạo đức trong giáo dục.
Trong một xã hội mà đời sống kinh
tế bị thao túng nặng nề bởi các “nhóm lợi ích”, ai cũng thấy đây là việc vô
cùng khó, tuy khả thi về điều kiện vật chất khách quan nhưng chắc chắn sẽ vấp trở
ngại cực kỳ lớn. Biết thế, song giáo dục là lĩnh vực cần bảo vệ trong sạch
nhất, nếu không cương quyết làm bây giờ mà cứ trì hoãn mãi thì sẽ ngày càng khó
hơn và sẽ chẳng bao giờ có hy vọng trả lại lòng tự trọng cho giáo dục, chẳng
bao giờ xây dựng được một nền giáo dục lành mạnh, trung thực, hiện đại.
2. Cải cách mạnh mẽ hệ thống giáo dục
phổ thông và dạy nghề
Hệ thống giáo dục THPT hiện tại có
hai lãng phí lớn.
Lãng phí thứ nhất là hàng năm có
một số lớn thanh niên tốt nghiệp THPT không qua lọt cánh cửa ĐH, CĐ, phải bước
vào thị trường lao động, chịu bằng lòng với một việc làm đơn giản (không cần
tay nghề), dù đã tốn 12 năm đèn sách, hoặc phải chấp nhận vào học nghề ở một
trường trung cấp kỹ thuật vốn chỉ đòi hỏi trình độ THCS. Trong khi đó vì thiếu
công nhân lành nghề và kỹ thuật viên thông thạo nên công nghiệp phụ trợ không
phát triển nổi, sau mấy thập kỷ xây dựng công nghiệp mà cuối cùng chỉ có lắp
ráp, xuất khẩu tài nguyên thô, thì làm sao giàu được. Tình trạng lãng phí đó
vừa thiệt hại cho xã hội vừa tạo mầm mống bất ổn trong thanh niên.
Lãng phí lớn thứ hai, khó thấy hơn,
nhưng nghiêm trọng hơn, là cách học và thi quá lạc hậu ở THPT gắn liền với thói
hư học cổ lỗ, hoàn toàn không chú ý các đặc điểm và đòi hỏi của lứa tuổi, làm
phí sức học sinh một cách vô ích, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, tâm lý, đến
tương lai nghề nghiệp của một số khá đông, lại rất tốn kém cho gia đình và xã
hội. Trẻ em ta học hết 12 năm THPT thì mệt nhoài, lên đại học và trên nữa
thường mau đuối sức khi đua tranh với bạn bè các nước mà ở đó tuổi thiếu niên
vừa được học vừa được chơi, chơi mà học, để dành sức sau này có thể tiến lên xa
vào những giai đoạn quyết định của cuộc đời.
Muốn hội nhập quốc tế thành công,
tiến lên một nền đại học thật sự hiện đại, trước hết phải từ bỏ lối nghĩ đó,
khiêm tốn học hỏi, tuân thủ các thông lệ và chuẩn mực quốc tế, điều gì muốn làm
khác thì cần suy nghĩ cẩn trọng và có lý do thật xác đáng.
Để khắc phục những bất hợp lý trên
cần cải tổ hệ thống giáo dục để sau THCS có hai nhánh rẽ : một số lớn học sinh
(khoảng 2/3) sẽ vào trung học hướng nghiệp, chỉ 1/3 vào trung học phổ thông.
Học xong trung học hướng nghiệp có thể đi ngay vào thị trường lao động tìm một
việc làm có nghề nhưng nếu muốn cũng có thể học lên cao hơn (cao đẳng hay đại
học) vì chương trình học, ngoài phần hướng nghiệp, vẫn bảo đảm phần văn hoá cơ
bản cần thiết. Còn trung học phổ thông có nhiệm vụ chủ yếu chuẩn bị đầu vào cho
đại học. Theo hướng đó cần phát triển mạnh trung học hướng nghiệp, đồng thời
cấu trúc lại chương trình và cách học ở trung học phổ thông cho phù hợp với
nhiệm vụ của cấp học này. Cụ thể là bãi bỏ cách phân ban bất cập hiện nay để tổ
chức lại việc học như ở nhiều nước tiên tiến, về mỗi môn học đều có một chương
trình bình thường và một hoặc nhiều chương trình nâng cao, theo nhiều mức độ
nâng cao khác nhau, cho phép học sinh được tự do lựa chọn chương trình nào hợp
sức và hợp sở thích, đồng thời dễ dàng điều chỉnh sự lựa chọn khi thấy cần
thiết. Với cách học đó học sinh cả trung học hướng nghiệp và trung học phổ
thông đều không bị quá tải, vì được học sâu những môn ưa thích và không phải
học quá kỹ nhiều thứ mà sau này sẽ chẳng bao giờ cần đến. Đó mới là cách thực tế
và hiệu quả giảm tải ở cấp học phổ thông, chứ không phải như hiện nay, chương
trình bị kẹt giữa hai yêu cầu mâu thuẫn : vừa giảm tải vừa không hạ thấp chất
lượng. Hơn nữa về những môn hợp với xu hướng sở thích thì học sinh có cơ hội
được học đủ sâu để đến khi tốt nghiệp có đủ hiểu biết tìm được việc làm có
nghề, và nếu xuất sắc thì khi học tiếp lên ĐH hay CĐ có thể học vượt lớp, tiết
kiệm thời gian. Như thế tránh được nhiều sự lãng phí cho cả xã hội lẫn cho từng
cá nhân học sinh. Tuổi 15-18 là tuổi vàng, nhiệm vụ của nhà trường là tạo điều
kiện cho mỗi cá nhân phát triển đến mức tối đa của mình, chứ không phải chỉ
nhằm bảo đảm cho mọi cá nhân môt mức tối thiểu đồng loạt như cách dạy hiên nay
ở THPT (4).
3. Thay đổi căn bản cung cách học và
thi, xoá bỏ thi cử nặng nề, tốn kém mà kém hiệu quả
Đồng thời với cải tổ hệ thống giáo
dục, thì cách học, cách thi cử và đánh giá cũng phải thay đổi tận gốc. Đặc biệt
cần đổi mới căn bản tư duy thi tốt nghiệp và tuyển sinh. Trong một nhà máy làm
ra một sản phẩm gồm nhiều bộ phận riêng rẽ (môđun) ghép lắp lại, người ta phải
kiểm tra kỹ chất lượng khi sản xuất từng bộ phận, đến khi lắp ráp chỉ kiểm tra
chất lượng lắp ráp. Việc học và thi trong nhà trường cũng vậy : mỗi môn, mỗi
học phần như một môđun, học môn nào, học phần nào phải kiểm tra, thi nghiêm túc
ngay môn đó, phần đó, đến cuối cấp không thi lại từng môn, từng học phần nữa,
mà chỉ phải làm một tiểu luận hoặc qua một kỳ thi nhẹ nhàng, với mục đích chủ
yếu kiểm tra trình độ văn hóa phổ quát (giống như kiểm tra chất lượng lắp ráp
các môđun trong nhà máy). Hơn nữa, kỳ thi nhẹ nhàng này cũng có thể không bắt
buộc cho mọi người mà có thể coi như một kỳ thi sơ tuyển (ST) vào ĐH, CĐ chỉ
bắt buộc đối với những ai muốn vào học ĐH, CĐ. Còn việc tuyển sinh vào ĐH, CĐ
thì cần trả lại cho từng trường. Mỗi trường tuyển sinh căn cứ vào kết quả thi
(ST) và học bạ hoặc qua một kỳ thi tuyển nếu trường nào có yêu cầu đào tạo đặc
biệt (4).
Cách học và thi như thế khác hẳn
cách học và thi hiện nay là dồn tất cả sự kiểm tra vào cuối cấp trong một kỳ
thi tốt nghiệp mà nhiều người cho là thi vờ vì chỉ để loại vài phần trăm thí
sinh, là những em quá kém không cần thi cũng có thể loại được theo học bạ. Có ý
kiến cho rằng tuy thi vờ nhưng là cần thiết vì tâm lý học sinh là có thi thì
mới học tử tế (5). Té ra là vậy : đất
nước còn rất nghèo mà phải tốn kém hàng chục nghìn tỉ mỗi năm tổ chức thi chỉ
để dọa và gây áp lực buộc học sinh phải học. Cùng một luồng ý kiến đó nhiều
quan chức giáo dục cho rằng trong điều kiện hiện thời, thầy cô giáo chịu quá nhiều
áp lực không lành mạnh từ phía xã hội nên rất khó bảo đảm việc học và thi
nghiêm túc từng môn, từng học kỳ, ở từng lớp, từng địa phương được. Cho nên
không còn cách nào khác là phải thi tốt nghiệp, dù chỉ là thi vờ. Nói thế khác
nào bảo một nền giáo dục trung thưc là ngoài tầm với của xã hội ta hiện nay –
thật lạ lùng và xót xa, vì một nền giáo dục trung thực đâu có gì quá khó, nó đã
từng có ở cả hai Miền Bắc và Nam suôt từ 1945 đến 1975. Một ý kiến xác đáng hơn
là quy một phần nguyên nhân phát triển gian trá trong thi cử là do chương trình
quá nặng, mà thi tốt nghiệp lại quá căng thẳng : thi viết gần hết các môn trong
thời gian chỉ mấy ngày, tiềm ẩn rủi ro học tài thi phận, khiến một số học sinh
dễ nảy ra tư tưởng đối phó bằng thủ đoạn gian dối, cầu cứu đến cả sự giúp sức
của phụ huynh và thầy cô giáo. Đúng là chương trình quá tải cũng là một vấn đề,
nhưng không thể giảm tải theo kiểu cắt giảm lung tung như chúng ta đã làm lâu
nay mà chủ yếu phải cải tổ cả hệ thống giáo dục phổ thông như đã trình bày ở trên,
chấm dứt cách giáo dục đồng loạt, quá nặng với số đông lại quá nhẹ với số có
khả năng. Đông thời để bảo đảm tính trung thực, trước hết phải thực hiện kiểm
tra, thi học kỳ nghiêm túc, nghĩa là trung thực, ngay từ những lớp nhỏ nhất chứ
không đợi đến cuối cấp. Khi đó mới có thể thi tốt nghiệp nhẹ nhàng, chỉ cốt để
kiểm tra chất lượng tổng hợp, tức là trình độ văn hóa phổ quát, hoặc thậm chí
chỉ xét kết quả học tập theo học bạ để cho tốt nghiệp mà không phải thi.
Điều quan trọng ít người chú ý là
lối thi tốt nghiệp và tuyển sinh như hiện nay tạo ra áp lực tâm lý và tinh thần
rất lớn, đặt thí sinh trước những thử thách vượt quá khả năng chịu đựng của các
em. Trong một xã hội mà xung quanh quá nhiều dối trá, rất hiếm trung thực, nếu
đặt thiếu niên trước những thử thách trung thực quá sức thì cũng chẳng khác nào
đưa trẻ ra phơi nhiễm giữa một vùng đang dịch bệnh, làm sao trẻ tránh không bị
nhiễm. Cho nên chẳng lạ gì kỳ thi nào cũng có chuyện quay cóp, gian dối, mà
những chuyện đã bị phanh phui chỉ là phần nổi của tảng băng. Cuộc sống đã dạy
chúng ta quá đủ rằng cách học và thi như hiện nay chẳng những gây lãng phí lớn
về công sức, tiền của, thời gian, mà còn khuyến khích phát triển sự dối trá,
thói đạo đức giả, là những thứ hư hỏng cần tránh trước hết trong nhà trường.
4. Chuyển mạnh giáo dục đại học theo
hướng hiện đại hóa và hội nhập quốc tế về cả nội dung, phương pháp và tổ chức
quản lý
Chỉ nhìn qua hệ thống đại học VN
hiện nay cũng đã thấy cảnh tượng lộn xộn, rất khác mọi nơi trên thế giới :
trường nào, kiểu gì, cũng gọi là đại học, trong một đại học lại có thể có nhiều
đại học thành viên, dịch ra tiếng Anh tất cả đều là university, không phân biệt
university với school, ai muốn hiểu ra sao thì hiểu (6). Đành rằng đây chỉ là vấn đề tên gọi, nhưng nó cũng phản
ảnh một nét riêng “không giống ai” của đại học VN. Đi sâu hơn vào hoạt động cụ
thể của đại học càng thấy rõ sự tụt hậu bắt nguồn từ lối suy nghĩ chủ quan tự
cho mình có thể tự biên tự diễn, bất chấp thông lệ và chuẩn mực quốc tế. Cho
nên muốn hội nhập quốc tế thành công, tiến lên một nền đại học thật sự hiện
đại, trước hết phải từ bỏ lối nghĩ đó, khiêm tốn học hỏi, tuân thủ các thông lệ
và chuẩn mực quốc tế, điều gì muốn làm khác thì cần suy nghĩ cẩn trọng và có lý
do thật xác đáng. Chúng ta đang rớt lại sau đuôi thiên hạ, tại sao cứ muốn làm
độc đáo, khác người để mãi mãi thất bại ? Ngay đến một nước có truyền thống
khoa học, giáo dục lâu đời như Pháp mà cách đây 30 năm khi đánh giá nền đại học
lúc ấy của họ nhà khoa học lỗi lạc Pháp L. Schwartz cũng đã từng lên tiếng : “nếu
Pháp là nước duy nhất trên thế giới còn muốn giữ lại mãi một số quan niệm cũ về
giáo dục đại học thì hoặc chúng ta đúng và nền đại học của ta phải là tiên tiến
và được ngưỡng mộ nhất thế giới – điều rõ ràng không phải vậy – hoặc chúng ta
sai và cần phải thay đổi.” Cho hay yêu cầu cùng đi con đường chung với cả
thế giới không phải chỉ đặt ra cho các nước kém phát triển.
Cái khó là trước đây hệ thống giáo
dục đại học của ta phỏng theo mô hình giáo dục đại học Liên Xô cũ. Đến khi nhận
rõ mô hình đó không còn thích hợp mà phải thay đổi theo yêu cẩu mới của công
cuộc phát triển đất nước, ta lại không có những nhà quản lý đủ hiểu biết chuyên
nghiệp cần thiết và nắm vững tính hệ thống nên cứ thay đổi nham nhở, chắp vá,
cuối cùng biến giáo dục đại học thành một hệ thống đầu Ngô mình Sở, chẳng giống
ai cả. Đã thế mà từ 2006 lại mạo hiểm lao theo chiến lược tân tự do trong phát
triển giáo dục, cổ suý giáo dục là hàng hóa, phát triển mạnh trường tư vị lợi,
cổ phần hóa đại học công, v.v. (7). Trong khi đó, mọi
vấn đề từ chế độ tiền lương, chính sách sử dụng tài năng, từ việc đào tạo sau
cử nhân, phương thức đào tạo liên ngành, cho đến tuyển dụng, bổ nhiệm giáo sư,
phó giáo sư, bảo đảm tự chủ đại học, xây dựng môi trường nghiên cứu khoa học,
tự do học thuật, tất cả đều ở trạng thái cổ hủ, lạc hậu. Chẳng khác nào đường
sá thì lầy lội gồ ghề, đầy ổ trâu ổ gà, lại chủ trương nhập xe hơi xịn phóng
nhanh cho oai. Chính cái tâm lý chưa biết đi đã đòi chạy, cái lối học kinh
nghiệm thế giới theo kiểu thầy bói sờ voi đó là nguồn gốc tất cả những yếu kém,
khó khăn của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam dù đã tốn không ít công sức xây
dựng qua mấy thập kỷ.
Công bằng mà nói, từ vài năm lại
đây, sau nhiều bài học thất bại, nhận thức cũng đã có ít nhiều thay đổi, nhờ đó
đã có những cố gắng tich cực hướng tới hội nhập quốc tế. Tuy nhiên kết quả còn
rất hạn chế, do sức ỳ quán tính của bộ máy quản lý còn nặng, do tư duy vẫn luẩn
quẩn trong những giáo điều dai dẳng và những ràng buộc thể chế ngặt nghèo. Rõ
nhất là về mục tiêu, sứ mạng đại học, về phương thức đào tạo, về quyền tự chủ
đại học và tự do học thuật, nghĩa là về các vấn đề then chốt nhất của đại học
hiện đại, quan niệm chung của chúng ta còn rất mơ hồ, lệch lạc, có mặt lạc hậu
nửa thế kỷ.
Cho nên thách thức lớn nhất của
giáo dục hiện nay là hiện đại hóa đại học, đưa đại học hội nhập thật sự vào con
đường phát triển chung của thế giới. Hãy dứt khoát rủ bỏ những gì lạc hậu, trì
trệ còn níu kéo chúng ta để chuyển mạnh theo mô hình giáo dục đại học Hoa Kỳ là
mô hình được thừa nhận tiên tiến và đang được áp dụng phổ biến trên thế giới.
Có thể nói thành bại của cuộc cải cách giáo dục một phần quyết định tùy thuộc
tiến trình hiện đại hóa đại học này.
III. Lộ
trình và tổ chức thực hiện
Cải cách giáo dục cần phải được
thực hiện kiên quyết, khẩn trương, nhưng không vội vã. Sau khi Trung Ương và
Quốc Hội thảo luận và thông qua đề cương cải cách nêu lên phương hướng chính
cùng với những khâu mấu chốt cần giải quyết trong cải cách, thì cần thành lập
Ủy Ban Quốc Gia Chỉ Đạo Cải Cách Giáo Dục, bao gồm những người có năng lực và
có tâm huyết, vừa có tầm nhìn vừa thật sự quan tâm, lo lắng cho giáo dục. Ủy
ban này sẽ vạch ra lộ trình và kế hoạch thực hiện cụ thể để có thể hoàn tất
công cuộc cải cách sau khoảng một thập kỷ. Trước mắt để thực hiện được cải cách
ở những khâu cấp bách phải tổ chức nghiên cứu những vấn đề cụ thể như chương
trình và sách giáo khoa cho các cấp phổ thông, phương pháp giảng dạy ở các cấp,
đổi mới thi cử, v.v. theo quan điểm tư duy mới. Biết rằng trong hiện tình đất
nước có vô vàn khó khăn, nhưng đây cũng là thời cơ để giáo dục có thể lột xác,
từ một kiểu giáo dục nặng tính giáo điều, lạc hậu và lạc điệu với thời đại và
thế giới, tiến lên một nền giáo dục khai sáng, lành mạnh, trung thực, hiện đại,
phù hợp xu thế tiến hóa chung của nhân loại và đáp ứng lợi ích tối cao của đất
nước.
Hoàng Tuỵ
Chú thích:
(1) Một trong những nguyên lý bất
khả tranh luận chỉ đạo nền giáo dục trước đây một thời là giáo dục phải tuyệt
đối phục tùng chính trị, trong nhà trường chính trị là thống soái, trong hai vế
“hồng” và “chuyên” thì “hồng” là tiên quyết. Mặc dù qua cọ xát thực tế nguyên
lý ấy đã buộc phải nới lỏng nhiều, nhưng nó vẫn còn ảnh hưởng đậm nét trong
nhiều khâu quan trọng về nội dung, phương pháp giáo dục, về rèn luyện đạo đức,
về cách tuyển chọn, bồi dưỡng, sử dụng, đánh giá, cất nhắc cán bộ.
(2) Do Dubcek, nhà lãnh dạo Tiệp
Khắc khi ấy, khởi xướng. Ông này sau đó đã bị lật đổ trong một cuộc can thiệp
quân sự mạnh mẽ của Liên Xô mà hồi ấy cả khối xã hội chủ nghĩa đều ủng hộ.
(3) Cái phần thu nhập thêm ngoài
lương đó thật ra cũng từ ngân sách hoặc từ đóng góp của người học, nhưng bắt
buộc nhà giáo phải mất sức làm thêm nhiêu việc không hợp lý (chủ yếu là dạy
thêm, dưới nhiều hình thức). Thành ra thay vì trả lương đủ một cách đường hoàng
thì người ta chia lương ra thành hai phần : một phần nhỏ, goi là lương chính
thức, quy định chặt chẽ, còn phần kia (cũng từ ngân sách hoặc đóng góp của dân)
thì tùy thuộc sự xoay xở của mỗi người – chức càng cao khả năng và phạm vi xoay
xở càng lớn.
(4) Gần đây có nhiều ý kiến đề nghị
rút thời gian trường phổ thông xuống còn 11 năm. Theo tôi điều này chỉ đặt ra
với trường phổ thông được quan niệm như hiện nay là học thẳng một mạch, tốt
nghiệp thì ra đời hoặc học lên đại học. Với trường phổ thông quan niệm như vậy
sẽ không tránh khỏi hai bất cập lớn của trường phổ thông hiện nay như trên đã
phân tích (chỉ có khác là 11 năm thay vì 12 năm). Còn để có học vấn phổ thông
phổ cập khi ra đời thì chỉ cần 9 năm THCS như đề nghị của chúng tôi là đủ, sau đó
hoặc học trung học hướng nghiệp, hoăc trung học phổ thông để chuẩn bị đầu vào
đại học.
(5) Để biện minh chủ trương duy trì
thi tốt nghiệp THPT một số quan chức giáo dục thường viện lẽ trên thế giới bất
cứ nước nào cũng có thi tốt nghiệp. Đây là thông tin sai, nhất là nếu hiểu thi
tôt nghiệp là thi theo kiểu ta. Nhân đây tôi nhớ lại khi bàn về phân ban ở THPT
trước đây 8 năm một số người muốn bênh vực cách phân ban cứng nhắc của ta
thường viện dẫn lý do phần lớn các nước trên thế giới đều làm như vậy, thậm chí
còn dẫn ra ở Thụy Điển THPT có đến cả vài chục ban. Hỏi ra mới biết đó là do
hiểu sai cách tổ chức học ở THPT Thụy Điển và nhiều nước khác.
(6) Trước kia ở Miền Bắc, theo mô
hình Liên Xô và các nước Đông Âu, chỉ Đại học Tổng hợp mới dịch là University,
cho nên Hanoi University là dịch tên Đại học Tổng hợp Hà Nội. Nay có Đại Học Hà
Nội mới mở, cũng gọi là Hanoi
University nhưng hoàn
toàn không liên quan với Đại học Tổng hợp xưa. Thật là rối.
(7) Một nét khác biệt, không giống
ai cả, của đại học công lập VN là bên cạnh hệ chính quy, còn có hệ “ngoài ngân
sách”, học phí cao của sinh viên hệ này dùng để tăng thu nhập cho thầy dạy, bù
vào lương chính thức quá thấp. Đây thực chất không khác gì một loại trường tư
trá hình, ghép vào trường công để sử dụng phương tiện của trường công. Nếu kể
càc hệ này là ngoài công lập thì thật ra tỉ lệ sinh viên ngoài công lập ở VN
phải đến 60-70% chứ không ít hơn, Ở nhiều nơi số sinh viên tuyển vào hệ này xấp
xỉ số sinh viên chính quy, tạo ra một nguồn thu nhập khá cho thầy dạy, với cái
giá phải trả là tăng gấp đôi hoặc hơn số giờ dạy cho các thầy, vừa hạ thấp chất
lượng đào tạo ngay trước mắt, vừa khiến cho thầy dạy không còn thì giờ nghiên
cứu khoa học hoặc học thêm nâng cao trình độ. Số này sau một số năm như vậy,
nếu có được cử đi du học thì sức bật cũng không còn nhiều, còn nếu cứ tiếp tục
ở lại trường thì ngày càng đuối sức so với yêu cầu, không theo kịp được đà tiến
nhanh của khoa học, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng về lâu dài.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét