Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

Tàu quốc: Ba đại học lớn tăng cường kiểm tra tư tưởng marxist

Trung Quốc : Ba trường đại học lớn tăng cường kiểm tra tư tưởng mác-xít

Sinh viên Trung Quốc. Ảnh minh họa.
Sinh viên Trung Quốc. Ảnh minh họa.
RFI

Thụy My
AFP hôm nay 01/09/2014 dẫn thông tin từ một tạp chí Trung Quốc cho biết, ba trong số các trường đại học danh giá nhất nước này đã cam kết tăng cường kiểm soát ý thức hệ đối với giảng viên và sinh viên, nhằm bảo vệ tư tưởng mác-xít và củng cố hệ thống xã hội chủ nghĩa. Xin lưu ý: Đây là một hệ tư tưởng điên loạn.

Ba trường đại học Bắc Kinh, đại học Phục Đán (Fudan) ở Thượng Hải và đại học Trung Sơn (Sun Yat Sen) ở Quảng Đông đã hứa hẹn đề cao cảnh giác trước các tư tưởng phương Tây được truyền bá trên internet.
Bán nguyệt san Cầu Thị (Qiushi) của Trường Đảng trung ương số ra hôm qua (31/08/2014) trích thông cáo của trường đại học Bắc Kinh cảnh cáo : « Từ vài năm qua, nhiều người lên internet đổ dầu vào lửa với những ý đồ tai hại cho Đảng ». Thế nên nhà trường cam đoan « hướng dẫn các giảng viên và sinh viên để củng cố cách thức suy xét của họ về những vấn đề chính trị nhạy cảm ».
Về phía trường đại học Phục Đán hứa hẹn sẽ dựa vào việc giảng dạy chủ nghĩa Mác để « giải thích về chiều sâu vì sao con đường phát triển của phương Tây không phù hợp với Trung Quốc ».
Tháng Sáu năm ngoái, Viện hàn lâm Khoa học Xã hội (CASS), là viện nghiên cứu hàng đầu tại Trung Quốc vốn có ảnh hưởng rất lớn, đã bị Đảng chấn chỉnh, cho rằng viện này đã để cho « ảnh hưởng ngoại quốc » xâm lấn vào công việc. Các nhà nghiên cứu của CASS cũng nhận được chỉ thị « tăng cường củng cố về ý thức hệ », phải « rất cảnh giác trước những đề tài chính trị nhạy cảm ».
Việc Bắc Kinh siết lại vòng kim cô về tư tưởng diễn ra trong lúc có những tiếng nói từ bên ngoài cho rằng không gian tự do hành động của các đại học Trung Quốc ngày càng bị thu hẹp.
Cuối năm 2013, giáo sư Hạ Nghiệp Lương (Xia Yeliang), một nhà kinh tế Trung Quốc nổi tiếng vì công khai ủng hộ cải cách dân chủ tại đất nước cộng sản này, đã bị sa thải khỏi trường đại học ở Bắc Kinh.
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140901-trung-quoc-ba-truong-dai-hoc-lon-tang-cuong-kiem-tra-tu-tuong-mac-xit

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét