Chủ Nhật, 13 tháng 7, 2014

Thành lập Hội Ký giả Độc lập Việt nam

Thành lập Hội Nhà báo Độc lập Việt nam

Cập nhật: 07:54 GMT - thứ sáu, 4 tháng 7, 2014

Lễ ra mắt Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam tại Sài Gòn 4/7
Hội Nhà báo Độc lập, một tổ chức dân sự mới, vừa tuyên bố thành lập hôm thứ Sáu 4/7 tại TP HCM "nhằm thực hiện quyền tự do biểu đạt và tự do báo chí".
Lễ ra mắt được tiến hành vào buổi sáng tại Nhà thờ Chúa Cứu thế tại Sài Gòn.
Chủ tịch Hội, nhà báo tự do Phạm Chí Dũng, nói với BBC rằng việc thành lập hội là "hoàn toàn phù hợp với xu thế hoạt động dân sự" trong nước.
Hội Nhà báo Độc lập là "tổ chức xã hội dân sự nằm trong xã hội dân sự Việt Nam", có tôn chỉ "vì một Việt Nam tiến bộ xã hội, dân chủ và đa nguyên, văn minh và giàu mạnh", theo tuyên bố thành lập.
Tổ chức này ban đầu có 42 thành viên, với ban lãnh đạo gồm 5 người là các cây viết Phạm Chí Dũng, Anton Lê Ngọc Thanh, Nguyễn Tường Thụy, Bùi Minh Quốc và Ngô Nhật Đăng.
Trong giai đoạn đầu, Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam có bốn chi hội ở cả ba miền đất nước và ở hải ngoại.
Ông Phạm Chí Dũng nói với BBC: "Chúng tôi thành lập với mục tiêu phản ánh trung thực sự thật trong nước, giúp nhà nước điều chỉnh các chính sách và phản biện chính sách chứ không phải cái gọi là thế lực phản động".
Hiện chưa có phản ứng gì từ phía giới chức về sự kiện này.

'Phản biện xã hội'

Mục đích của Hội Nhà báo Độc lập được tuyên bố trước hết là: "Phản ánh trung thực và sâu sắc những vấn đề nóng bỏng của xã hội và đất nước; Phản biện đối với những chính sách bất hợp lý của nhà nước liên quan đến quản lý xã hội và tự do báo chí và Tổ chức trao đổi, đối thoại với các cấp chính quyền về tự do báo chí và quản lý xã hội khi có điều kiện, đồng thuận với những chính sách, giải pháp hợp lòng dân và có lợi cho đất nước".
Tổ chức này cũng cam kết "Lên tiếng và có hành động cần thiết để bảo vệ những người làm báo vì tiến bộ xã hội, nhưng bị sách nhiễu, bắt bớ, tù đày, khủng bố… Đấu tranh yêu cầu Nhà nước Việt Nam hủy bỏ những điều luật mơ hồ của Bộ Luật Hình sự được dùng để áp chế tự do báo chí như Điều 258, 88…"
Hội Nhà báo Độc lập sẽ sinh hoạt định kỳ với các tọa đàm và hội thảo về các chủ đề thời sự, đồng thời cho ra một tờ báo mạng dành cho các nhà báo và cộng tác viên độc lập.
Trước đó, một tổ chức tập hợp các cây viết với mục tiêu phản biện xã hội có tên gọi 'Văn đoàn Độc lập' đã được tuyên bố thành lập nhưng cho tới nay chưa có hoạt động gì đáng kể.

Thêm về tin này

Chủ đề liên quan

    • http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2014/07/140704_independent_journalists_assoc.shtml
        https://www.facebook.com/vietnamtimes01?ref=hl&ref_type=bookmark

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét