Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

Việt nam sắp quản lý các dịch vụ thông tin miễn phí trên internet



CỠ CHỮ

Việt Nam sắp quản lý các dịch vụ thông tin miễn phí trên internet
Chuyện ảnh hưởng doanh thu chỉ là một cái cớ. Đằng sau cái cớ này chẳng qua là người ta muốn hạn chế việc thông tin liên lạc giữa Việt Nam và quốc tế thôi.
Chính phủ Việt Nam sắp có chính sách quản lý các dịch vụ thông tin liên lạc miễn phí trên mạng internet như Viber, Line, và Whatsapp.

Trích thuật loan báo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên báo chí trong nước, Reuters ngày 21/8 nói rằng động thái này có thể làm tăng thêm các quan ngại về tình trạng kiểm duyệt thông tin của đảng cộng sản cầm quyền tại Việt Nam.

Báo nhà nước nói chính phủ có thể "cấm" các dịch vụ nhắn tin miễn phí trên internet vì những thiệt hại đối với các nhà cung cấp mạng.

Giống như nhiều quy định khó hiểu khác, lần này chính phủ Việt Nam cũng không giải thích rõ ràng kế hoạch thực thi, nhưng báo nhà nước nói Việt Nam có thể sẽ “cấm” tất cả các dịch vụ thông tin liên lạc miễn phí trên mạng.

Một người sử dụng net tại Việt Nam, blogger Mai Xuân Dũng, phản hồi trước thông tin này:

“Không dễ đâu. Môi trường nhắn tin hoặc phone trên internet không dễ kiểm soát đâu. Việc này không đơn giản đâu, không khả thi.”
 
Truyền thông trong nước dẫn lời đại diện công ty viễn thông Viettel, một trong những nhà cung cấp mạng điện thoại lớn nhất của Việt Nam, cho rằng họ bị mất khoảng phân nửa doanh thu nếu tất cả 40 triệu khách hàng của họ dùng dịch vụ Viber miễn phí trên mạng thay vì gọi điện thoại hoặc nhắn tin theo cách cũ.

Cư dân mạng trong nước như blogger Mai Xuân Dũng cho rằng:

“Bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ nào cũng có quyền đưa đến cho người sử dụng những tiện ích giảm thiểu chi phí và đem lại lợi ích cho người sử dụng, cho người dân. Bất kỳ cái gì hạn chế tiện ích cho người ta thì tất nhiên là không hay. Rõ ràng là nó hạn chế quyền tự do. Chuyện ảnh hưởng doanh thu chỉ là một cái cớ. Đằng sau cái cớ này chẳng qua là người ta muốn hạn chế việc thông tin liên lạc giữa Việt Nam và quốc tế thôi.”
 
Theo thống kê của Google, Việt Nam hiện có 17 triệu người dùng điện thoại thông minh và nhu cầu về thông tin liên lạc tại Việt Nam rất lớn, với 60 triệu dân dưới tuổi 30.  

Việt Nam ngày càng bị chỉ trích về nạn kèm hãm quyền tự do ngôn luận và đối xử khắc nghiệt đối với các blogger dám chỉ trích chế độ độc đảng.

Loan báo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được đưa ra nửa tháng sau khi chính phủ ra lệnh cho tất cả các trang mạng nước ngoài kể cả Facebook phải có ít nhất một máy chủ đặt ở Việt Nam.

Theo Nghị định 72 về quản lý internet có hiệu lực từ tháng sau cấm các blogger và người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam không được phép chia sẻ hay phổ biến tin tức từ báo chí hay các trang mạng của chính phủ. Theo đó, Facebook và Twitter tại Việt Nam chỉ được dùng để cung cấp và trao đổi thông tin cá nhân.

Giới hữu trách nói Nghị định 72 nhằm thúc đẩy Internet phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Ngược lại, giới bảo vệ nhân quyền và các cư dân mạng trong nước chỉ trích Nghị định không rõ ràng này là nỗ lực nữa của nhà cầm quyền Việt Nam nhằm siết chặt quản lý internet và đàn áp quyền tự do thông tin của người dân.

Nguồn: Reuters/Tuoitre/VOA Interview

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét