Thứ Năm, 10 tháng 7, 2014

Mỹ-Tàu thúc đẩy quan hệ quân sự

Cập nhật: 12:15 GMT - thứ năm, 10 tháng 7, 2014
Phái đoàn hai bên đã có hai ngày đàm phán tại Bắc Kinh
Trung Quốc và Hoa Kỳ trong các cuộc thảo luận cấp cao thường niên tại Bắc Kinh hôm thứ Năm đồng ý sẽ thúc đẩy các quan hệ quân sự và hợp tác chống khủng bố.
Tuy nhiên, không có mấy tín hiệu cho thấy hai bên sẽ có ngay những tiến độ gì về các chủ đề gai góc trong lĩnh vực an ninh mạng và hàng hải, hãng tin Reuters tường thuật.
Người ta không trông đợi là các cuộc đàm phán kéo dài trong hai ngày có thể đưa lại bước đột phá to lớn gì.
Phái đoàn đàm phán Hoa Kỳ do Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Ngân khố Jack Lew dẫn đầu, trong lúc người lãnh đạo của phái đoàn Trung Quốc là Phó thủ tướng Uông Dương.
Trong Đối thoại Chiến lược và Kinh tế thường niên lần thứ năm, sau khi thảo luận về các chủ đề từ trị giá đồng nhân dân tệ Trung Quốc cho tới chuyện Bắc Hàn, ông Uông nói hai bên đồng ý tăng cường hợp tác trong việc chống khủng bố, thực thi pháp luật và các quan hệ quân sự.

Chủ đề biển Đông

Trong các chủ đề nhạy cảm nhất giữa hai bên, gồm tranh chấp trên biển và gián điệp mạng, ông Uông nhìn chung chỉ lặp lại quan điểm của Trung Quốc.
"Phía Trung Quốc sẽ tiếp tục bảo vệ các quyền lãnh thổ và lãnh hải của mình" ở các vùng biển Nam Hải (tức biển Đông) và biển Hoa Đông, ông Uông nói với các phóng viên khi kết thúc cuộc thảo luận.
Các tranh chấp lãnh hải giữa TQ với các nước khác trên biển Đông cũng được đề cập trong cuộc họp thường niên Mỹ-Trung
"Trung Quốc thúc giục phía Hoa Kỳ hãy có quan điểm khách quan, công bằng và tuân thủ cam kết không bênh vực bên nào, và giữ vai trò tích cực trong việc bảo vệ hòa bình, ổn định trong khu vực," ông nói.
Washington nói Hoa Kỳ không bênh bên nào nhưng chỉ trích cách hành xử của Trung Quốc tại vùng biển Đông giàu trữ lượng dầu khí, nơi Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan có các tranh chấp lãnh thổ ở vùng chồng lấn với Trung Quốc.
Tuy nhiên, Bắc Kinh coi Hoa Kỳ là đang khuyến khích Việt Nam và Philippines trở nên quyết đoán hơn trong cuộc tranh chấp, đồng thời đang hậu thuẫn cho đồng minh an ninh Nhật Bản trong cuộc tranh cãi với Bắc Kinh về vùng quần đảo không có người ở thuộc biển Hoa Đông, nơi phía Nhật gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.
Hôm thứ Năm, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Philippines về việc gia hạn hoạt động thăm dò cho dự án khí tự nhiên của hãng năng lượng Forum Energy Plc tại khu vực bãi cạn Reed Bank ở biển Đông.
"Bất kỳ công ty nước ngoài nào tiến hành hoạt động khai thác dầu khí trên vùng lãnh hải của Trung Quốc khi chưa được Trung Quốc cho phép là vi phạm pháp luật," phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi nói trong một cuộc họp báo thường nhật.
Trong vấn đề an ninh mạng, ông Kerry nói với các phóng viên rằng hai bên đã thảo luận một cách thẳng thắn, và cùng đồng ý rằng cần tiếp tục trao đổi.
Hiện chưa rõ đã có tiến triển gì chưa trong việc nhóm công tác mạng hoạt động trở lại sau khi bị Bắc Kinh tạm ngưng hồi tháng Năm, sau khi Hoa Kỳ cáo buộc năm sỹ quan quân sự Trung Quốc về tội tin tặc.
Trung Quốc coi Hoa Kỳ là đạo đức giả trong vấn đề này, sau khi có những hoạt động gián điệp của chính Hoa Kỳ bị cựu nhà thầu tình báo Mỹ Edward Snowden tiết lộ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét