'Đang xác minh clip phòng the tăng nhân’

  • 11 tháng 12 2014
Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ ‘kỷ luật nghiêm khắc’ vị tăng nhân được cho là có quan hệ tình dục với một người phụ nữ nếu xác minh được tính xác thực của đoạn video được tung lên mạng, một vị có chức trách của Giáo hội nói với BBC.
Hiện trên một số trang mạng lan truyền một đoạn video ghi lại cảnh phòng the được cho là của một vị tăng nhân ở một ngôi chùa ở tỉnh Khánh Hòa.
Tuy nhiên, tính xác thực của đoạn video này vẫn chưa được kiểm chứng.

‘Đang xác minh’

Thượng tọa Thích Đức Thiện, chánh văn phòng Trung ương Giáo hội, nói với BBC rằng Ban trị sự Giáo hội tỉnh Khánh Hòa đang nhờ "các cơ quan chức năng" xác minh tính xác thực.
Thượng tọa Thích Đức Thiện cho rằng vị tăng nhân bị tình nghi ‘không phải trụ trì và cũng chưa phải hòa thượng’.
Ông nói Trung ương Giáo hội đang đợi báo cáo bằng văn bản của Ban trị sự tỉnh Khánh Hòa.
“Nếu đúng sự thật thì sẽ tẩn xuất (buộc hoàn tục và đuổi khỏi chùa vị tăng nhân đó),” Thượng tọa Đức Thiện nói thêm.
Khi được hỏi liệu trong Giáo hội có những trường hợp phạm giới cấm nhà Phật như vậy nhưng chưa bị phát hiện hay không, Thượng tọa Đức Thiện nói ‘nếu biết thì làm sao cho tồn tại được?’.
“Giáo luật nghiêm, có nhiều trường hợp đã tẩn xuất, cho ra khỏi chùa,” ông nói, “Tất nhiên còn những tồn tại xuất hiện đâu đó.”
“Giáo hội cũng vừa có công văn gửi đến Ban tăng sự các tỉnh, các chùa và các tự viện để nhắc nhở giữ gìn giới luật.”
Thượng tọa Đức Thiện cho biết cho biết trong tháng Một năm sau Giáo hội sẽ tổ chức hội nghị Ban tăng sự các tỉnh thành trong cả nước để kiểm điểm tình hình sinh hoạt của các tăng ni và đưa ra phương hướng quản lý chặt chẽ để tránh xảy ra tình trạng vi phạm giới luật.
“Cũng như trong xã hội, cửa thiền cũng có những cá biệt,” ông giải thích về những vi phạm giới luật trong giới tăng ni.
“Những người tu hành cũng là con người đang trên con đường tu tập chứ không phải bước vào cửa chùa là ngay lập tức chuyển hóa thành thanh tịnh,” ông nói thêm, “Cần sự rèn luyện, công phu tu tập hàng ngày.”
“Trong số đó không tránh khỏi những người có va vấp, không tránh khỏi cám dỗ trong tiến trình tu tập.”
Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện thì khác với Phật giáo nguyên thủy, Phật giáo Đại thừa chủ trương tu tập để giải thoát cho mình nhưng cũng làm sao quan tâm đến xã hội và mọi người chung quanh.
“Việc đó cũng như ra ngoài đường, không tránh khỏi bị bụi bặm bám vào,” ông nói.