Thứ Hai, 22 tháng 9, 2014

Mỹ bắt đầu không tạc Syria

Hoa Kỳ bắt đầu không tạc Syria

Cập nhật: 02:11 GMT - thứ ba, 23 tháng 9, 2014
Quân IS đã chiếm nhiều vùng rộng lớn ở Syria
Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói quân đội nước này và một số nước khác bắt đầu không tạc lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.
Phát ngôn nhân của Lầu Năm góc, Chuẩn đô đốc John Kirby, nói các chiến đấu cơ và máy bay ném bom cùng hỏa tiễn Tomahawk đã được sử dụng trong cuộc tấn công.
Đây là một phần trong kế hoạch "phá hủy và tiêu diệt" IS của Tổng thống Obama. Lực lượng này hiện đã chiếm nhiều vùng rộng lớn ở Syria và Iraq.
Hoa Kỳ đã thực hiện 190 vụ không tạc tại Iraq kể từ tháng Tám.
Thế nhưng đợt tấn công mới nhất đã mở rộng phạm vi qua biên giới sang Syria.

Không thêm chi tiết

Nhóm IS đã chiếm nhiều khu vực nằm giữa Syria và Iraq, hành hình các binh lính, nhân viên cứu trợ và nhà báo bị bắt làm tù binh, và đe dọa giết hại các nhóm thiểu số tôn giáo tại Iraq.
Hôm thứ Hai 22/9, ông Kirby xác nhận rằng "quân Mỹ và quân các nước đối tác" đã có hoạt động quân sự ở Syria nhưng không cho biết thêm chi tiết.
Ông nói trong một thông cáo: "Các hoạt động vẫn đang diễn ra, bởi vậy chúng tôi không thể cung cấp thêm thông tin gì thêm trong thời điểm này".
Quyết định tấn công Syria do Tướng Lloyd Austin từ Bộ Chỉ huy Trung ương đưa ra "thừa lệnh của Tổng chỉ huy quân đội".
BBC được biết là trong số các nước tham gia không tạc ở Syria có một số quốc gia Ả rập.
Trong một bài diễn văn trên truyền hình về chiến lược của mình chống lại lực lượng IS hồi đầu tháng, ông Obama tuyên bố rằng bất kỳ nhóm nào đe dọa nước Mỹ cũng sẽ "không có nơi trú ẩn", kể cả bên trong Syria.
Ông Obama nói với tư cách tổng chỉ huy quân đội, ông có thể ra lệnh tấn công, nhưng vẫn yêu cầu Quốc hội phê chuẩn một chương trình đặc biệt nhằm huấn luyện và cung cấp vũ khí cho phiến quân ở Syria nhằm đấu tranh với IS.
Hạ viện Mỹ đã chuẩn thuận kế hoạch này vào tuần trước.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2014/09/140923_us_strike_syria.shtml

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét