Thứ Hai, 1 tháng 12, 2014

Ai giương cao ngọn cờ hòa hợp dân tộc?

(VNTB)-Ai là người giương cao ngọn cờ hòa hợp dân tộc?


Nguyễn Danh

(VNTB) Có thể bao quát một nhận định rằng: không có nhiều dân tộc trên trái đất này chịu nhiều đau thương tang tóc như dân tộc VN. Nhà văn Nguyên Ngọc đã từng viết:"...Nếu minh họa lịch sử dân tộc VN thì có trang nào dòng nào không phải vẽ một thanh gươm tự vệ tô đậm một màu máu". Quá đúng. Tuy nhiên nay bình tâm lại suy xét đến tận cội nguồn, người viết bài này lại phải ngậm ngùi thốt lên: “Tiên trách kỉ, hậu trách nhân!”.
 
Hai người lính. Ảnh: Internet


Dẫu sao lịch sử là lịch sử. Lí giải rõ nguồn cội vẫn rất cần, song trước mắt chúng ta hãy khép lại quá khứ và nhìn về tương lai như ý của nguyên tổng thống Hoa Kỳ B.Clinton nói khi đến thăm VN.

Nỗi đau của dân tộc trong hai cuộc chiến tranh chống Pháp và đánh Mỹ không chỉ là hàng triệu sinh linh bỏ mình nơi trận mạc, không chỉ là hàng ngàn “xóm không chồng”, hàng vạn hòn vọng phu kéo dài theo dải đất hình chữ S, không những làm dân tộc VN tụt hậu so với nhiều dân tộc khác ở Đông Nam Á có xuất phát điểm kém VN, mà còn là nỗi đau truyền kiếp trong từng gia đình, trong từng dòng họ vì hai ý thức hệ Cộng sản và Dân chủ mãi như nước với lửa.

Dân tộc mình không sản sinh ra được một vĩ nhân như tổng thống thứ 42 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ nên sau hai cuộc chiến tranh tương tàn, hận thù dân tộc không được xoá bỏ, hoà hợp dân tộc không được thực hiện, hố ngăn cách giữa con người của "bên thắng cuộc" với bên người thua cuộc vẫn không được lấp đầy mà di hại còn truyền đến tận đời con cháu. Khổ thay.
Ngay hiện nay, sự kì thị "Bắc kỳ","Nam kỳ" vẫn là một dấu ấn khó phai. Tôi hỏi một người hàng xóm vốn không liên quan gì đến chính trị thể chế cộng sản, cộng hoà rằng sao anh lại ghét dân Bắc kỳ? Anh ta trả lời tỉnh queo: ghét là ghét, vậy thôi.Còn một vị phó giáo sư-tiến sĩ một ngành khoa học tự nhiên khi nói với tôi về người bạn đồng nghiệp của tôi rằng anh ta tuy là dân Bắc như bù lại bà xã là dân SG... Vậy đó. Di hại nặng nề của ý thức hệ mới khủng khiếp làm sao.

Đó là hậu quả từ đâu? Nếu không phải từ những cuộc chiến tranh, phần lớn là nội chiến mà nói như vị Thủ tướng Thái Lan rằng dân tộc tôi cũng anh hùng là biết né được hai cuộc chiến tranh to... Cuộc chiến chống thực dân Pháp đã đi qua được một con giáp 60 năm, tức được một đời người. Cuộc kháng chiến chống Mỹ cũng đã đi qua được gần 40 năm. Những cuộc di cư năm 1954, cuộc di tản năm 1975 và sau đó là làn sóng người vượt biên đi tìm tự do, đâu chỉ muốn mang theo hành trang là thù hận trọn đời. Lẽ ra người giương cao ngọn cờ Hoà Hợp Dân Tộc là Đảng Cộng sản Việt Nam - một tổ chức chính trị vẫn luôn tự hào là lực lượng tiên tiến nhất, đại diện chân chính cho quyền lợi của các tầng lớp nhân dân và dân tộc Việt Nam.
Dân tộc Việt Nam là một dân tộc kiên cường và thông minh. Bằng chứng là có rất nhiều nhà kinh tế, khoa học, văn hoá, nghệ thuật... gốc Việt rạng danh ở nước ngoài.

Đảng Cộng sản Việt Nam không thể làm được sứ mệnh hoà hợp dân tộc vốn đang cấp bách, tối cần thiết này. Bởi Đảng vẫn không tự mình đào huyệt chôn mình được. Một minh chứng nhãn tiền là 34 sĩ quan binh lính hải quân VNCH hi sinh trong trận chiến bảo vệ Hoàng Sa chống Trung Quốc năm 1974, đến nay trong sự "nóng" của biển Đông, Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn không vinh danh họ là liệt sĩ, trong lúc những ngày kỉ niệm chống Pháp, chống Mỹ vẫn được long trọng tổ chức đầy tốn kém.

Nhưng nhìn tới nhìn lui, dân tộc Việt Nam, lịch sử Việt Nam thời hậu chiến lại chưa sản sinh được một vĩ nhân có đủ TẦM, đủ TÂM, đủ TÀI, đủ DŨNG KHÍ, đủ sức quy tụ sức mạnh nội lực của hàng triệu triệu người Việt Nam từ Nam ra Bắc, từ miền xuôi đến miền ngược, đến người Việt hải ngoại trong một sứ mệnh vĩ đại - HOÀ HỢP DÂN TỘC.

Nguyễn Danh
http://www.ijavn.org/2014/08/vntb-ai-la-nguoi-giuong-cao-ngon-co-hoa.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét