Ngày 10.3.2014, trên trang nhất của báo Lao Động, ông Đặng Ngọc Tùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - kêu gọi ủng hộ chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”. Trong lời kêu gọi, không chỉ tri ân với liệt sĩ Trường Sa, mà còn trân trọng sự hy sinh của những người lính Việt Nam Cộng hòa: “Máu của những người con đất Việt dù trong các hoàn cảnh lịch sử khác nhau đã đổ xuống để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc Việt Nam yêu dấu.
Ghi nhận công ơn to lớn đó, chia sẻ nỗi đau của những người mẹ, người vợ, người con có người thân đã hy sinh bảo vệ Hoàng Sa (1974) và Trường Sa (1988) là việc làm rất cần thiết của cả cộng đồng và xã hội”.
Lời kêu gọi đó nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo nhân dân, cộng đồng xã hội, nhưng cũng có những ý kiến tuy ghi nhận, chia sẻ nhưng vẫn còn băn khoăn. Bởi vì, lời kêu gọi dự định xây đền tưởng niệm cho liệt sĩ trong trận chiến bảo vệ đảo Gạc Ma, nhưng chưa nói đến việc xây đền thờ cho tử sĩ Hoàng Sa.
Ước vọng của con người là vô hạn, nhưng sức lực của con người vốn hữu hạn, ít nhất là giới hạn trong một giai đoạn. Để hoàn thành ước vọng, cần có thời gian, lộ trình và giải pháp phù hợp. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thực hiện công việc tri ân những người lính hy sinh vệ quốc, phóng viên Báo Lao Động đang tìm gặp gia đình, thân nhân của những người lính Hoàng Sa và Trường Sa để hoàn thành trách nhiệm tri ân đó. Sức đến đâu, làm tận lực, có thể chưa trọn vẹn, nhưng với tất cả tấm lòng thành.
Để xoá dần những khoảng cách, cần phải có nhiều xẻng đất và xe cát. Chúng tôi đang làm công việc của một xe cát trong xây một con đường. Nếu như cá nhân, tổ chức khác cùng góp thêm một xẻng đất hay xe cát thì con đường đó sẽ sớm được tôn tạo. Mong lắm thay!
Nếu không xây một căn nhà tình nghĩa đầu tiên thì sẽ không có căn thứ hai. Nếu không xây ngôi đền liệt sĩ Gạc Ma thì sẽ khó xây được nhiều ngôi đền và bia tưởng niệm khác trên biên giới phía bắc, tây nam và khắp đất nước này.
Xin cảm ơn tất cả mọi sự ủng hộ cũng như góp ý của cộng đồng xã hội và rất mong nhận được sự chia sẻ trên tinh thần hiểu biết, để cùng chúng tôi từ những việc nhỏ ban đầu có thể hoàn thành những nghĩa cử lớn. Mong lắm thay!
http://laodong.com.vn/cong-doan/chuong-trinh-nghia-tinh-hoang-sa-truong-sa-xoa-dan-nhung-khoang-cach-mong-lam-thay-185486.bld