Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

Những lá thư bị ép buộc vào Đảng

(VNTB)-Những lá thư bị ép buộc vào Đảng

Đăng bởi Eric hwang vào Thứ Bảy, ngày 06 tháng 9 năm 2014 | 6.9.14

Phùng Hoài Ngọc



(VNTB)-Lãng tử có ông bạn là giảng viên đại học sư phạm nay đã nghỉ hưu. Một hôm ông bạn qua nhà uống trà và kể chuyện mới nhận được hai bức thư của học trò cũ, khiến ông rất băn khoăn bức xúc.


“Tôi rất bất ngờ nhận được thư email ngày 23/5/2014 của một học trò cũ tên là CT, nay là giáo viên trung học phổ thông. Thật khó khăn để trả lời thỏa đáng cho em. Nhưng vẫn phải trả lời, hi vọng đáp ứng lòng tin cậy của em CT dù trong muôn một. Tuy em có tự giới thiệu họ tên, nhưng tôi khó nhớ ra khuôn mặt em trong cả ngàn GV trung học hai cấp mà chúng tôi đã đào tạo ở trường SP suốt vài chục năm qua. Em cũng không nói địa chỉ nơi công tác (có lẽ em cũng còn nghi ngại rắc rối !).

Tôi hỏi ông bạn cho tôi đăng hai bức thư đó được không. Ông đồng ý. Lãng tử xin đăng nguyên văn hai bức thư của cô CT và hồi âm của ông bạn. Mong cô giáo CT thông cảm.

* Lá thư thứ nhất của CT

Kính gởi Thầy!

Con có một thắc mắc nhờ Thầy giúp dùm:

Con là một GV, đã học qua lớp cảm tình Đảng, nhưng vì thấy mình chưa thật sự đủ năng lực và điều kiện để bước vào hàng ngũ của Đảng, nên hiện con chưa muốn vào Đảng được. Cũng chính vì lí do này mà Hiệu trưởng trường con luôn gây áp lực cho chúng con.

Tháng 02/2014 con và 3 anh chị khác trong đơn vị được Bí thư chi bộ trường mời lên văn phòng để vận động về việc phát triển Đảng. Lúc đó chúng em đã lần lượt trình bày hết những lí do mà hiện nay chưa đủ điều kiện để vào Đảng được với Bí thư trường.

Nhưng đến khi họp Tổ chuyên môn cuối năm vào 05/2014 thì được biết kết quả đánh giá của Hiệu trưởng về chuẩn nghề nghiệp của giáo viên của con là 67 điểm, đạt loại Trung bình do bị khống ở tiêu chí 1: Phẩm chất đạo đức chính trị chỉ đạt được 1 điểm. Lúc đó chúng tôi có khiếu nại và đề nghị Hiệu trưởng xem xét lại nhưng Hiệu trưởng chỉ giải thích là vì lí do: chưa tự giác chấp hành chủ trương ở công tác phát triển Đảng của đơn vị, và chưa tự giác tham gia hoạt động chính trị. Bản thân con nhận thấy mình luôn gương mẫu chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; gương mẫu tham gia các hoạt động chính trị-xã hội; gương mẫu thực hiện tốt nghĩa vụ công dân. Đáng lẽ phải đạt 3 điểm như các đồng chí khác trong trường con, nếu chỉ vì lí do hiện nay chưa thể vào Đảng mà Hiệu trưởng đánh giá chúng con như thế thì thật không công bằng.

Bản thân chúng con tự nhận thấy mình chưa đủ năng lực nên không thể bước vào hàng ngũ Đảng, vì sợ sẽ ảnh hưởng đến uy tín của Chi bộ. Và bản thân chúng con sẽ cố gắng phấn đấu hoàn thiện mình hơn nữa để thật sự xứng đáng thì mới vào xin Đảng.

Thầy cho chúng con hỏi, khi học xong lớp “Cảm tình Đảng”, mà không vào Đảng thì có thể bị coi như là: chưa tự giác chấp hành chủ trương ở công tác phát triển Đảng của đơn vị, và chưa tự giác tham gia hoạt động chính trị như Hiệu trưởng trường con đánh giá không? Không vào Đảng và bị Hiệu trưởng đánh giá như vậy có đúng và công bằng với chúng con không?

Con mong nhận được lời chia sẽ của Thầy!

Thầy trả lời

Em CT thân mến

Thầy rất thông cảm nỗi bức xúc của em và thầy cũng biết tình hình phát triển đảng viên đảng Cộng sản hiện đang khó khăn, trì trệ.

Về lời khuyên, thầy chỉ biết nói là: chấp nhận những bất công xã hội để thực hiện được ý chí, theo nhận thức của chính mình. Bị xếp loại trung bình cũng được. Tất nhiên, theo thầy nghĩ, cách đánh giá xếp loại của Trường là bất công rồi.

Em thông cảm rằng BGH nhà trường cũng là nạn nhân, họ phải chịu sự lãnh đạo của cấp trên giao chỉ tiêu. Họ cũng mắc bệnh thành tích nữa.

Thân mến tạm biệt, chúc em can đảm làm theo những gì mình tin là đúng đắn.

* Lá thư thứ hai của CT

Em rất cảm ơn những lời khuyên của Thầy!
Em còn một thắc mắc nhỏ nữa nhờ thầy giúp dùm;
Hiệu trưởng trường chúng em nói, từ đây trở về sau nếu những ai không chịu vào Đảng thì sẽ bị thuyên chuyển công tác sang chỗ khác, hoặc là bị tinh giảm biên chế không còn dạy nữa. Em cảm thấy lo lắm! Không biết có qui định ấy không?

Hiện tại Hiệu trưởng đang yêu cầu chúng em phải viết tờ tường trình nêu lên lí do mà hiện nay chưa thể vào Đảng, và hứa sẽ vào Đảng trong vài năm nữa thì Hiệu trưởng sẽ điều chỉnh lại cách xếp loại đánh giá chuẩn nghề nghiệp lại là Khá. Chúng em không biết có nên viết không và nếu viết thì phải nêu lên lí do nào để không bị họ bắt bẻ nữa? Vì tất cả những lí do chúng em trình bày Hiệu trưởng đều cho rằng không chính đáng.

Em nhờ thầy hướng dẫn giúp em dùm!

Thầy trả lời

Theo thầy biết, chẳng có tổ chức Đảng nào quy định như hiệu trưởng đó nói. Tùy theo địa phương đặt ra luật lệ mà thôi.
Nếu họ ép quá thì em đành phải nhân nhượng, đặng theo đuổi nghề nghiệp mà em yêu thích.
Rổi sau lại tính nữa,, em ạ.

Chúc em mạnh khỏe, an tâm, đường đời còn dài lắm.


GNLT
http://www.ijavn.org/2014/09/vntb-nhung-la-thu-bi-ep-buoc-vao-ang.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét