Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

Người nước ngoài chiến đấu ở Ukraine

Cập nhật: 15:08 GMT - thứ ba, 2 tháng 9, 2014

Có mặt trong hàng ngũ phiến quân tại Donetsk là Rafa Munoz Perez, người Tây Ban Nha
Người Pháp, Tây Ban Nha, Thụy Điển hay người Serbia... các tay súng nước ngoài có mặt trong cả hai phe trong cuộc xung đột đẫm máu tại đông Ukraine. Người nước ngoài từ khắp Âu châu tham dự vào cuộc chiến, giữa đầy những chương trình nghị sự được bày binh bố trận khiến người ta phải hoang mang.
BBC tìm ra một số các chiến binh dựa trên gốc gác quốc gia của họ, trong bối cảnh có những thanh niên Hồi giáo từ Anh quốc và các nước khác ở châu Âu tới Trung Đông tham chiến.

Nga

Chuyện các công dân Nga nắm giữ những vị trí cao cấp trong số các phiến quân không phải là điều bí mật. Người nổi tiếng nhất trong số này là Igor "Strelkov" Girkin, người được cho là giữ bậc đại tá trong Lực lượng An ninh Liên bang Nga ít nhất là cho tới cuối năm ngoái.
Có những bằng chứng mạnh mẽ cho thấy các chiến binh Nga có cấp bậc cao đã tới đông Ukraine để gia nhập phiến quân, nhưng họ là các tình nguyện viên tới để bảo vệ người Nga tại Luhanks và Donetsk hay là lính đánh thuê lại là điều không rõ ràng.
Các bằng chứng ngày càng nhiều cho thấy lính chính quy của Nga có tham gia với 10 lính dù bị bắt bên trong lãnh thổ Ukraine và có bằng chứng gián tiếp về con số binh lính thương vong được nêu tại nước Nga.
Người Chechnya, đến từ cả nước Nga lẫn Cộng hòa Chechnya thuộc Nga và từ các cộng đồng lưu vong bài Nga, được cho là tham gia vào cả hai phe trong cuộc xung đột, nhưng chủ yếu là sát cánh bên phe phiến quân.
Chiến binh người Chechnya Ruslan Arsayev

Pháp

Có khoảng 20 công dân Pháp tới Ukraine để chiến đấu ở cả hai phe, kênh phát thanh công France Info của Pháp nói trong bài tường thuật hôm 11/8.
Bốn người trong số này, trong đó có hai người là cựu chiến binh, đã tới Donetsk với phe phiến quân. Họ được tờ báo Nga Komsomolskaya Pravda quay phim trong tư thế đang cầm súng.

Tây Ban Nha

Với hai người Tây Ban Nha tả khuynh, cuộc xung đột tại đông Ukraine đại diện cho cơ hội đền đáp điều mà họ cho là một sự ưu ái lịch sử.
Angel Davilla-Rivas nói với hãng tin Reuters rằng mình tới với đồng chí Rafa Munoz Perez để chiến đấu cùng các tay súng, để đền đáp sự ủng hộ của Liên bang Xô-viết đối với phe Cộng hòa trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha.
Munoz, 27 tuổi, là một cựu nhân viên xã hội từ Madrid, người từng là thành viên cánh thanh niên của phong trào chính trị tả khuynh United Left kể từ 2010, báo El Pais của Tây Ban Nha nói trong một bài báo.
Người bạn 22 tuổi của ông thì đến từ Murcia và thuộc về cánh thanh niên của một chi nhánh Đảng Cộng sản Tây Ban Nha, tờ báo nói thêm.
Cũng có các tường thuật khác nói về những người Tây Ban Nha chiến đấu trong phe chính phủ Ukraine, theo một bài báo trên tờ Kyiv Post.

Serbia

Hàng chục người Serbia được cho là đang chiến đấu bên cạnh các chiến binh, có vẻ như do tình cảm sắc tộc và dân tộc, muốn thể hiện sự đoàn kết với người Nga theo Chính thống giáo ở khu vực và thể hiện thái độ thù nghịch đối với Nato, theo cách đánh giá của chính phủ Ukraine.
Tuy nhiên, chuyên gia an ninh từ Belgrade, Zoran Dragisic nói với hãng tin Đức, Deutsche Welle, rằng các chiến binh Serbia chủ yếu là lính đánh thuê và có thể bị bắt gặp ở cả hai phe tại Ukraine.

Thụy Điển

Trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên Dina Newman của BBC, một tay súng bắn tỉa người Thụy Điển có quan điểm cực hữu, Mikael Skillt nói rằng ông chiến đấu cho chính phủ Ukraine bởi tin vào "sự sinh tồn của người da trắng".

Ba Lan

Leonid Smolinski, một công dân Ba Lan 49 tuổi, được sinh tại Ukraine, đã bị giết chết trong một vụ phục kích của các phiến quân hôm 12/8 trong lúc đang phục vụ trong đội quân tình nguyện Dnipro của Ukraine, theo Euromaidan Press.
Ít nhất có một người Ba Lan đứng trong hàng ngũ phiến quân. Trong một diễn văn tại thủ phủ của phiến quân là Donetsk, được đăng tải trên cổng tin tức cấp tiến của Ba Lan, Bartosz Becker mô tả bản thân như đại diện cho "người Ba Lan giải phóng nhân dân, những người chống lại khủng bố Nato ở Ba Lan".

Hoa Kỳ

Bất chấp các cáo buộc từ phía phiến quân, không có mấy bằng chứng về việc có tình nguyện viên người Mỹ tại Ukraine.
Chỉ có một ngoại lệ là Mark Gregory Paslawsky, người Mỹ gốc Ukraine có quốc tịch Ukraine.
Palawsky, người thích được gọi là Franko, đã bị giết chết khi chiến đấu bên phe chính phủ Ukraine tại thị trấn Ilovaisk.
Truyền thông Nga cho rằng cũng có những công dân Mỹ chiến đấu bên phe phiến quân.

Italy

Francesco F, 53 tuổi, đăng ký gia nhập tiểu đoàn Azov để "chiến đấu chống lại Nga", tuần báo Panorama của Ý tường thuật trong một bài báo đăng hồi tháng Sáu.
Đã làm ăn tại Ukraine được hai năm trước khi bạo lực bùng nổ, ông nói ông "tìm thấy nhà mình giữa những người theo chủ nghĩa dân túy Ukraine".

Các nước khác

Còn có một số ít công dân các nước khác như Georgia, Belarus, các nước vùng Baltic, Phần Lan, Na Uy, Canada, Croatia, Slovenia và Cộng hòa Czech được cho là tự nguyện tham gia trong lực lượng chính phủ Ukraine.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2014/09/140902_ukraine_war_foreign_fighters.shtml

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét