Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2013

Bạn gái cũ của Kim Jong-un bị tử hình?

Cập nhật: 07:05 GMT - thứ sáu, 30 tháng 8, 2013
Nữ ca sỹ Hyon Song-wol đã nhiều lần được nhà nước Triều Tiên vinh danh.
Hyon Song-wol, nữ ca sỹ được cho là bạn gái cũ của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un, bị bắt vào ngày 17/8 cùng với 11 người khác vì tội làm phim khiêu dâm, một tờ báo Hàn Quốc cho biết.
Theo tờ Chosun Ilbo, cả 12 người này sau đó đã bị bắn vào ngày 20/8, trong lúc một số đồng nghiệp của họ bị bắt đi cải tạo vì tội đồng lõa.
Tuy nhiên thông tin trên chưa được kiểm chứng độc lập cũng như chưa được bất cứ tờ báo nào khác đăng tải.
Ban nhạc của bà Hyon được biết đến với nhiều bản nhạc ca ngợi lòng yêu nước tại Triều Tiên, như “Những bước chân người lính”, “Tôi yêu Bình Nhưỡng”. Bà này cũng từng giành được một giải thưởng quốc tế ở Hungary năm 2005 và nhiều lần được chính quyền Bắc Hàn vinh danh.
12 người bị hành hình là các ca sỹ, nhạc công, vũ công trong đoàn của Hyon. Tất cả bị cáo buộc đã sản xuất và bán phim khiêu dâm.
Một số người trong nhóm này cũng bị phát hiện là cất giữ Kinh Thánh, điều khiến những người này bị liệt vào thành phần bất đồng chính trị.
Tờ Korea JoongAng hồi tháng Bảy năm ngoái dẫn một nguồn tin tình báo Nam Hàn nói ông Kim Jong-un và bà Hyon biết nhau từ thời niên thiếu và bắt đầu có tình cảm với nhau từ 10 năm trước, sau khi ông Kim trở về từ chuyến du học Thụy Sỹ.
Tuy nhiên việc này đã bị ông Kim Jong-il, cha ruột của ông này cấm cản và Kim Jong-un sau đó đã phải chấm dứt mối quan hệ.
"
Vì vợ của Kim cũng từng ở trong cùng nhóm nhạc đó, có lẽ lý do cho việc hành hình có liên quan tới bà ta nhiều hơn"
Giáo sư Toshimitsu Shigemura, Đại học Waseda, Tokyo
Vào năm 2006, truyền thông Nhật Bản loan tin Hyon đã cưới một sỹ quan quân đội. Hồi tháng Ba năm ngoái, bà xuất hiên trên sân khấu khi đã mang bầu nhiều tháng. Bà này được cho là cũng có vài lần gặp ông Kim sau khi cưới chồng, theo Korea JoongAng.
Nguồn tin của tờ này cũng nói tin đồn về cuộc ngoại tình giữa hai người "rộn lên trong giới lãnh đạo cấp cao ở khắp Bình Nhưỡng".
Vợ của Kim Jong-un, bà Ri Sol-ju, cũng là thành viên của Dàn giao hưởng Unhansu trước khi lấy chồng.
Vào năm ngoái, nhiều tờ báo của Nam Hàn và quốc tế đã lầm tưởng bà Ri Sol-ju là Hyon Song-wol khi bà này xuất hiện cùng ông Kim Jong-un trong một buổi hòa nhạc được truyền thông nhà nước đăng tải, giữa lúc dư luận dấy lên tin đồn về việc ông này có vợ.

Lý do chính trị?

Trong bài đăng ngày 29/8, tờ báo Anh Telegraph nói một giả thuyết được đặt ra hiện nay là có bàn tay bà Ri trong vụ này.
Tờ Telegraph dẫn lời một chuyên gia về Bắc Hàn nói khó để tin rằng những người này bị hành hình vì tội làm phim khiêu dâm.
“Nếu những người này chỉ làm phim khiêu dâm, thì án tử hình khó mà tin được”, ông Toshimitsu Shigemura, giáo sư tại Đại hoc Waseda ở Tokyo nói. “Lẽ ra họ đã có thể chỉ bị bắt vào trại cải tạo”.
Giới báo chí đã từng nhầm lẫn giữa bà Ri Sol-ju với bà Hyon Song-wol vào năm ngoái
"Có lẽ nhóm này bị hành hình vì có liên quan tới một phe phái chính trị nào đó ở Bình Nhưỡng".
"Tuy nhiên, vì vợ của Kim cũng từng ở trong cùng nhóm nhạc đó, có lẽ lý do cho việc hành hình có liên quan tới bà ta nhiều hơn".
Trong khi đó, cây bút Hunter Stuwart của tờ Huffington Post thì cho rằng ở Bắc Hàn, những bản án tử hình được ban hành "để loại bỏ những người bị cho là mối đe dọa đối với lãnh đạo tối cao và phe phái của ông ta."
"Tuy nhiên, với sự khan hiếm thông tin như trong trường hợp này, khó để mà khẳng định điều gì," cây bút này viết.
Ông Kim Jong-un từng truất quyền chính mẹ của mình.
Ông này cũngđã từng hạ lệnh xử tử Tướng Kim Chol, Thứ trưởng quốc phòng Triều Tiên, hồi tháng 10 năm ngoái vì tội uống rượu trong dịp cả nước đang để quốc tang Kim Jong-il.
Hồi tháng Tám năm ngoái, hãng thông tấn Reuters đã dẫn một nguồn tin từ Bình Nhưỡng nói Kim Jong-un và người dượng quyền lực của ông, ông Chang Song-taek, đang tiến hành thanh lọc nội bộ để loại bỏ những người chống đối.

Thêm về tin này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét