Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

Ký giả dũng cảm

‘Nhà báo dũng cảm’

Cập nhật: 07:28 GMT - thứ tư, 3 tháng 9, 2014
Sotloff đã dấn thân vào những nơi nguy hiểm
Steven Sotloff là nhà báo Mỹ thứ hai mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo tuyên bố họ đã hành quyết.
Trong một đoạn băng video vẫn chưa được kiểm chứng, ông Sotloff được nhìn thấy mặc một chiếc áo thụng màu cam quỳ gối trước một người che mặt. Sau đó, ông đã bị chặt đầu.
Người đàn ông che mặt đã từng đe dọa sẽ giết Sotloff trong một đoạn video trước đó ghi lại cảnh nhà báo James Foley bị sát hại.
Nhà báo Sotloff, 31 tuổi, bị bắt cóc ở miền bắc Syria cách nay một năm.
Ông được cho là bị bắt gần Aleppo và đã bị giam giữ ở Raqqa.
Các nguồn tin cho biết gia đình của ông lúc đầu không công khai xác nhận việc ông bị bắt cóc do có khuyến cáo từ giới chức rằng việc đó sẽ giúp ông an toàn hơn.

‘Triết gia đến từ Miami’

Vốn là nhà báo tự do, Sotloff đã viết cho nhiều báo chí khác nhau, trong đó có tạp chí Time, Foreign Policy, Christian Science Monitor và World Affairs Journal.
Ông đã tường thuật từ những quốc gia như Ai Cập, Libya và Syria.
Trên tài khoản Twitter của mình, vốn đã ở trong trạng thái không hoạt động kể từ ngày 3/8/2013, nhà báo Sotloff mô tả mình là ‘một triết gia đến từ Miami’.
Sotloff biết răng những nơi ông làm việc đều rất nguy hiểm
Ông cũng cập nhật trên Twitter tình hình thời sự ở Syria, Libya, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như tình yêu của ông dành cho đội bóng rổ Miami Heat.
Nhà báo Sotloff lớn lên ở Miami và theo học báo chí tại Đại học Trung Florida, nơi ông đã viết báo cho tạp chí sinh viên của trường.
Một người bạn của ông có tên là Emerson Lotzia cho biết làm báo là công việc mà Sotloff đam mê.
“Steve nói ở chỗ đó rất đáng sợ. Rất nguy hiểm. Đến nơi đó thật không an toàn. Anh ấy biết điều đó nhưng anh ấy vẫn quay lại,” ông Lotzia nói.
Các bài báo của ông cũng cho thấy ông quyết tâm tường thuật từ chiến trường bất chấp những mối nguy hiểm tiềm tàng.
Trong một bản tin từ Ai Cập hồi năm 2013, ông Sotloff thuật lại chuyến đi của ông đến một trại biểu tình của Huynh đệ Hồi giáo mặc dù một người bạn Ai Cập của ông đã cảnh báo ông có thể gặp nguy hiểm.
“Sau một giờ nói chuyện không có kết quả quanh những cốc trà, tôi đứng dậy, bắt tay Ahmad và thẳng tiến đến hang ổ mà ông ấy tin rằng tôi sẽ bị ‘ăn tươi nuốt sống’,” Sotloff viết.

‘Khía cạnh con người’

Hiện giới chức Mỹ đang xác minh về số phận Sotloff
Nhà báo Sotloff thường tập trung vào khía cạnh con người trong cuộc xung đột. Ông từng viết về cảnh ngộ của những người dân Syria phải rời bỏ nhà cửa và sống chật vật trong tình trạng thiếu thực phẩm và nơi trú ẩn hồi đầu năm 2013.
Ông cũng tường thuật từ chiến trường Libya hồi năm 2012 và tái hiện lại những gì đã diễn ra trong đêm lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi bị tấn công.
Ông lập luận rằng bất cứ hàn động nào của Mỹ sau vụ tấn công này cũng phải được tính toán cẩn thận.
Phát biểu trên kênh truyền hình Fox News, Sotloff nói: “Người Libya rất biết ơn người Mỹ vì những gì mà họ làm năm ngoái trong cuộc cách mạng của họ. Điều thật sự quan trọng là người Mỹ nên giữ cách hành xử như vậy bởi vì Libya có thể là một đồng minh rất mạnh mẽ trong tương lai.”
Bà Ann Marlowe, một cây bút nói rằng bà biết Sotloff qua những công việc của ông ở Libya, nhận xét rằng Sotloff đã ‘sống ở Yemen trong nhiều năm, nói giỏi tiếng Ả Rập và có tình yêu sâu sắc với thế giới Hồi giáo’.
Trong một thông cáo, tạp chí World Affairs Journal mô tả Sotloff là ‘một nhà báo trung thực, suy nghĩ sâu sắc và luôn tìm cách hiểu câu chuyện từ góc nhìn địa phương’.
Thông cáo cho biết ông luôn muốn ‘đưa những gì ông phát hiện được một cách trực diện’.
“Anh ấy chắc chắn là người dũng cảm,” thông cáo viết.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2014/09/140903_sotloff_profile.shtml

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét