Người TQ trao giải Khổng tử cho Fidel

  • 12 tháng 12 2014
Cựu lãnh tụ Cuba, ông Fidel Castro vừa được Ủy ban giải Khổng tử ở Trung Quốc trao giải năm nay vì 'các đóng góp cho hòa bình thế giới'.
Sinh năm 1926 và làm lãnh tụ tối cao tại Cuba trong nhiều thập niên trước khi nghỉ hưu năm 2008, ông Fidel Castro trở thành nhân vật quốc tế mới đây nhất được trao giải này.
Tin về giải Khổng tử trao cho ông Fidel được báo Hoàn cầu của Trung Quốc bản tiếng Anh loan tải và ngay sau đó bị một số báo chí tiếng Anh ở Phương Tây phê phán.
Trang Daily Mail ở Anh hôm 11/12 viết:
"Dù từng đẩy thế giới vào bờ vực chiến tranh nguyên tử nhưng nhà cựu độc tài Cuba vẫn được Trung Quốc tặng cho giải như thứ Nobel Hoà bình của riêng họ."
Ý bài báo nhắc đến cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962 khi Fidel Castro cho Liên Xô đem đầu đạn hạt nhân tới hòn đảo gần Hoa Kỳ.
Nhưng tờ Hoàn cầu của Trung Quốc lại nói rằng chính vì "Castro khi còn cầm quyền đã không dùng vũ lực để giải quyết các vấn đề tranh chấp quốc tế, nhất là với Hoa Kỳ" nên ông xứng đáng được giải Khổng tử.
Báo Anh chê báo Trung Quốc là "như quên mất cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba".

Giải Khổng tử

Được ông Lưu Chí Cần, một doanh nhân tại Trung Quốc lập ra từ 2010 và có trị giá 15 nghìn USD, giải Khổng tử từng có tham vọng cạnh tranh với Nobel Hòa bình.
Ngay cả cái tên của nó cũng tựa như giải Nobel vì được gọi trong tiếng Anh là 'Confucius Peace Prize'.
Trả lời New York Times hồi đó, ông Lưu Trí Cần nói thẳng rằng giải này có mục tiêu đối trọng lại Nobel Hòa bình được trao cho nhà vận động nhân quyền Lưu Hiểu Ba, người ông Lưu Trí Cần gọi là "một kẻ tội phạm".
Thời gian công bố giải này cũng trùng với thời điểm diễn ra lễ trao giải Nobel Hòa bình vào tháng 12 hàng năm ở Na Uy.
Hôm 10/12, hai nhà hoạt động là Malala Yousafzai và Kailash Satyarthi đã nhận giải Nobel Hòa bình trong buổi lễ diễn ra ở Tòa Thị chính Oslo, thủ đô Na Uy.
Còn về giải Khổng tử, hồi tháng 9 năm 2012, cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra và nhà sáng lập Microsoft Bill Gates nằm trong số các ứng viên được đề cử.
Một năm trước đó, phía Trung Quốc trao cho nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin về vai trò của ông trong việc nâng cao vị thế nước Nga và đàn áp các lực lượng chống chính phủ ở Chechnya.
Ban tổ chức giải Khổng tử chịu sự quản lý của một hội văn nghệ ở Trung Quốc có đăng ký với Bộ Văn hóa nước này nhưng không phải là một giải thưởng chính thức của chính phủ, theo BBC Tiếng Trung.